Nuôi con

Cùng con đối mặt với những thay đổi ở trường trung học

Ở trường trung học, bạn bè, thầy cô giáo, môn học và thậm chí thời gian biểu cũng có nhiều khác biệt so với trường tiểu học. Do đó, trẻ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thường xuyên cảm thấy bị mất cân bằng trong cuộc sống. Hãy giúp con đối mặt với những thay đổi ở trường trung học cha mẹ nhé!

Những thay đổi khi trẻ bước vào trường trung học

Khi vừa chuyển tiếp từ tiểu học lên trung học, trẻ sẽ rất bỡ ngỡ vì mọi thứ xung quanh đều rất mới lạ. Ở trường trung học, bạn bè, thầy cô giáo, môn học và thậm chí thời gian biểu cũng sẽ khác nhau. Do đó, trẻ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thường xuyên cảm thấy bị mất cân bằng trong cuộc sống. Có nhiều trẻ sẽ vượt qua và phát triển tốt, nhưng cũng có trẻ không theo kịp các bạn và bị tụt lại đằng sau khá xa. Dưới đây là những khó khăn mà có thể con bạn cũng gặp phải:

Nhiều thầy cô với nhiều phong cách dạy học khác nhau
Ở bậc tiểu học, thông thường trẻ chỉ có 1 – 2 giáo viên cố định cho tất cả các môn học. Nhưng khi cấp 2 (trung học), mỗi thầy/cô chỉ đảm nhiệm 1 hoặc 2 môn mà thôi. Điều này có nghĩa là trẻ phải làm quen với rất nhiều phong cách dạy, tính cách, yêu cầu khác nhau.

Cùng con đối mặt với những thay đổi ở trường trung học

Có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để trẻ làm quen với phong cách dạy và yêu cầu khác nhau của mỗi thầy cô

Tự dựa vào bản thân
Khi còn ở tiểu học, trẻ vẫn còn được sự quan tâm và che chở của thầy cô giáo. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào bậc trung học, trẻ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho bản thân từ việc làm bài tập về nhà cho đến việc phải ở lại trường để tham gia các hoạt động ngoại khóa, chưa kể lượng bài tập về nhà nhiều và nhấn mạnh về điểm số hơn.

Kể từ đây, sự thành công trong học tập của trẻ phải tự dựa vào sức lực của bản thân.Trẻ sẽ hiểu được, không có một động lực bất kì từ bên ngoài nào như cha mẹ hay thầy cô có thể bù đắp cho sự thiếu chăm chỉ của trẻ.

Bạn bè
Khi lên trung học, trường học thường lớn và nhiều học sinh hơn trường tiểu học, mỗi lớp học lại có nhiều học sinh với nhiều tính cách khác nhau. Điều này sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội trong việc lựa chọn bạn bè và ở thời điểm này, bạn bè đồng trang lứa cũng trở nên quan trọng với trẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi rất dễ xảy ra những cuộc tranh cãi hoặc đôi khi trẻ cũng có thể “tẩy chay” lẫn nhau. Vì vậy, sẽ vất vả cho trẻ nếu phải đối mặt với những chuyện này.

Cha mẹ có thể làm gì để giúp con vượt qua giai đoạn chuyển tiếp này?

Với những khó khăn bước đầu mà con có thể gặp khi chuyển từ tiểu học lên trung học, cha mẹ có thể hỗ trợ con bằng nhiều cách, như:

Nhấn mạnh những khía cạnh tích cực của trường trung học
Với việc chuyển tiếp từ tiểu học lên trung học, trẻ sẽ có nhiều cơ hội thể hiện cá tính và sự tự do của mình. Trẻ sẽ có nhiều sự lựa chọn cho các khóa học và các hoạt động ngoại khóa, sẽ có thêm nhiều cơ hội để tìm bạn bè với những sở thích chung. Hãy nhấn mạnh những điều này với con nhé, nó sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú khi đi học trường trung học đấy mẹ ạ.

Đến tham quan trường mới với con
Trước khi bước vào năm học mới, cha mẹ nên sắp xếp thời gian để đến tham quan ngôi trường mới với con, giúp con làm quen ngôi trường, phòng học, vị trí căn tin, thư viện, phòng giáo viên…

Tham dự các buổi định hướng với con
Thường thì các trường sẽ có các buổi nói chuyện về quá trình chuyển cấp và cung cấp lời khuyên cho việc điều chỉnh khi vào môi trường mới, cha mẹ hãy đi cùng con nhé.

Cùng con đối mặt với những thay đổi ở trường trung học hình ảnh 2

Cùng con đối mặt với những thay đổi ở trường trung học

Dạy con các kỹ năng học tập hiệu quả
Hãy giúp con bạn bắt đầu tự điều chỉnh bằng cách chia nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ, mục tiêu nhỏ hơn để dễ quản lý, và cung cấp (hoặc yêu cầu các giáo viên cung cấp) cho trẻ những hướng dẫn để trẻ có thể theo dõi sự tiến bộ của mình.

Đồng thời giúp trẻ làm quen bằng cách sử dụng một cuốn sổ ghi chú để theo dõi các nhiệm vụ hàng ngày và nhiệm vụ lâu dài, để biết được trẻ đã thực hiện được những gì và cần cố gắng ra sao nữa.

Khuyến khích con tham gia các hoạt động
Cho dù là các hoạt động ngoại khóa, các chương trình phụ đạo hoặc hoạt động xã hội, hoạt động thể thao, hãy khuyến khích con tìm kiếm và tham gia những hoạt động này tại trường trung học. Đây là cơ hội giúp con gặp gỡ nhiều bạn mới và trở thành một thành phần hoạt động tích cực của trường. Các chương trình cũng giúp con tăng sự tự tin và lòng tự trọng của mình nữa đấy.

Tiếp tục hoặc tăng sự liên hệ với nhà trường
Cha mẹ nên duy trì liên lạc với nhà trường, chia sẻ các mối quan tâm với nhân viên nhà trường ngay lập tức và đọc tất cả các thông tin liên lạc gửi về nhà.

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ
Trong những trường hợp cần thiết, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia học đường, chẳng hạn như các nhà tâm lý học hoặc nhân viên tư vấn vào đầu năm học cho trẻ để giúp trẻ tự tin hơn khi bắt đầu học trường trung học.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Handling the Transition from Elementary to Middle School for Students with Disabilities. Đọc thêm tại: <http://www.superduperinc.com/handouts/pdf/88_TransitionElemToMiddle.pdf>. [Ngày 15 tháng 9 năm 2015].
  2. Transitioning From Elementary to Middle School. Đọc thêm tại: <https://www.whps.org/uploaded/Schools/Elementary_Schools/Norfeldt_Elementary_School/Support_Services/transitions_elem_ms.html>. [Ngày 15 tháng 9 năm 2015].
  3. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 122 – 124.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com