Mang thai

Đối phó với những cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 5

Dù những cơn đau lưng khi mang thai chẳng gây hại gì cho mẹ nhưng chúng có thể khiến mẹ gặp khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng bận tậm quá, có nhiều cách giúp mẹ đối phó tốt với tình trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 đấy.

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 – Bệnh thường gặp của bà bầu

Những cơn đau nhức hoặc khó chịu trong suốt thời gian mang thai không phải tự dưng xuất hiện và khiến cho mẹ khổ sở vì chúng, mặc dù thường thì chúng sẽ khiến mẹ thấy như vậy.

Thật ra, những cơn đau này là tác dụng phụ khi cơ thể mẹ đang chuẩn bị cho thời khắc quan trọng khi sinh con. Và đương nhiên đau lưng khi mang thai cũng không ngoại lệ.

Đau lưng khi mang thai có thể được chia ra thành hai loại:

  • Đau lưng thông thường: Loại này bị gây ra bởi những yếu tố giống như những người phụ nữ không mang thai bị đau lưng.
  • Đau thắt lưng vùng chậu: Loại này xảy ra khi mẹ mang thai và sẽ được xử lý rất khác so với đau lưng thông thường.

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh1

Đau lưng khi mang thai khiến mẹ bầu khó chịu

Thế nguyên nhân do đâu?

Khi mang thai tháng thứ 5, bụng của mẹ ngày càng to hơn sẽ khiến cho cơ thể mẹ mất cân bằng, do đó, mẹ thường có xu hướng sẽ cong người (cổ và lưng) về phía sau.

Ngoài ra, tư thế đứng đẩy bụng ra phía trước – tư thế quen thuộc, đặc trưng của các bà bầu – cũng góp phần làm mẹ bị đau lưng. Hậu quả là phần thắt lưng của mẹ bị cong, căng cơ lưng và đau.

Đối phó với tình trạng đau lưng khi mang thai có khó?

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 là tình trạng mà hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải, một số mẹ may mắn tới tháng thứ 6, 7 mới gặp phải.

Thậm chí, nếu mẹ mới tháng thứ 4 đã bị đau lưng thì cũng đừng quá lo lắng, vẫn có nhiều cách để mẹ khắc phục và đối phó tốt với tình trạng đau lưng này đấy.

Hãy ngồi một cách thông minh. Ngồi là hoạt động gây sức ép lên cột sống của mẹ nhiều nhất, vì vậy ngồi đúng tư thế sẽ giúp mẹ rất nhiều trong việc hạn chế những cơn đau lưng khi mang thai.

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh2

Hãy ngồi một cách thông minh để hạn chế tình trạng đau lưng khi mang thai

Hãy chắc chắn rằng ghế mẹ đang sử dụng nhất tại nhà và nơi làm việc sẽ hỗ trợ tốt cho mẹ (ghế nên có phần tựa lưng, tay vịn thẳng và có phần đệm chắc chắn). Một cái ghế với phần lưng tựa hơi nghiêng ra sau cũng sẽ giúp giảm sức ép lên cột sống.

Hãy dùng một cái gác chân để nâng chân của mẹ cao lên một xíu, và nhớ là đừng bắt chéo chân vì làm như vậy khung xương chậu của mẹ bị nghiêng ra phía trước sẽ làm trầm trọng thêm việc căng cơ lưng.

Không nên ngồi quá lâu. Cũng như ngồi sai tư thế, việc ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng đến cột sống của mẹ. Nếu phải ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy thường xuyên đứng lên đi lại hoặc co duỗi chân tay. Tốt nhất mẹ nên đặt thời gian nghỉ cố định mỗi 30 phút, hoặc lâu nhất là 1 tiếng thôi nhé.

Không nên đứng quá lâu. Nếu buộc phải đứng khi làm việc, hãy đặt một chân lên một cái ghế thấp nhằm làm giảm sức ép lên vùng lưng dưới của mẹ.

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh3

Cũng đừng đứng quá lâu mẹ nhé

Nếu mẹ đang đứng trên một mặt sàn cứng – ví dụ như khi mẹ đang nấu ăn hay rửa chén trong bếp – hãy đứng trên tấm thảm dậm chân vì như vậy sẽ giúp giảm sức ép lên lưng.

Tránh nâng những vật nặng. Đó là điều kiện lý tưởng, nhưng nếu mẹ phải nâng vật nặng nào đó thì nên thực hiện một cách chậm rãi thôi nhé: Dang rộng hai chân, cúi đầu gối xuống (thay vì phần thắt lưng), sau đó nâng vật nặng bằng hai tay và chân, không phải bằng lưng nhé.

Trong trường hợp mẹ phải mang theo một túi đồ nặng, hãy chia chúng ra hai túi nhỏ và cầm mỗi tay một túi thay vì cầm tất cả phía trước bụng mẹ. Điều này sẽ giúp mẹ tránh được những cơn đau lưng khi mang thai đấy.

Giữ cân nặng ổn định. Việc tăng cân hay giảm cân quá nhiều khi mang thai đều không tốt, hãy cố gắng giữ cân nặng ổn định hoặc tăng phù hợp. Việc tăng cân quá ít sẽ thiếu chất dinh dưỡng cho bé, còn quá nhiều thì lưng mẹ phải chống đỡ khối lượng lớn hơn và dẫn đến tình trạng đau lưng.

Một tư thế ngủ thoải mái. Để giảm đau lưng, mẹ cần có tư thế ngủ thoải mái và có thể nhờ đến những “bạn gối ôm” mềm mại (gối dài ít nhất 60 cm). Để không bị đau lưng khi tỉnh dậy, thay vì đưa chân mình xuống sàn trước và đứng dậy, hãy xoay cả người để đi xuống.

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh3

Hãy chọn cho mình một tư thế ngủ thoải mái mẹ nhé

Mang giày đúng cách. Những đôi giày quá cao hay quá phẳng sẽ làm cho mẹ bị đau lưng khi mang thai. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên mang đôi giày đế to và cao khoảng 5 cm, như vậy sẽ giúp giữ cơ thể mẹ trong tư thế đứng thẳng phù hợp nhất. Mẹ cũng có thể xem xét đến việc sử dụng nẹp chỉnh hình hoặc các dụng cụ chèn chỉnh hình cho giày đã được thiết kế để hỗ trợ các nhóm cơ.

Sử dụng dây đeo hỗ trợ. Dây đeo hỗ trợ được thiết kế đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai, dụng cụ này sẽ hỗ trợ bớt phần nào sức nặng từ bụng lên vùng lưng, từ đó giảm các cơn đau lưng khi mang thai.

Từ từ, chậm rãi khi làm mọi việc. Trong tất cả mọi chuyện, mẹ bầu cần từ từ, đừng nôn nóng. Đặc biệt với những việc có thể ảnh hưởng đến bé, chẳng hạn nếu phải lấy 1 thứ gì đó ở xa tầm với, hãy dùng 1 cái ghế thấp và vững để lấy những vật trên cao, như thế mẹ sẽ tránh khỏi việc bị căng cơ.

Chườm nóng và lạnh luân phiên để làm dịu cơn đau. Nếu bị đau cơ lưng tạm thời, mẹ có thể sử dụng túi chườm đá khoảng 15 phút, sau đó chườm nước nóng 15 phút. Quấn cả hai túi chườm vào một cái khăn hoặc miếng vải để dễ dử dụng
.
Ngâm mình trong nước ấm. Đây là cách tốt vừa giúp mẹ thư giãn mà còn giảm đau cơ lưng hiệu quả, mẹ cũng có thể chỉnh vòi sen sang chế độ phun nước theo nhịp để massage lưng nhé. Cách này thích lắm!

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh4

Ngâm mình trong nước ấm giúp mẹ bầu tránh đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 hiệu quả

Massage lưng. Để giảm đau lưng khi mang thai, mẹ có thể đi massage trị liệu (hãy chọn một nhà massage trị liệu, người biết mẹ đang mang thai và đã được huấn luyện kỹ càng trong việc massage cho phụ nữ trước khi sinh).

Học cách thư giãn. Đôi khi, mẹ có thể bị đau lưng nặng hơn do trạng thái căng thẳng. Nếu mẹ nghĩ mình đang bị đau vì lí do này, hãy thử một số bài tập thư giãn khi bị cơn đau tấn công mẹ nhé!

Thực hiện một số bài tập đơn giản để giúp nhóm cơ bụng khỏe hơn. Mẹ có thể ngồi trên quả bóng tập thể dục và nhún đưa mình ra trước sau (hoặc nằm ngửa lên nó để giảm cảm giác khó chịu của lưng và hông).

Mẹ cũng có thể tham dự một lớp yoga hoặc thể dục dưới nước cho bà bầu, ngoài ra hãy tham gia các buổi trị liệu dưới nước nếu mẹ có thể tìm thấy một nhà trị liệu y khoa (và mang thai) có kiến thức trị liệu này.

Nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Nếu những cơn đau lưng khi mang thai thật sự dữ dội, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ về các nhà vật lý trị liệu hoặc chuyên gia y khoa (như bác sĩ châm cứu hoặc chuyên gia về liệu pháp phản hồi sinh học), những người này có khả năng giúp được mẹ.

doi-pho-voi-nhung-con-dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh5

Nếu cảm thấy tình trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 trở nên khổ sở, có thể khám bác sĩ

Nắn khớp xương. Nếu được thực hiện bởi một chuyên gia và đúng cách thì việc nắn khớp xương cột sống rất an toàn và tốt trong suốt thai kì. Tuy nhiên mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng kỹ thuật này.

Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Back pain in pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/a536387/back-pain-in-pregnancy>. [Ngày 4 tháng 8 năm 2015].
  3. Back Pain in Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/guide/back-pain-in-pregnancy>. [Ngày 4 tháng 8 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com