Chăm sóc bà bầu

Dây rốn có 2 mạch máu, liệu có nguy hiểm?

Khi siêu âm thai, nếu dây rốn có 2 mạch máu, nghĩa là dây rốn đã bị thiếu đi 1 động mạch. Đây là biến chứng thai kỳ không phổ biến lắm, nhưng nếu mẹ mắc phải thì cũng đừng lo lắng quá, vì 1 động mạch cũng có thể đảm nhiệm chức năng của 2 mạch và duy trì thai kỳ khỏe mạnh.

Dây rốn 2 mạch máu là gì?

Dây rốn bắt đầu hình thành từ tuần thứ 5 sau khi thụ thai. Tới tuần thứ 28 của thai kỳ, dây rốn đạt chiều dài trung bình 56 – 61cm.

Trong điều kiện bình thường dây rốn có 3 mạch máu, một tĩnh mạch (mang chất dinh dưỡng và oxy tới cho thai nhi) và hai động mạch (đem chất thải từ thai nhi trở về lại nhau thai và dòng máu của mẹ). Nhưng trong một số trường hợp, dây rốn chỉ chứa 2 mạch máu – một tĩnh mạch và một động mạch.

Bệnh lý này phổ biến như thế nào?

Những mẹ mang đơn thai có 1% khả năng mắc biến chứng này, và khi mang đa thai, tỷ lệ này tăng lên là 5%.

Yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng dây rốn có 2 mạch máu:

  • Người mẹ là phụ nữ da trắng.
  • Mẹ trên 40 tuổi.
  • Mang đa thai.
  • Mẹ bị đái tháo đường.

Và nếu thai nhi là gái thì sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này cao hơn bé trai.

Những dấu hiệu và triệu chứng

Dây rốn có 2 mạch máu không có dấu hiệu hay triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện thông qua quá trình siêu âm thai.

Dây rốn có 2 mạch máu, liệu có nguy hiểm

Mẹ chỉ phát hiện dây rốn có 2 mạch máu khi siêu âm thai mà thôi

Dây rốn có 2 mạch máu, mẹ và bác sĩ nên làm gì?

Trong trường hợp không có bất kì những bất thường nào khác, tình trạng này hoàn toàn vô hại đối với thai kỳ. Trẻ gần như được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Vì thế, mẹ không nên lo lắng gì cả.

Nếu mẹ mắc phải tình trạng dây rốn có 2 mạch máu, thì một động mạch cũng có thể đảm nhiệm chức năng của 2 mạch và duy trì thai kỳ khỏe mạnh, nhưng sự phát triển của thai sẽ được theo dõi sát sao, cẩn thận, và có thể được tiến hành một số xét nghiệm chuyên sâu hơn, bao gồm chụp và quét thêm nhiều hình ảnh rõ hơn.

Thậm chí có thể tiến hành phân tích nhiễm sắc thể để loại trừ những bất thường di truyền và các vấn đề bẩm sinh khác.

Trong một số trường hợp, mẹ có thể sẽ phải tiến hành siêu âm tim (một dạng siêu âm đặc biệt để đánh giá tim thai), và cũng vì tình trạng này làm tăng một tỷ lệ nhỏ nguy cơ ức chế sự tăng trưởng của thai nhi.

Sau khi sinh, bác sĩ cũng có thể đề nghị em bé nên được siêu âm để bảo đảm hơn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 559-560.
  2. Umbilical cord abnormalities. Đọc thêm tại: <http://www.marchofdimes.org/complications/umbilical-cord-abnormalities.aspx>. [Ngày 08 tháng 12 năm 2015]
  3. Two-Vessel Cord (Single Umbilical Artery). Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/ask-heidi/two-vessel-cord.aspx>. [Ngày 08 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com