Mang thai tháng thứ 7-8-9

Đi du lịch khi mang thai tháng thứ 8 có nên?

Đi du lịch khi mang thai tháng thứ 8 có nên hay không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu trong những tuần cuối thai kỳ. Một phần vì mẹ muốn thay đổi không khí để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình dài ở nhà lo cho bé, nhưng lại sợ ảnh hưởng đến bé. Hãy cùng mekhonghoanhao đi tìm câu trả lời nhé!

Có nên đi du lịch khi mang thai tháng thứ 8?

Trước khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch khi mẹ mang thai tháng thứ 8, mẹ nên đặt lịch hẹn hoặc gọi cho bác sĩ trước. Mỗi bác sĩ sẽ có những quan điểm về việc đi lại khác nhau trong giai đoạn cuối thai kỳ. Mẹ được sự ủng hộ hay phải bác bỏ chuyến du lịch này – bằng xe hơi, xe lửa, hay máy bay – đều phụ thuộc vào quan điểm của bác sĩ cũng như những yếu tố thai kỳ khác của mẹ.

Nhưng điều quan trọng nhất là tình trạng thai kỳ của mẹ, nếu thai kỳ không có dấu hiệu gì đáng lo ngại thì có thể mẹ sẽ được bác sĩ đồng ý về chuyến đi thôi. Ngược lại, nếu tình trạng thai kỳ có vài dấu hiệu bất ổn thì có lẽ mẹ nên hủy chuyến đi này.

Bác sĩ cũng sẽ xem xét giữa thời gian thai kỳ của mẹ (thông thường từ tuần thứ 36 trở về sau thì các bác sĩ sẽ không khuyến khích việc đi lại bằng máy bay) và nguy cơ sinh sớm của mẹ để có thể đưa ra quyết định cuối cùng về chuyến đi.

di-du-lich-khi-mang-thai-thang-thu-8-co-nen-hinh-anh

Du lịch khi mang thai tháng thứ 8 có nên?

Bên cạnh đó, cảm giác hiện tại về thai kỳ của mẹ cũng là một yếu tố rất quan trọng quyết định. Đi du lịch trong thời gian này có thể mẹ sẽ sinh con trên đường đi (khi đi xe các loại), trên mặt nước (khi đi tàu thuyền) hay là trên không (khi đi máy bay), những nơi này hầu như đều không có người chuyên trách và các thiết bị hỗ trợ cần thiết, do đó chúng sẽ làm tăng nguy mẹ và con gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Những triệu chứng khó chịu của thai kỳ thường tăng dần theo số tháng của thai kỳ, và tăng dần theo số km bạn đi xa. Đi đường dài có thể làm mẹ tăng triệu chứng đau đầu và tình trạng mệt mỏi uể oải, tình trạng giãn tĩnh mạch và triệu chứng trĩ diễn biến xấu hơn, cộng thêm những sa sút về tâm trạng cũng như thể chất.

Theo trường Đại học sản khoa và phụ khoa Hoa Kỳ, các chuyến đi hơn bốn giờ sẽ khiến phụ nữ mang thai bị một tình trạng gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis) từ việc phải ngồi quá lâu. Trong tình trạng này, một cục máu đông được hình thành trong các tĩnh mạch của cơ thể, thường gặp nhất ở chân. Các cục máu đông có thể nhanh chóng di chuyển đến phổi gây nguy cơ tử vong được gọi là thuyên tắc phổi (pulmonary embolism).

Nếu mẹ bầu 8 tháng phải đi xa, mẹ cần lưu ý những gì?

Nếu không phải đi du lịch mà mẹ nhận yêu cầu đi công tác từ phía công ty, mẹ cần:

  • Cân nhắc là quãng đường đi bao xa, chuyến đi kéo dài trong bao lâu (và chính xác là mẹ sẽ ngồi trên các phương tiện di chuyển trong bao lâu), chuyến công tác đó có áp lực quá không, có cần thiết ngay lúc này không (mẹ bắt buộc phải đi trong thời gian này hay có thể hoãn lại sau khi sinh bé?).

di-du-lich-khi-mang-thai-thang-thu-8-co-nen-hinh-anh2

Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi xa mẹ nhé

  • Nếu đi bằng máy bay, mẹ cần xem xét những chính sách dành cho phụ nữ mang thai của hãng hàng không mẹ định đặt vé. Một số hãng sẽ không nhận khách hàng mang thai tháng thứ 8, thứ 9, mà không có giấy xác nhận đảm bảo của bác sĩ rằng mẹ sẽ không có nguy cơ chuyển dạ trong suốt chuyến bay, nhưng một số hãng khác có thể sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.
  • Nếu mẹ mang thai tháng thứ 8 đã được sự đồng thuận từ bác sĩ thì trước mắt vẫn còn nhiều điều cần sắp xếp để có một chuyến đi du lịch hoặc công tác vui vẻ và đảm bảo an toàn. Để được như vậy, mẹ cần tìm hiểu những bí quyết tạo một chuyến đi vui vẻ, an toàn, và thoải mái cho phụ nữ mang thai, trong đó nghỉ ngơi nhiều là một yếu tố cực kỳ quan trọng.
  • Ngoài ra, mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn thông tin về tên, số điện thoại, địa chỉ của bác sĩ đỡ đẻ được giới thiệu tại nơi mẹ sẽ đến (và tên bệnh viện hoặc trung tâm dự sinh mà bác sĩ đó làm việc), và dĩ nhiên mẹ cũng nên xem dịch vụ mà họ cung cấp có nằm trong gói bảo hiểm của mẹ và có quyết định yêu cầu thêm gì không.
  • Nếu thực hiện một chuyến đi có quãng đường dài, mẹ cũng nên cân nhắc về việc đi cùng chồng vì nếu mẹ có sinh sớm hơn dự kiến thì ít nhất cũng có anh ấy bên cạnh.

Chúc mẹ có một chuyến đi xa vui vẻ và an toàn!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 327 – 328.
  2. Is it Safe to Travel at 34 Weeks Pregnant?. Đọc thêm tại: <http://traveltips.usatoday.com/safe-travel-34-weeks-pregnant-1563.html>. [Ngày 03 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com