Chăm sóc bà bầu

Dinh dưỡng cho bà bầu có nên bổ sung thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo hay dầu ăn nên được bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu. Tuy vậy, khá nhiều mẹ phân vân không biết có nên bổ sung các thực phẩm này vào khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu hay không vì nhắc đến “chất béo” mẹ lại nghĩ ngay đến chuyện tăng cân.

Mẹ à, chất béo có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi đấy, đặc biệt là axit béo omega 3 rất có lợi trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Dinh dưỡng cho bà bầu có cần chất béo và thực phẩm giàu chất béo

Thực sự mà nói, việc bổ sung chất béo và thực phẩm giàu chất béo là dễ thực hiện nhất và vì vậy, các mẹ cũng rất dễ bị bổ sung thừa. Nếu như việc ăn các thực phẩm giàu vitamin C hoặc các loại rau xanh nhiều một chút cũng không vấn đề gì thì việc thừa chất béo lại có thể khiến mẹ tăng cân quá nhiều.

Lời khuyên ở đây là mẹ nên kiểm soát việc tiêu thụ chất béo ở mức độ chừng mực chứ tuyệt đối không nên cắt hẳn các thực phẩm giàu chất béo ra khỏi chế độ ăn bởi việc này rất nguy hiểm. Chất béo rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi; các axit béo trong chất béo đều có vai trò thực sự cần thiết, đặc biệt là axit béo omega-3 rất có lợi trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Mẹ nên kiểm soát kỹ lượng chất béo mẹ nạp vào cơ thể hàng ngày sao cho chúng không thừa cũng không thiếu. Mẹ nhớ tính luôn cả lượng chất béo mẹ dùng khi chế biến thức ăn nữa nhé. Ví dụ như nếu mẹ chiên trứng với 1/2 muỗng canh bơ và trộn salad với 1 muỗng canh sốt mayonnaise và ăn thêm vài loại hạt trong lúc buồn miệng, hãy tính chúng vào khẩu phần chất béo hàng ngày của mẹ chứ không chỉ chăm chăm tính lượng dầu ăn tiêu thụ mà thôi.

Nếu mẹ tăng cân bình thường thì mẹ có thể nạp khoảng 6-8 muỗng cà phê dầu ăn mỗi ngày (khoảng 40 g dầu ăn/ ngày) tương ứng với 4 khẩu phần chất béo. Mẹ có thể tham khảo danh sách dưới đây, mỗi dòng sẽ tương ứng với 1 khẩu phần chất béo mẹ cần bổ sung vào nguồn dinh dưỡng cho bà bầu của mình.

  • 1 muỗng canh dầu thực vật, dầu ôliu, dầu hạt cải hoặc dầu mè
  • 1 muỗng canh bơ thông thường hoặc bơ thực vật
  • 1 muỗng canh sốt mayonnaise
  • 2 muỗng canh dầu trộn salad
  • 2 muỗng canh kem sữa béo (whipping cream)
  • 1/4 chén kem chua (sour cream)
  • 2 muỗng canh phô mai kem
  • 2 muỗng canh bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân

Dinh dưỡng cho bà bầu có nên bổ sung thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo

Trường hợp mẹ không tăng đủ số cân nặng cần thiết mặc dù mẹ đã cố gắng tăng cường ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bà bầu rồi, hãy thử bổ sung thêm 1 khẩu phần chất béo nữa mỗi ngày bởi hàm lượng calo đậm đặc của chúng có thể giúp mẹ đạt được số cân tối ưu đấy. Ngược lại, nếu mẹ thấy cân nặng của mình tăng quá nhanh, hãy cắt bớt 1 – 2 khẩu phần chất béo mỗi ngày.

Thực phẩm giàu chất béo chứa Axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Mẹ sợ mập và vì vậy mẹ rất sợ chất béo? Thực ra, một số loại chất béo rất có lợi, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai mẹ ạ. Điển hình là axit béo omega-3. Loại axit béo này chứa DHA, rất nên được đưa vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hàng ngày. Vì sao ư? Đó là vì DHA rất cần thiết cho sự phát triển thích hợp của não bộ và thị giác ở thai nhi cũng như trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu, trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi có mẹ từng bổ sung DHA nhiều trong thai kỳ sẽ có sự phối hợp tay-mắt tốt hơn những trẻ đồng trang lứa khác. Việc bổ sung axit béo omega-3 rất quan trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ (khi não của bé đang phát triển với tốc độ phi thường) và giai đoạn cho con bú (nhu cầu DHA cho sự phát triển não bộ của trẻ trong 3 tháng đầu đời tăng gấp 3 lần). Ngoài ra, việc cung cấp đủ DHA còn được cho rằng có thể giảm thiểu nguy cơ sinh non nữa.

Dinh dưỡng cho bà bầu có nên bổ sung thực phẩm giàu chất béo hình ảnh 2

Mẹ bầu nên bổ sung viên omega 3 mỗi ngày

Mẹ biết không, bổ sung DHA đầy đủ còn có thể giúp mẹ kiểm soát tốt tâm trạng, giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh và em bé sinh ra sẽ có xu hướng ngủ ngoan hơn nữa cơ. Và rất may mắn là DHA có trong rất nhiều loại thực phẩm giàu chất béo khá ngon lành mẹ ạ: cá hồi và các loại cá có dầu khác (như cá mòi); quả óc chó; trứng giàu DHA (còn gọi là trứng omega-3); rau rocket; tôm cua; hạt lanh; và thịt gà. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại viên bổ sung DHA an toàn cho thai kỳ của mình nữa.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff Sharon Mazel, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman, New York (p.88 – 103)
  2. Healthy Fats During Pregnancy, && http://www.whattoexpect.com/pregnancy/fat-in-diet/
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com