Sức khỏe

Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam, mọi người cần phải làm gì?

Ngày 5/4 Bộ Y tế công bố nước ta đã xuất hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên, một trường hợp ở Khánh Hòa và một ở TP Hồ Chí Minh. Hiện sức khỏe của 2 bệnh nhân đang dần ổn định.

Xem thêm:
>> Cẩn trọng với virus Zika và bệnh đầu nhỏ ở trẻ
>> Triệu chứng khi nhiễm virus Zika
>> Cách phòng ngừa virut Zika gây bệnh đầu nhỏ

Ngày 5/4 Bộ Y tế công bố 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên tại Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh. Cũng trong sáng ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ngay lập tức có mặt tại Tp Hồ Chí Minh để kiểm tra công tác phòng chống, điều trị dịch bệnh do virus Zika. Tại phía bắc, ngay ở trụ sở của Bộ Y tế đang diễn ra cuộc gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin cụ thể về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika.

Tham gia cuộc họp báo có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, lãnh đạo các vụ/cục/ viện trực thuộc Bộ Y tế liên quan và các tổ chức quốc tế: WHO. Thông tin nổi bật nhất tại cuộc họp báo đề cập xung quanh hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam nhiễm virus Zika.

Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam

Có mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm virus Zika ở phụ nữ có thai và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Hai nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam

Ca đầu tiên nhiễm virus Zika: Nữ 64 tuổi trú tại Phước Hòa, Nha Trang
Bệnh nhân khởi sốt ngày 26/3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Sau hai ngày tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, bệnh nhân được đưa đến khám tại BV Nhiệt đới Khánh Hòa.

Ngày 31/3 kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Paster Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại, ngày 4/4 đã có kết quả dương tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, bệnh nhân nữ ở Khánh Hòa không có tiền sử đi đến vùng có dịch. UBND tỉnh đã triển khai các biện pháp khoanh vùng ổ dịch tại khu vực bệnh nhân này sinh sống.  

Ca nhiễm virus Zika thứ 2: Nữ 33 tuổi ở quận 2, TP Hồ Chí Minh
Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng tương tự gồm sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại BV Đa khoa quận 2 ngay trong ngày. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân liên tiếp 2 lần đã trả lời dương tính với Zika. Sau đó mẫu bệnh phẩm cũng được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ TW xét nghiệm lại, khẳng định dương tính hôm 4/4.

Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

Như vậy, đây là 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng nước ta.  Hiện sức khỏe của cả 2 bệnh nhân ổn định

Thế virus Zika là gì?

Con đường lây truyền
Virus Zika lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi Aedes, chủ yếu là Aedes aegypti ở vùng nhiệt đới. Đây cũng chính là loài muỗi lây truyền sốt xuất huyết, bệnh chikyngunya và sốt vàng da.

Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam hình ảnh 2

Virus Zika lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi Aedes

Các dấu hiệu và triệu chứng
Những người bị nhiễm virus Zika thường bị sốt nhẹ, nổi ban da (phát ban) và viêm kết mạc, đau cơ và khớp, đau đầu. Các triệu chứng này thường nhẹ và kéo dài 2-7 ngày. Đây là bệnh nguy hiểm và chưa có vắc xin, mọi người chú ý các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh để đến các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng. Bệnh diễn biến nhẹ, vừa, chủ yếu sốt phát ban, 80% ca bệnh không có biểu hiện. Bệnh Zika không nặng bằng sốt xuất huyết. Nhiều trường hợp không có triệu chứng, tự khỏi nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, có mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm virus ở phụ nữ có thai và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, vì thế cần theo dõi sức khỏe của phụ nữ mang thai, phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Theo báo Suckhoevadoisong.com



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam. Đọc thêm tại: <http://suckhoedoisong.vn/hai-ca-nhiem-vi-rut-zika-dau-tien-tai-viet-nam–n114735.html>. [Ngày 4 tháng 5 năm 2016].
  2. Những điều cần biết về virus Zika. Đọc thêm tại: <http://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-vi-rut-zika-n111840.html>. [Ngày 4 tháng 5 năm 2016].
  3. Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Đọc thêm tại: <http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/viet-nam-phat-hien-2-ca-nhiem-virus-zika-dau-tien-3381410.html>. [Ngày 4 tháng 05 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com