Mang thai

Chọn phương tiện đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 an toàn

Nếu quyết định đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5, mẹ lưu ý đừng ngồi hoặc đứng yên một chỗ quá lâu khi có thể di chuyển nhé. Bởi việc đứng yên sẽ làm hạn chế quá trình tuần hoàn máu đến chân và điều đó thực sự không tốt. Dưới đây là vài phương tiện mẹ có thể chọn khi đi du lịch kèm theo những lưu ý, mẹ tham khảo nhé!

Để hạn chế tình trạng ngồi hoặc đứng yên một chỗ quá lâu, bạn hãy co, duỗi, gập, lắc lư, massage chân thường xuyên – và đặc biệt là tránh bắt chéo chân nhé.

Nếu được, bạn hãy cởi giày ra và nâng chân cao lên một chút. Đứng dậy đi lại mỗi 1 – 2 tiếng khi trên xe lửa hoặc máy bay. Khi di chuyển bằng xe hơi, mỗi 2 tiếng đồng hồ, bạn nên dừng lại để chân có cơ hội co duỗi và đi lại một xíu, sau đó lại tiếp tục.

Nếu mẹ du lịch khi mang thai bằng máy bay

Hãy kiểm tra trước xem hãng hàng không bạn đi có quy định đặc biệt nào dành cho phụ nữ mang thai hay không nhé (nhiều hãng có). Một số trường hợp bác sĩ chỉ định không nên chọn phương tiện máy bay khi đi du lịch để đảm bảo an toàn:

Khi bay, bạn hãy chọn ghế ngay vách ngăn các buồng (tốt nhất là ở hành lang, như vậy bạn sẽ dễ dàng đứng dậy co duỗi chân hơn hoặc sử dụng nhà vệ sinh khi cần thiết). Nếu không thể đặt chỗ trước, bạn hãy hỏi vị trí này ngay trước khi lên máy bay nhé.
cung-me-di-du-lich-khi-mang-thai-thang-thu-5-an-toan-hinh-anh1

Cùng mẹ đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 an toàn

Khi đặt vé, hãy tìm hiểu xem chuyến bay của bạn có phục vụ thức ăn không. Thông thường, những chuyến bay có nhiều dịch vụ thoải mái lại chính là những chuyến bay khiến bạn cảm thấy đói nhiều nhất.
Nếu chuyến bay của bạn chỉ phục vụ những phần ăn nhẹ (khoảng 15gram đồ ăn) thì tốt nhất bạn nên tự đem theo đồ ăn cho mình (sandwich hay salad chẳng hạn).

Hãy đem thức ăn nhẹ như pho mát, rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại đồ ăn khô hỗn hợp (trái cây, đậu, chocolate) hoặc khoai tây chiên lành mạnh. Kể cả khi chuyến bay của bạn có phục vụ những bữa ăn chính thì bạn cũng nên cẩn thận bởi vì có thể (a) bạn sẽ không ăn được những món ăn đó, (b) đồ ăn quá ít, (c) bạn sẽ phải chờ đợi trong một khoảng thời gian khá dài mới có đồ ăn do một sự cố nào đó, và (d) tất cả các lý do trên.

Và đừng quên uống nhiều nước (không nên uống nước vòi trên máy bay hoặc những loại nước bạn nghi làm từ nước vòi trên máy bay), uống thêm sữa, nước trái cây để tránh mất nước do di chuyển trên không. Mẹo nhỏ này cũng sẽ làm cho bạn đi vệ sinh nhiều hơn, và khi đi vệ sinh như vậy bạn cũng sẽ co duỗi chân một cách có chu kỳ hơn.

Một số lưu ý khác dành cho những mẹ đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 bằng máy bay:

  • Một số hãng hàng từ chối bay đối với phụ nữ mang thai hơn 35 tuần, nên bạn hãy kiểm tra trước với hãng hàng không và nhớ mang theo một số giấy tờ thể hiện ngày dự sinh của bạn.
  • Đeo dây an toàn một cách thoải mái, cài dây bên dưới bụng và trên đùi.
  • Nếu bạn đi tới một múi giờ khác, hãy thay đổi thói quen để thích nghi dần với múi giờ mới, chọn chuyến bay buổi tối,….

>> Những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng cần biết

Nếu mẹ bầu 5 tháng có ý định đi du lịch bằng xe hơi

Hãy mang đầy đủ thức ăn: Một túi đầy thức ăn vặt dinh dưỡng và một bình nước trái cây hoặc sữa để sẵn sàng khi cơn đói tấn công bạn.

Chọn xe có ghế ngồi thoải mái nếu mẹ chuẩn bị có một chuyến đi dài. Nhưng nếu nó không như vậy hãy xem xét việc đi mua hoặc mượn những tấm đệm đặc biệt nhằm hỗ trợ phần lưng của bạn, chúng đều có bán ở những cửa hàng dành cho bà bầu hoặc bạn có thể mua trực tuyến.

Một cái gối hỗ trợ vùng cổ cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nhiều trong suốt chuyến đi.

cung-me-di-du-lich-khi-mang-thai-thang-thu-5-an-toan-hinh-anh2

Lưu ý cho mẹ bầu khi đi du lịch bằng xe hơi

Và bạn luôn nhớ phải đeo dây an toàn (thậm chí khi xe có trang bị túi khí), vì cách tốt nhất để bảo vệ bé đó chính là bảo vệ bạn trước. Cách đeo dây an toàn đúng cách đó là đeo dây chạy từ vai xuống giữa 2 ngực, không để chằng lên bụng.

Nếu mẹ bầu 5 tháng có ý định đi du lịch bằng tàu lửa

Kiểm tra xem trên tàu có xe đẩy thức ăn với thực đơn phong phú không. Nếu không, bạn nên mang theo những thức ăn cần thiết và đồ ăn vặt cho suốt chuyến đi.

Trường hợp đi suốt đêm, nếu có thể bạn hãy đặt ghế giường nằm, vì bạn sẽ không muốn khởi đầu chuyến du lịch của mình trong tình trạng kiệt sức đâu.

Sau khi đọc kĩ những lưu ý này thì hẳn bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi “Có nên đi du lịch khi mang thai?” Đáp án là hoàn toàn có thể bạn nhé, nếu bạn tuân thủ cẩn thận những điều nói trên thì hãy tận hưởng kì nghỉ của mình trước khi bù đầu với việc chăm em bé!




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P254-255.
  2. Travel During Pregnancy – Topic Overview. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/tc/travel-during-pregnancy-topic-overview</a>. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
  3. Dos and Don’ts of Traveling While Pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/features/traveling-while-pregnant?page=2</a>&gt;. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com