Nuôi con

Có tồn tại cha mẹ hoàn hảo và cách nuôi dạy con tốt nhất?

Nhiều người tin rằng cha mẹ hoàn hảo sẽ có cách nuôi dạy con tốt nhất. Vì họ là những người luôn thấu hiểu, biết con cái muốn gì và tất nhiên họ cũng sẽ có một đứa con hoàn hảo. Nhưng trong thực tế, không có cha mẹ hoặc một đứa bé nào hoàn hảo như vậy đâu.

Những lo lắng của cha mẹ đối với trẻ 5 -12 tuổi

Các bé trong độ tuổi 5 – 12 có rất nhiều vấn đề khiến cha mẹ lo lắng, trong đó, vấn đề về hành vi thường phổ biến và chiếm một phần đáng kể thời gian của cha mẹ. Vào bất kỳ thời điểm nào, các bé đều có khoảng 5, 6 đặc điểm hoặc hành vi có thể khiến người làm cha mẹ như bạn cảm thấy không yên. Chẳng hạn như bé không tuân thủ theo những yêu cầu đơn giản, né tránh việc nhà, dành hầu hết thời gian xem truyền hình, chơi điện tử, cạnh tranh và ganh đua với các anh chị em ruột, hoặc gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập về nhà.

Ngoài ra, bạn còn phải đối phó với một số vấn đề phổ biến khác trong khi dạy con như tính khí khó chịu của bé, bé muốn quá nhiều sự độc lập. Đôi khi, bạn cũng gặp tình huống khó xử khi bé thích chơi với những người bạn hoặc thích làm những điều mà không được cha mẹ chấp nhận.

Liệu trở thành cha mẹ hoàn hảo có tốt cho sự phát triển của trẻ?

Để giải quyết tốt những vấn đề này, cha mẹ cần hiểu rằng những cảm giác (như lo lắng, bối rối, tức giận, có lỗi, áp lực, không hài lòng) của bạn bởi hành vi của bé là chuyện bình thường. Bạn hãy suy nghĩ lại cách bản thân đã cư xử (đúng đắn hoặc chưa đúng đắn) khi mình còn nhỏ, suy nghĩ về cách cư xử, cách dạy con của cha mẹ bạn dành cho bạn, và bạn đã cảm nhận như thế nào về những hình thức kỷ luật của cha mẹ mình ngày xưa. Đặt mình vào vị trí của con để suy ngẫm một tí nhé cha mẹ.

Có tồn tại cha mẹ hoàn hảo và cách nuôi dạy con tốt nhất

Cha mẹ hãy đặt mình vào vị trí của con đẻ suy ngẫm một tí nhé

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, khi trở thành cha mẹ hoàn hảo, có cách nuôi dạy con tốt nhất, con cái của họ sẽ trở thành một thiên tài, và do đó, họ đâm đầu vào mục tiêu đó của mình. Khi theo đuổi và cố gắng để đạt được sự hoàn hảo, các bậc cha mẹ có thể gặp một loạt các vấn đề như: bị kiệt sức để theo kịp ý tưởng của bản thân về những điều mà cha mẹ hoàn hảo nên có, không đủ thời gian hoặc năng lượng để làm tất cả mọi việc mà cha mẹ hoàn hảo có ý định làm. Các bậc cha mẹ “sống cho con cái” đang đặt mình vào một vị trí rất dễ bị tổn thương, khiến bản thân có thể cảm thấy chán nản, thất vọng và phẫn uất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đối xử không công bằng với các thành viên khác trong gia đình.

Chính vì vậy, để có cách dạy con đúng đắn, không nhất thiết bạn phải trở thành những người cha mẹ hoàn hảo theo một chuẩn mực chung, cái bạn cần là sự tự hoàn thiện bản thân, học hỏi cách truyền đạt tình yêu thương và trao dồi để có cách nuôi dạy con tốt nhất. Như vậy là đã trở thành cha mẹ hoàn hảo trong mắt trẻ rồi đấy cha mẹ ạ.

Vậy làm thế nào để có cách nuôi dạy con tốt?

Theo các chuyên gia tâm lý, cách tốt nhất để thoát khỏi những suy nghĩ về gia đình hoàn hảo là cha mẹ hãy lắng nghe ý kiến của bé, và có thể cha mẹ sẽ ngạc nhiên bởi quan điểm của con về cha mẹ hoàn hảo đấy. Ví dụ như, đối với bé, một buổi chiều hoàn hảo chỉ đơn giản là được ở bên cạnh và vui chơi cùng cha mẹ mình mà thôi.

Ngoài ra, cha mẹ cần tham gia cùng con các hoạt động mà bé thích thú, chủ động lắng nghe, học cách đánh giá một vài thứ bé đam mê, nhặt vỏ sò, xây lâu đài cát, chia sẻ những kỷ niệm khi bạn còn nhỏ như bé, cho phép bé chia sẻ những bí mật với bạn, xem phim hài hước, đọc sách cùng nhau, đi bộ xung quanh khu phố,… và yếu tố chính trong những hoạt động này là sự tham gia chân thành của bạn. Tận hưởng từng khoảnh khắc với bé là những điều sẽ làm cho cha mẹ trở nên hoàn hảo trong quan điểm của bé yêu đấy.

Có tồn tại cha mẹ hoàn hảo và cách nuôi dạy con tốt nhất hình ảnh 2

Cha mẹ cần tham gia cùng con các hoạt động mà bé thích thú

Cha mẹ có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để có cách dạy trẻ 5 -12 tuổi ngày càng tốt hơn nhé:

  • Xem xét và bảo vệ bản thân khỏi những lời khuyên mà bạn không có nhu cầu: Người thân và bạn bè không sống chung với bạn nhưng có thể nhanh chóng đánh giá và cho bạn biết bạn nên làm cha mẹ và có cách dạy con như thế nào là tốt nhất. Hãy bày tỏ sự cảm ơn với những lời khuyên đó, cho họ biết rằng bạn đánh giá cao sự quan tâm của họ và sẽ xem xét những đề nghị đó.
  • Đừng cố bù đắp cho những sai lầm trong quá khứ: Bạn nên nhận ra những sai lầm, sửa đổi nó nếu cần thiết và sau đó hãy tha thứ cho bản thân. Hãy làm những gì bé cần trong hiện tại hơn là cố gắng bù đắp những sai lầm trước đó (có thể là sai lầm nhiều năm trước hoặc nhiều ngày trước).
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ và những thông tin về cách dạy con: Đừng xem thường giá trị của sự hỗ trợ này. Đôi khi, việc biết những cha mẹ khác cũng đang trải qua sự thất vọng tương tự bạn sẽ thúc đẩy bạn cố gắng vượt qua hơn đấy. Bạn nên tìm cách phản ứng tốt hơn với con nếu bạn cảm thấy không chắc chắn với cách cư xử trong mối quan hệ giữa bạn và bé trước đó. Từ khi bé lớn lên và thay đổi, bạn có thể tìm kiếm những ý tưởng mới nếu một kỹ năng vốn hữu ích với bé trong những năm trước tuổi đi học không còn hiệu quả. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bạn thay đổi đâu.
  • Khen ngợi bản thân về tất cả những gì bạn đã làm được, trong những khoảnh khắc kì diệu, các mối quan hệ, những lúc cười đùa, học tập, hợp tác và dấu hiệu của sự trưởng thành ở bé yêu nhà mình.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, Bantam Books, USA.
  2. Looking for The Perfect Parent . Đọc thêm tại: <http://www.theparentline.org/TBP_Summer11.html >. [Ngày 9 tháng 2 năm 2015].
  3. The Myth of The Perfect Parent. Đọc thêm tại: <http://centerforparentingeducation.org/library-of-articles/focus-parents/myth-perfect-parent/>. [Ngày 9 tháng 2 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com