Nuôi con

Hãy mở lòng khi biết con đồng tính!

Khi biết con đồng tính, nhiều cha mẹ đã không ủng hộ con, nhưng các con không có sự lựa chọn mình là người đồng tính hay dị tính, tất cả đã được “lập trình” sẵn từ trước khi sinh ra rồi. Thế nên, trẻ rất cần tình yêu và sự hỗ trợ của gia đình để đối mặt với bạn bè và cả xã hội nữa.

Cần thời gian để chấp nhận con

Khi công khai mình là người đồng tính, trẻ thường bị những người quan trọng phản đối, bao gồm cả gia đình. Sự từ chối này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ cuộc sống của trẻ. Mặt khác, nếu sống trong một môi trường gia đình tích cực, cha mẹ ủng hộ và ít xung đột, thì trẻ sẽ có ít cảm xúc tiêu cực hơn, ít có khả năng tham gia vào những mối quan hệ tình dục nguy hiểm và ít bị vướng vào bạo lực.

Nghiên cứu cho thấy, khi biết con đồng tính, nếu cha mẹ ủng hộ con thì những đứa trẻ này sẽ ít nguy cơ bị trầm cảm, hay có ý định tự tử, sử dụng ma túy và rượu, bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục… Ngoài ra, trẻ có mối quan hệ tích cực với cha mẹ thì sẽ có quan hệ tình dục an toàn cũng như là có trách nhiệm phòng tránh nhiễm HIV.

Bạn cần thời gian để có thể chấp nhận con và điều chỉnh lại mong ước của mình. Bạn có thể không cảm thấy thoải mái, nhưng nhớ không nên chối bỏ con mình. Các con không lựa chọn mình là người đồng tính hay dị tính. Chúng cần tình yêu và sự hỗ trợ của bạn.

Nói chuyện và lắng nghe con

Nói chuyện cởi mở về định hướng tính dục và lắng nghe con có thể giúp trẻ cảm thấy mình được yêu thương và ủng hộ. Một khi trẻ đã sẵn sàng, hãy thảo luận với con về cách nói chuyện về định hướng tính dục của trẻ với người khác. Cũng cần nói chuyện với con về hậu quả của việc bị bắt nạt. Cha mẹ và trẻ cần báo cáo với giáo viên và hiệu trưởng về bất cứ hành vi ngược đãi nào ở trường học. Cần thận trọng trong khi nói chuyện, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và yêu thương con.

Điều quan trọng nhất vẫn là lắng nghe trẻ. Để khuyến khích con nói được hết những gì chúng muốn nói, cha mẹ có thể hỏi những câu hỏi như là “Con biết mình như thế bao lâu rồi?”, “Làm sao con biết?”, “Điều gì thúc giục con nói chuyện này với cha mẹ?”, “Con có đang hẹn hò không?”, “Con cảm thấy như thế nào về mọi thứ?”

Hãy mở lòng khi biết con đồng tính

Khi biết con đồng tính, hơn hết cha mẹ hãy mở lòng và lắng nghe giãi bày của con

Cha mẹ cũng cần biết rằng mình có thể không phải là người đầu tiên mà trẻ công khai giới tính, đừng hụt hẫng vì điều đó. Vì công khai giới tính là một quá trình. Đầu tiên, trẻ thừa nhận với chính bản thân mình, rồi sau đó mới thừa nhận với những người xung quanh. Trẻ không nói với bạn đầu tiên có thể do trẻ lo sợ sẽ không được cha mẹ yêu thương và tôn trọng nữa. Dù bạn có ngạc nhiên hay lo lắng đến đâu, thì khi kết thúc cuộc nói chuyện cũng cần cho trẻ thấy được chúng luôn được sống an toàn và yêu thương. Do đó, điều quan trọng cần nói với con là “Cha mẹ yêu con, mãi mãi yêu con, dù con là ai đi chăng nữa”. Một cái ôm cũng rất cần thiết đấy cha mẹ ạ.

Giáo dục và ủng hộ con

Tất cả thanh thiếu niên đều rất cần tình yêu và sự đồng hành của cha mẹ. Đối với những trẻ đồng tính, sự hướng dẫn và hỗ trợ của cha mẹ thật sự là cứu sinh với trẻ. Tỉ lệ AIDS, lạm dụng chất và tự tử ở trẻ đồng tính thường cao hơn trẻ dị tính. Hãy đảm bảo sự giáo dục và ủng hộ con: giáo dục con về cách giữ sức khỏe, ủng hộ con chống lại sự phân biệt đối xử người đồng tính.

Với trẻ đồng tính nữ, bất kể thuộc định hướng tính dục nào, cũng cần cho trẻ biết tầm quan trọng của việc dùng các biện pháp tránh thai, biện pháp ngăn ngừa HIV và các bệnh lây qua đường tình dục.

Với trẻ đồng tính nam, khi thảo luận với con về trách nhiệm tình dục với một bạn đồng tính khác, hãy giúp con hiểu về nguy hiểm của việc quan hệ qua đường hậu môn không được bảo vệ. Điều quan trọng là phải sử dụng bao cao su.

Hãy mở lòng khi biết con đồng tính hình ảnh 2

Hãy giúp trẻ nam hiểu rõ mức độ nguy hiểm khi quan hệ qua đường hậu môn

Giúp con kết nối với những người đồng tính khác để cùng tham gia các sự kiện xã hội, các nhóm thảo luận và các dịch vụ khác.

Chống lại định kiến, phân biệt đối xử và bạo lực với người đồng tính. Từ chối việc nói đùa hay bình luận về người đồng tính.

Tìm các loại hình hỗ trợ, dịch vụ và giáo dục ở trường của con. Tìm hiểu xem trường học hay khu vực quanh đó có chính sách không phân biệt đối xử hay không, liệu có tổ chức nào hỗ trợ người đồng tính hay không. Hoặc tìm hiểu về những người đã công khai giới tính, hoặc bạn bè và người yêu của họ, ai có thể chia sẻ thông tin với bạn. Nhưng trước khi làm những việc này, hãy hỏi ý kiến con bạn về việc công khai giới tính của trẻ nhé.

Giải quyết những cảm xúc tiêu cực từ bản thân

Khi biết con đồng tính, nhiều phụ huynh cảm thấy khó khăn trong việc chấp nhận định hướng tính dục của con, cảm thấy những hi vọng và mong ước tiêu tan. Cha mẹ có thể tự đỗ lỗi cho bản thân hoặc bực tức, xấu hổ, đau buồn hoặc cảm thấy bị tổn thương khi con công khai giới tính. Dưới đây là những cách để giảm cảm xúc tiêu cực:

  • Cố gắng nhận ra những cảm xúc này đến từ bạn, chứ không phải từ con.
  • Suy nghĩ về những niềm tin, hi vọng và cả sự thất vọng ẩn sau những cảm xúc này. Suy nghĩ về những cách mà chúng ta có thể thay đổi chúng.
  • Tìm hiểu thông tin về định hướng tính dục hay định dạng giới từ những nguồn tin đáng tin cậy.
  • Nói chuyện hay đọc những câu chuyện của những người đồng cảnh ngộ (có con đồng tính).
  • Không oán trách bản thân.
  • Cố gắng không bắt ép trẻ làm những việc trẻ không muốn.

Nếu bạn vẫn cảm thấy căng thẳng, hãy tìm đến các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp như là nhà tham vấn, nhà trị liệu tâm lý hay nhân viên công tác xã hội để được giúp đỡ nhé.




  1. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books, trang 239 – 244.
  2. Gay, Lesbian, and Bisexual Teens: Facts for Teens and Their Parents. Đọc thêm tại: <https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/teen/dating-sex/Pages/Gay-Lesbian-and-Bisexual-Teens-Facts-for-Teens-and-Their-Parents.aspx>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  3. Ten Tips for Parents of a Gay, Lesbian, Bisexual, or Transgender Child. Đọc thêm tại: <http://www.advocatesforyouth.org/parents/173-parents>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  4. Parenting LGBT and Questioning Kids. Đọc thêm tại: <https://www.plannedparenthood.org/parents/parenting-lgbt-and-questioning-kids>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  5. Parents’ Influence on the Health of Lesbian, Gay, and Bisexual Teens: What Parents and Families Should Know. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/healthyyouth/protective/pdf/parents_influence_lgb.pdf>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com