Mang thai

Đi tiểu nhiều khi mang thai 3 tháng đầu thai kỳ

Đi tiểu nhiều khi mang thai là tình trạng rất nhiều mẹ gặp phải vào giai đoạn đầu thai kỳ. Đây là vấn đề bình thường do nhiều yếu tố gây ra và có khá nhiều cách để khắc phục, hạn chế tình trạng này.

Nhà vệ sinh có thể không phải là nơi có chỗ ngồi tốt nhất trong nhà, nhưng đối với phần lớn các mẹ mang thai thì đây lại là nơi mà mẹ phải vào ngồi thường xuyên nhất. Hãy đối mặt với việc đi tiểu nhiều khi mang thai.

Khi có nhu cầu thì mẹ phải đi vệ sinh thôi, và hãy chuẩn bị tinh thần vì trong thời gian mang thai này mẹ sẽ phải đi rất thường xuyên đấy. Và nếu bình thường việc phải đi tiểu không ngừng nghỉ này rất bất tiện, thì nó lại là việc hoàn toàn bình thường trong thời gian mang thai.

Tại sao mẹ đi tiểu nhiều khi mang thai?

Điều gì là nguyên nhân gây ra tình trạng phải đi tiểu nhiều khi mang thai này? Đi tiểu nhiều như thế có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? là những câu hỏi không ngừng xuất hiện trong đầu mẹ.

di-tieu-nhieu-khi-mang-thai-3-thang-dau-thai-ky-hinh-anh1

Khổ sở với chứng đi tiểu nhiều khi mang thai 3 tháng đầu

Có ba nguyên nhân chính:

  • Một là, các hóc môn kích hoạt (hCG) không chỉ sự gia tăng về lưu lượng máu mà còn gia tăng về cả lưu lượng nước tiểu nữa.
  • Hai là, trong thời gian mang thai thì hiệu quả làm việc của thận được cải thiện, giúp cho việc thải bỏ đi các sản phẩm dư thừa cặn bã một cách nhanh chóng hơn (bao gồm các chất thải của cả em bé nữa, nghĩa là mẹ đang phải đi tiểu cho cả 2 người).
  • Nguyên nhân sau cùng là do tử cung ngày càng to lên đang chèn ép vào bàng quang của mẹ, khiến cho không gian trữ nước tiểu của bàng quang bị giảm đi và làm kích hoạt cảm giác có nhu cầu phải đi tiểu của mẹ.

Sự chèn ép này thường giảm đi một khi tử cung của mẹ to lên hơn nữa và đi vào trong ổ bụng trong thời gian 3 tháng giữa thai kỳ. Sự chèn ép cũng sẽ không quay trở lại cho đến khoảng thời gian 3 tháng cuối thai kỳ hoặc khi đầu của em bé lọt xuống khung chậu vào tháng thứ 9 của thai kỳ.

Sự sắp xếp của các cơ quan nội tạng có thể hơi khác nhau giữa các mẹ, nên mức độ đi tiểu ở mỗi mẹ cũng sẽ khác nhau. Một vài mẹ có thể hoàn toàn không nhận thấy tình trạng đi tiểu thường xuyên này; một số khác lại bị tình trạng này kéo dài trong hầu như suốt 9 tháng mang thai.

di-tieu-nhieu-khi-mang-thai-3-thang-dau-thai-ky-hinh-anh2

Đi tiểu nhiều khi mang thai 3 tháng đầu thai kỳ

Đối mặt với tình trạng đi tiểu nhiều khi mang thai

  • Tư thế ngả người về phía trước khi đi tiểu sẽ giúp đảm bảo rằng mẹ có thể làm trống hoàn toàn bàng quang.
  • Sau khi mẹ đi tiểu xong, thì hãy ráng rặn thêm một chút nữa.

Đừng nhịn uống nước nếu nghĩ rằng nó sẽ giúp mẹ giảm được tình trạng đi tiểu nhiều khi mang thai. Cơ thể của mẹ và của em bé cần phải có một lượng nước cung cấp ổn định và đầy đủ – thêm vào đó thì tình trạng thiếu nước có thể dẫn đến nhiễm trùng tiểu đấy, vì vậy mẹ vẫn cần phải bổ sung nước đầy đủ nhé!

Bên cạnh việc chú ý bổ sung nước, mẹ hãy giảm đi lượng caffeine vì nó làm tăng nhu cầu phải đi tiểu. Nếu mẹ thấy mình phải đi tiểu quá thường xuyên vào ban đêm thì hãy thử hạn chế bớt lượng nước uống ngay trước khi đi ngủ nhé.

di-tieu-nhieu-khi-mang-thai-3-thang-dau-hinh-anh3

Nếu mẹ luôn trong tình trạng cảm thấy muốn đi tiểu (thậm chí là ngay cả khi mẹ vừa mới đi tiểu xong), thì hãy hỏi bác sĩ của mẹ. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị mẹ đi làm xét nghiệm để kiểm tra xem mẹ có bị nhiễm trùng tiểu hay không.

Còn nếu mẹ không đi tiểu nhiều khi mang thai thì đây cũng là điều hoàn toàn bình thường, đặc biệt là nếu lúc bình thường mẹ đã có thói quen đi tiểu khá thường xuyên. Nhưng hãy đảm bảo rằng mẹ đang uống đầy đủ lượng nước cần thiết (ít nhất là 8 ly nước (240ml) mỗi ngày – hoặc uống nhiều hơn nữa nếu mẹ đang bị mất nước qua nôn ói).

Không những việc uống nước quá ít có thể gây ra tiểu ít mà nó còn có thể dẫn đến tình trạng mất nước và nhiễm trùng tiểu.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P135.
  2. Frequent Urination During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/frequent-urination.aspx>. [Ngày 12 tháng 12 nằm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com