Nuôi con

Dạy trẻ cách sử dụng bao cao su đúng cách

Sử dụng bao cao su đúng cách là biện pháp phòng tránh thai duy nhất có thể bảo vệ cơ thể khỏi cả hai nguy cơ mang thai và mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Dạy trẻ cách sử dụng bao cao su cũng là một phần quan trọng khi giáo dục giới tính cho con đấy.

Sử dụng bao cao su đúng cách là trách nhiệm với chính mình

Một trong những thay đổi đáng khích lệ trong thói quen sinh hoạt tình dục của giới trẻ hiện nay là các bạn trai đã biết chia sẻ trách nhiệm với các bạn gái về việc phòng tránh thai bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách.

Nhưng dù vậy, rất nhiều bạn trai còn quanh co trong việc phải mang bao cao su trước khi quan hệ. Những lý do biện minh thường nghe nhất là “Bao cao su làm mất tự nhiên”, “Bao cao su làm giảm khoái cảm”. Các bạn gái đôi khi cũng có ác cảm với bao cao su, mặc dù nỗi ác cảm không liên quan gì đến khoái cảm, mà liên quan đến lòng tự trọng nhiều hơn. Ví dụ, nhiều bạn gái trẻ cho rằng, sử dụng bao cao su làm mình trông “rẻ tiền”, trong khi thực tế họ nên cảm thấy tự hào vì mình có trách nhiệm với hoạt động sinh hoạt tình dục. Một số khác lo lắng rằng mang phòng hờ bao cao su trong ví hay cặp sách sẽ dễ bị hiểu lầm, rằng họ là người dễ dãi trong chuyện tình dục.

Nhung dieu can biet khi mua va su dung bao cao su dung cach hinh anh 1

Sử dụng bao cao su đúng cách là trách nhiệm với chính mình

Khi dạy trẻ phòng tránh thai bằng việc sử dụng bao cao su đúng cách, nên truyền tải thông điệp tương tự nhau đối với trẻ trai lẫn trẻ gái: nếu quan hệ tình dục không dùng bao cao su, cho dù chỉ một lần, cũng có thể làm hỏng tương lai và thậm chí phải trả giá suốt cuộc đời. Trẻ phải biết cách thỏa thuận với người còn lại rằng nếu không có bao cao su thì không quan hệ tình dục, không biện minh, không có trường hợp ngoại lệ.

Điều quan trọng là cả trẻ trai và trẻ gái đều cần biết và được biết cách sử dụng bao cao su để bảo vệ bản thân được an toàn trong những tình huống nguy cấp, chứ không chỉ trẻ trai mới được biết điều này.

Những điều nên biết khi mua và sử dụng bao cao su

Sử dụng bao cao su đúng cách không chỉ có tác dụng phòng tránh thai, mà còn giúp bạn phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, khi mua và trước khi sử dụng bao cao su, bạn nên để ý tới một số vấn đề sau:

  • Kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì trước khi mua bao cao su. Không mua bao cao su đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.
  • Nhiệt độ có thể làm hư hại bao cao su, phải bảo quản bao cao su ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Bao cao su có thể được mang theo trong ví, nhưng không nên để quá lâu vì sẽ làm giảm tuổi thọ của bao cao su.
  • Kiểm tra xem bao có bị thủng không, bằng các bóp nhẹ vỏ bao để đảm bảo rằng có không khí trong đó và cho thấy rằng bao không bị thủng.

Nhung dieu can biet khi mua va su dung bao cao su dung cach hinh anh 2

Hướng dẫn trẻ cách chọn mua bao cao su
  • Khi xé mở bao bì, cẩn thận để không làm rách bao cao su, không sử dụng móng tay hoặc răng để mở. Nếu một trong hai người bị dị ứng với cao su, hãy sử dụng bao cao su làm từ nhựa tổng hợp.
  • Nếu bao cao su bị hỏng, đổi màu hoặc khô giòn thì không được dùng.
  • Để tăng khoái cảm, có thể nhỏ thêm 1 hoặc 2 giọt chất bôi trơn vào bên trong bao cao su. Không sử dụng các sản phẩm có chứa dầu như mỡ được chưng cất từ dầu mỏ (petroleum jelly), mỹ phẩm dưỡng da hay dầu thực vật để nhỏ vào các loại bao cao su thông thường, vì những sản phẩm này sẽ làm hư hại chúng. Bao cao su làm từ nhựa tổng hợp dẻo dai hơn, mỏng hơn thì không bị hư hại bởi chất bôi trơn chứa dầu.

Dạy trẻ sử dụng bao cao su đúng cách

Sẽ rất ngượng khi phải sử dụng quả chuối hay dưa leo (hay thậm chí một hình mẫu dương vật tốt hơn) và dạy cho trẻ các bước sử dụng bao cao su. Điều đó không cần phải bàn cãi. Nhưng thật sự không có cách học nào tốt hơn bằng việc làm thử đâu cha mẹ ạ. Hãy giúp con sử dụng bao cao su đúng cách với những bước sau nhé!

  • Cách mang bao cao su
  1. Sau khi mở bao, kiểm tra chiều cuốn của bao. Đặt bao cao su lên đầu dương vật khi dương vật đã cương cứng (chú ý chừa một đoạn khoảng từ 0,5 – 1 cm ở đầu bao để chứa tinh dịch khi xuất tinh).
  2. Giữ đầu bao cao su bằng một tay, bóp núm của bao cao su để tống hết không khí ra ngoài trước khi mang vào. Điều này giúp tạo không gian cho tinh trùng đi vào trong. Hầu hết bao cao su bị rách do sự ma sát của các bong bóng khí.
  3. Tay còn lại cuốn bao cao su dọc xuống gốc dương vật.
  4. Vuốt để đẩy bớt bóng khí ra ngoài, nếu có.
  5. Bôi thêm chất bôi trơn bên ngoài bao cao su.

Day tre su dung bao cao su dung cach hinh anh

Sử dụng bao cao su đúng cách

  • Cách tháo bao cao su
  1. Sau khi xuất tinh, khi dương vật còn cứng, bao cao su phải được giữ chắc trên dương vật và rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi dương vật mềm để đảm bảo bao cao su không bị tuột ra khi dương vật nhỏ lại.
  2. Tháo bao cao su ra khỏi dương vật trong khi tay giữ gốc dương vật để tinh dịch không đổ ra ngoài.
  3. Thắt phần cuối của bao cao su lại.
  4. Bỏ bao cao su vào thùng rác, bao cao su không thể tái sử dụng được. Không bỏ trong bồn vệ sinh hoặc sàn nhà tắm.
  5. Vệ sinh dương vật bằng xà phòng và nước trước khi có những hành động âu yếm khác.

Làm gì khi có sự cố với bao cao su?

Nếu bao cao su bị rách trong quá trình quan hệ, phải rút dương vật ra ngay lập tức.

  • Nếu tinh dịch rỉ ra, rửa sạch ngay với xà phòng và nước.
  • Nếu tinh dịch đã xâm nhập vào âm đạo, hãy tìm tới biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Những lúc giáo dục giới tính cho trẻ sẽ khiến không khí trở nên rất ngượng ngùng cho cả cha mẹ lẫn thanh thiếu niên. Nhưng đồng thời, những buổi giáo dục như thế này cũng khiến trẻ nâng cao nhận thức và sử dụng bao cao su hiệu quả. Vì sức khỏe và an toàn của con, điều này hoàn toàn đáng làm cha mẹ ạ!

Và nếu cha mẹ không thể tự mình dạy cho trẻ về vấn đề này, hãy nhờ đến sự hướng dẫn từ các diễn đàn, website để dạy trẻ sử dụng bao cao su đúng cách. Làm như thế giúp cha mẹ vừa có thể kiểm soát các nguồn kiến thức giới tính mà con mình tiếp cận vừa cung cấp những kiến thức hữu ích cho trẻ.




  1. Teach your teenager how to put on a condom. Đọc thêm tại: <http://karenrayne.com/2008/06/30/teach-your-teenager-how-to-put-on-a-condom/>. [Ngày 21 tháng 8 năm 2015].
  2. How to use a condom properly — avoid breakage and slippage!. Đọc thêm tại: <http://goaskalice.columbia.edu/answered-questions/how-use-condom-properly-%E2%80%94-avoid-breakage-and-slippage>. [Ngày 31 tháng 8 năm 2015].
  3. How do I use a condom?. Đọc thêm tại: <http://www.sarilocker.com/advice/qa.php?id=1594>. [Ngày 31 tháng 8 năm 2015].
  4. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 227 – 230.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com