Nuôi con

Phát triển cảm xúc và sự tự tin của bé gái 5 – 12 tuổi

Khi bước vào độ tuổi vị thành niên, các bé gái thường có xu hướng giảm sự tự tin của mình. Vậy cha mẹ có cách nuôi dạy con nào giúp con tự tin hơn và phát triển cảm xúc theo hướng tích cực không? Mekhonghoanhao có vài mẹo nhỏ, các bậc cha mẹ có thể tham khảo dưới đây nhé.

Xu hướng phát triển cảm xúc và sự tự tin của bé gái 5-12 tuổi

Trong giai đoạn từ 6-8 tuổi, sự tự tin của bé gái có xu hướng mạnh mẽ và kiên cường hơn bé trai, bé có thể dễ dàng bày tỏ cảm xúc của mình bằng lời nói. Hầu hết các bé cảm thấy tự tin, thích mạo hiểm, chắc chắc và tin rằng bản thân có khả năng làm những việc có giá trị trong xã hội. Bé gái ở độ tuổi này tin rằng mình có thể đạt được bất cứ mọi thứ.

Theo khảo sát được thực hiện tại Mỹ, có hơn 1/3 bé gái khi bước vào trường trung học thừa nhận bản thân hài lòng về cách thức mà bé đã làm. Tuy nhiên, đối với các bé gái, đặc điểm ngoại hình là khá quan trọng nên những cảm giác tiêu cực bắt đầu đến sớm hơn.

Nhiều bé gái dưới 10 tuổi đã bắt đầu quan tâm đến vóc dáng cơ thể và có khoảng 50% các bé gái đã rất hào hứng với chế độ ăn kiêng được truyền miệng qua bạn bè mà hầu hết là dành cho người lớn.

Tuy nhiên, một số phương pháp tìm lại vóc dáng nhanh dành cho người lớn này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn ăn uống, trầm cảm nặng khi kết quả không đạt được như mong muốn.

Khi bắt đầu sắp hay đã bước vào giai đoạn vị thành niên, sự tự tin của bé gái có thể trở nên mỏng manh hơn. Trong thực tế, trung bình có khoảng 1/3 bé gái có biểu hiện giảm sự tự tin rõ rệt và kéo dài. Nỗi buồn, sự lo lắng và rối loạn ăn uống là các biểu hiện phổ biến ở hầu hết các bé gái sắp bước sang độ tuổi vị thành niên.

Ở giai đoạn từ 11-13 tuổi, bé gái có thể xuất hiện một cuộc khủng hoảng về sự tự tin và trở nên buồn chán, trầm cảm. Sự lạc quan của các bé gái ở giai đoạn này bị suy giảm và bé ít có khả năng để nắm bắt các cơ hội khác.

giup-con-tu-tin-hon-truoc-dam-dong-hinh-anh1

Trẻ có xu hướng ít tự tin hơn khi bước vào giai đoạn tuổi vị thành niên

Đặc biệt, khi bước vào giai đoạn vị thành niên, bé có nguy cơ thu mình, giảm bớt cá tính và sự tự tin, bé trở nên miễn cưỡng trong việc khẳng định bản thân và chỉ chờ hưởng những thành quả.

Chẳng hạn, bé có thể kiềm chế không phê bình, phản đối người khác hoặc kiềm chế không làm những việc mà bé thích, muốn hoặc ít có nhu cầu được mọi người biết đến. Bé có thể thiết lập mục tiêu thấp, ít thử thách hơn và có thể nhận thấy tương lai không mấy chắc chắn.

Làm gì để giúp con tự tin hơn?

Giúp con giữ vững sự tự tin và giá trị bản thân

Với vai trò là cha mẹ, bạn cần giúp các con giữ vững sự tự tin và giá trị bản thân, đặc biệt trong giai đoạn 5-12 tuổi của bé. Đồng thời, cha mẹ cần công nhận, ủng hộ những quan điểm hoặc hành vi tích cực, khen ngợi sự nỗ lực và thành tích của bé trong mọi cơ hội.

Nếu bé gái nhận được một số thông điệp lệch lạc như “diện mạo là rất quan trọng” từ phương tiện truyền thông (ti vi, đài, báo chí,…), cha mẹ hãy giúp bé hiểu rằng thành tích từ những việc bé làm sẽ được mọi người chú trọng nhiều hơn diện mạo của bé nhé.

Khuyến khích con phát triển tài năng của bản thân

Kể từ khi bước sang giai đoạn thanh thiếu niên, bé gái có nguy cơ thu mình và giảm bớt sự tự tin của bản thân, do vậy cha mẹ nên giúp bé phát hiện những tài năng và sở thích duy nhất của bản thân.

Cha mẹ cũng nên hỗ trợ bé với niềm tin rằng mỗi người sẽ có tài năng và sở thích khác nhau, đây là nét đặc biệt và giá trị riêng của mỗi bé. Ngoài ra, cha mẹ có thể nói chuyện với bé về những điều bé thích ở bản thân và về những điều cha mẹ cũng đặc biệt thích ở bé.

giup-con-tu-tin-hon-truoc-dam-dong-hinh-anh2

Khuyến khích con phát triển tài năng là giúp con tự tin hơn đấy mẹ ạ

Giúp con xây dựng ước mơ, mạnh dạn thực hiện và khen thưởng khi con đạt được thành công

Cha mẹ hãy nói chuyện với bé gái về những giấc mơ, sự lo lắng và những điều bé có thể nhận được từ cách cảm nhận tốt về bản thân, khuyến khích bé tin rằng bản thân có thể làm và trở thành bất cứ điều gì mà bé muốn.

Đồng thời, cha mẹ cần giúp bé tìm thấy những cơ hội để trải nghiệm sự thành công và khen thưởng khi bé khẳng định và thể hiện niềm tự hào về những thành tích của bản thân.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Helping your chil develop a healthy sense of self esteem. Đọc thêm tại: <https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/gradeschool/Pages/Helping-Your-Child-Develop-A-Healthy-Sense-of-Self-Esteem.aspx>. [Ngày 20 tháng 05 năm 2015]
  2. Edward L. Schor,MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com