Nuôi con

Dạy con ngăn chặn tình trạng quấy rối tình dục đang lan tràn

Giúp trẻ ngăn chặn quấy rối tình dục cũng là một nội dung khi cha mẹ giáo dục giới tính cho trẻ. Điều này thật sự quan trọng để chắc chắn rằng con của bạn có đầy đủ thông tin và kỹ năng để giúp chúng biết cách bảo vệ mình.

Trẻ sẽ có rất nhiều thay đổi khi trẻ bước vào giai đoạn vị thành niên. Trẻ trở nên độc lập hơn. Cơ thể trẻ trưởng thành về mặt thể lý và chín muồi về mặt tình dục. Sự tò mò về giới tính, về tình dục của trẻ cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Tất cả những sự thay đổi này có thể làm cho thanh thiếu niên dễ bị quấy rối tình dục và tấn công tình dục, bao gồm cả việc bị người quen hiếp dâm. Điều này thật sự quan trọng để chắc chắn rằng con của bạn có đầy đủ thông tin và kỹ năng để giúp chúng biết cách bảo vệ mình.

Hãy nhắc nhở con rằng:

  • Quấy rối và lạm dụng tình dục xảy ra với cả các trẻ gái và trẻ trai vị thành niên.
  • Nếu trẻ bị lạm dụng tình dục, đó không phải là lỗi của trẻ, chưa bao giờ là như thế.
  • Trẻ nên nói với một người lớn mà trẻ tin cậy về việc trẻ bị lạm dụng tình dục, bằng bất kỳ cách nào.

Ngăn chặn quấy rối tình dục

Bạn hãy giải thích cho con hiểu “quấy rối tình dục” có nghĩa là gì và những điều trẻ có thể làm. Nói với con rằng:

  • Quấy rối tình dục là bất kỳ cách cư xử có lời hoặc không lời (bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể) đối với một người khác với một ẩn ý về tình dục. Việc này bao gồm các cử chỉ, những lời bình luận, sự sờ mó, đụng chạm và những cái nhìn chằm chằm… mà người kia không mong muốn, làm cho họ cảm thấy sợ hãi, hoang mang hoặc khó chịu.
  • Quấy rối tình dục là hành vi bất hợp pháp.

Nếu bị quấy rối, trẻ nên trình báo ngay, dù nó xảy ra ở trong hay ngoài trường học, và nói cho bạn biết về việc đó để bạn có thể giúp trẻ.

Dạy con ngăn chặn tình trạng quấy rối tình dục đang lan tràn

Nếu bị quấy rối, trẻ nên trình báo ngay

Ngăn chặn việc bị hiếp dâm bởi người quen

Cũng như lạm dụng tình dục, cả trẻ trai và trẻ gái đều có thể trở thành nạn nhân của tấn công tình dục. Người hiếp dâm thường là người quen, người bạn hoặc người yêu. Mặc dù mọi người vẫn biết rằng bị ép buộc quan hệ tình dục đồng nghĩa với việc bị hiếp dâm, nhưng người ta thường nghĩ nó không phải là hiếp dâm nếu nó xảy ra trong một cuộc hẹn hò.

Vì vậy, việc thảo luận về chủ đề “bạo lực tình dục và bị hiếp dâm bởi người quen” với con là cần thiết. Khi trẻ bị người yêu bạo hành, trẻ thường không nói ra điều đó nếu trẻ nghĩ rằng đó là lỗi của trẻ.

Trẻ cần biết rằng trẻ không nên chấp nhận bất kỳ hình thức nào của bạo lực, rằng bạo lực tình dục không bao giờ là lỗi của trẻ và trẻ có thể đến bên bạn để được giúp đỡ. Lý tưởng nhất, thanh thiếu niên nên:

  • Biết những nhu cầu riêng, những giới hạn, những giá trị của trẻ. Trẻ nên tuân theo những giới hạn của cuộc hẹn hò và tôn trọng chúng.
  • Hãy chú ý nếu cuộc hẹn hò đi quá giới hạn và không theo mong muốn của trẻ; hoặc hành vi của người yêu dường như “không đúng cho lắm” thì trẻ phải đặc biệt chú ý những điều này.
  • Tin tưởng vào cảm giác và trực giác của mình. Nếu trẻ cảm thấy quan hệ tình dục là điều mà trẻ không muốn, trẻ có quyền nói “không”.
  • Hãy quyết đoán và hành động ngay lập tức nếu trẻ thấy hành động của đối phương đang đi quá giới hạn cho phép, thậm chí là có thể là cãi nhau.
  • Hiểu rằng không bao giờ là quá muộn để nói “không” và cũng không bao giờ quá muộn để nghe “không”.

Bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu là một vấn đề đặc biệt đối với trẻ vị thành niên nữ, cũng như các cô gái trẻ khác, đặc biệt là những sinh viên đại học đang ở xa nhà và lần đầu tiên sống tự lập. Thảo luận những gợi ý sau đây với trẻ để ngăn ngừa việc bị người quen hiếp dâm:

  • Tránh các loại thuốc hoặc bia, rượu. Việc sử dụng chất làm giảm khả năng suy nghĩ và kiểm soát hành vi một cách rõ ràng.
  • Khi ở một buổi tiệc, các cô gái luôn luôn nên tự rót đồ uống cho mình và lúc nào cũng phải đặt chúng trong tầm nhìn. Các loại thuốc gây mê có thể được bỏ vào thức uống và thường không thể phát hiện ra. Những loại thuốc này có thể gây mất kiểm soát cơ và ý thức. Chúng cũng ảnh hưởng đến trí nhớ.
  • Tránh hẹn hò ở những nơi tối hoặc vắng người, đặc biệt là khi mới bắt đầu một mối quan hệ mới.
  • Nói với một ai đó (chẳng hạn như cha mẹ) về cuộc hẹn, nơi diễn ra và thời gian kết thúc. Mang điện thoại di động theo và nhắn với cha mẹ rằng họ có thể gọi cho trẻ trong trường hợp họ cảm thấy lo lắng.
  • Hãy đến những buổi tiệc với một người bạn thân và “chăm sóc” lẫn nhau. Điều này đảm bảo rằng trẻ có thể về nhà an toàn.

Thảo luận những ý sau đây với các trẻ trai:

  • Tránh các loại thuốc và rượu bia. Chúng có thể đẫn đến tấn công tình dục.
  • Chấp nhận rằng “không” có nghĩa là “không”. Nếu một cô gái nói không và một chàng trai vẫn tiếp tục ép buộc quan hệ, đó là hiếp dâm. Điều này đúng ngay cả khi chàng trai tốn khá nhiều tiền cho cuộc hẹn hò, cô gái ăn mặc khiêu gợi hoặc cô gái đang say. Đó vẫn là hiếp dâm ngay cả khi cặp đôi đã hẹn hò trong một thời gian dài và cô gái đã từng chấp nhận quan hệ trước đó.



Preventing Sexual Harassment and Date Rape. Đọc thêm tại: <http://www.cfchildren.org/child-protection/related-articles/preventing-sexual-harassment-and-date-rape>. [Ngày 29 tháng 3 năm 2016].

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com