Mang thai

Điều thú vị khi siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ

Lúc mới mang thai tôi đã đi siêu âm thai một lần rồi. Bây giờ tôi đang mang thai tháng thứ 5, bác sĩ đã đặt lịch siêu âm lần 2 cho tôi. Nhưng việc này liệu có cần thiết? Việc siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ này có lợi gì hay có điều gì thú vị không?

Siêu âm thai để biết bé đang phát triển thế nào

Bác sĩ thường sẽ đặt cho bạn một lịch hẹn siêu âm thai lần 2 trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, không cần biết quá trình mang thai của bạn tốt ra sao, cũng không cần biết bạn đã đi siêu âm bao nhiêu lần trước đó. Các bác sĩ nhận thấy việc siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ là một cách tuyệt vời để thấy được bé đang phát triển ra sao, xác định lại ngày dự sinh, kiểm tra bao nhiêu thai,… và để chắc rằng bé đang phát triển bình thường. Nếu xét khía cạnh tích cực, lần siêu âm này giúp cha mẹ nhìn thấy trước đứa bé trong bụng như thế nào – và với công nghệ 3D, 4D ngày nay (nếu bạn chịu bỏ tiền ra để thực hiện loại siêu âm này thay vì 2D) thì việc nhìn thấy bé trước khi sinh ra còn sống động hơn bao giờ hết. Còn nữa, sau đó bạn có thể sở hữu một món quà tuyệt vời – một bức ảnh hoặc một đoạn video của bé, thứ mà bạn có thể chia sẻ với bạn bè cũng như người thân của mình. Bên cạnh đó, lần đi siêu âm thai này cũng có thể tiết lộ cho bạn biết về giới tính của bé.

Việc siêu âm lần 2 này (còn được gọi là quét giải phẫu học) sẽ cho ta biết nhiều điều hơn về bé, thường được tiến hành trong khoảng thời gian giữa tuần thứ 18 và 22, nó sẽ cung cấp cho bác sĩ những thông tin vô cùng quý giá về những gì đang diễn ra trong bụng bạn. Ví dụ, nó có thể đo được kích thước và kiểm tra toàn bộ các cơ quan quan trọng của bé. Nó xác định vị trí nhau thai, xác định lượng nước ối để xem chúng có đảm bảo đủ lượng ối cần thiết cho bé không.

Điều thú vị khi siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ

Tiến hành siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ để biết rõ hơn về sự phát triển của bé

Trong hình siêu âm, bạn có thể thấy xương của bé hiển thị màu trắng, những mô cơ mềm sẽ có màu xám và lốm đốm. Phần nước ối bé đang bơi lội bên trong sẽ hiển thị bằng màu đen. Nếu bạn quan tâm và không hiểu hình ảnh siêu âm của bé cho thấy được thông tin gì (và những cái hột nhỏ nhỏ trong hình có nghĩa gì), hãy đề nghị bác sĩ giải thích thêm và xem họ đang mong đợi cái gì. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy rõ ràng và an tâm hơn.

Bác sĩ sẽ quan sát gì khi siêu âm thai lần 2

Khi siêu âm thai lần 2, bác sĩ sẽ kiểm tra một số bộ phận sau đây của bé:

  • Cấu trúc và hình dáng đầu của bé. Trong giai đoạn này thì những vấn đề nghiêm trọng về não – rất hiếm xảy ra – nhưng đã có thể được nhìn thấy.
  • Kiểm tra mặt của bé để tìm xem bé có tật sứt môi, hở hàm ếch hay không.
  • Kiểm tra cột sống, để chắc rằng các đốt xương gắn kết với nhau và cả cột sống đã được da bao bọc sau lưng.
  • Thành bụng, để chắc rằng tất cả cơ quan nội tạng của bé đã được bao bọc lại.
  • Kiểm tra tim, tâm thất, tâm nhĩ phát triển bình thường, các van đóng mở theo đúng nhịp đập.
  • Dạ dày, bé sẽ có uống một ít nước ối nên sẽ nhìn thấy dạ dày trên hình siêu âm như một bong bóng màu đen.
  • Kiểm tra thận, xem bé có đủ 2 thận không. Nước tiểu có di chuyển dễ dàng đến bàng quang không.
  • Xem qua tay, chân của bé. Các bác sĩ sẽ nhìn ngón tay, ngón chân của bé.
  • Kiểm tra các các bộ phận khác như nhau, dây rốn và dịch ối…

Bây giờ thì bạn đã có bức ảnh chân dung đầu tiên của con mình, đó là bức hình siêu âm lần 2 của bé, và bạn muốn lưu giữ nó mãi mãi phải không nào? Để chắc rằng bức ảnh vô giá này không bị hư hại (hoặc phai màu), bạn có thể scan nó vô máy tính và lưu nó trên ổ cứng hoặc chép ra đĩa CD. Hoặc scan nó lên một thư viện ảnh trực tuyến và in nó ra trên loại giấy in không acid bằng mực in ảnh. Với cách này, những kỷ niệm sẽ chẳng bao giờ phai nhạt theo trí nhớ của bạn cả.

Muốn biết giới tính của bé qua siêu âm thai nhi

Đây là quyết định của cha mẹ – không có đúng sai hay tốt xấu gì hết khi bạn muốn biết giới tính của con mình. Một vài cặp cha mẹ muốn biết vì những lý do rất thiết thực: mua quần áo cho bé, sơn phòng, và chọn tên (chỉ chọn một mà thôi!) sẽ đơn giản hơn nhiều. Một số khác muốn biết vì đơn giản là họ không chịu được sự hồi hộp. Nhưng vẫn có nhiều phụ huynh thích chơi trò dự đoán hơn, thế là họ quyết định chọn cách cổ điển nhất – khi nào sinh sẽ biết. Mọi lựa chọn đều thuộc về bạn.

Điều thú vị khi siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ hình ảnh 2

Siêu âm 3 tháng giữa thai kỳ có thể dự đoán được giới tính của bé đấy

Tuy nhiên, nếu bạn quyết định muốn biết ngay, bạn cần nhớ rằng việc xác định giới tính của bé thông qua siêu âm thai nhi không hoàn toàn chính xác 100% (không giống như việc xác định giới tính bằng phân tích nhiễm sắc thể thông qua nước ối (amniocentesis)). Vẫn có trường hợp khi siêu âm phụ huynh được bác sĩ nói là bé gái cho đến khi sinh lại là bé trai (hoặc ngược lại). Cho nên nếu bạn chọn cách biết giới tính của bé qua siêu âm thai, hãy nhớ rằng tất cả chỉ là dự đoán, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Nói tóm lại, lần siêu âm thai trong giai đoạn này sẽ cung cấp cho bạn và bác sĩ một bức tranh rõ ràng về tổng thể tình trạng sức khỏe của cả bạn và bé. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy bé và biết được bé yêu đang lớn lên từng ngày trong bụng mẹ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P. 244-245
  2. Second trimester tests during pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.boots.com/pregnancy/guide/second-trimester-tests-during-pregnancy>. [Ngày 07 tháng 08 năm 2015].
  3. Second trimester ultrasounds. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.ca/a557390/second-trimester-ultrasounds>. [Ngày 07 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com