Mang thai

Hiểu hơn về các triệu chứng ốm nghén khi mang thai

Ngoài buồn nôn là triệu chứng ốm nghén khi mang thai chính thì người mẹ tương lai còn xuất hiện rất nhiều triệu chứng khó chịu khác nữa. Cùng tìm hiểu về các triệu chứng khó ưa này để cảm thông và biết giúp đỡ vợ nhiều hơn nhé các ông chồng!

Khẩu vị khó chiều khi mang thai

Bỗng dưng vợ mình lại chán ăn các món ăn trước đó nàng yêu thích và lại thích ăn những món trước đó cô ấy chưa từng ăn bao giờ! Lúc đầu chưa hiểu lý do thì mình trêu chọc nàng và có khi cũng tỏ ý khó chịu vì phải chiều cho những cái “trái quẻ” vậy. Chính vợ mình cũng không hiểu nổi! Nhưng giờ thì mình hiểu đó là chuyện bình thường khi mang thai của các bà bầu.

Và mình dừng ngay sự trêu chọc hay khó chịu. Thay vào đó, mình chiều cô ấy bằng cách sẵn sàng cung cấp cho nàng món ăn nàng thích. Nàng đã cảm động và nhớ mãi “phi vụ” mình chịu khó đường xa đi mua đồ ăn cho nàng lắm đấy.

Có điều trái ngang là mua về món nàng yêu cầu thì thay vì ăn hết, nàng ngúng nguẩy không ăn hoặc nôn ói hết đám thức ăn mới nạp vào và chỉ đơn giản: em đang có triệu chứng ốm nghén khi mang thai, anh thông cảm…

Vợ bị kiệt sức

Cứ nghĩ mỗi ngày vợ mình phải tốn bao nhiêu sức lực để mang con và nuôi con trong bụng thì thật mình không dám lơ là vợ. Mình biết rằng kể cả cô ấy chỉ ngồi một chỗ trên ghế cũng mệt hơn nhiều so với mình tập tại phòng gym đấy.

Mang thai làm cho vợ mệt mỏi hơn nhiều so với những gì chồng có thể tưởng tượng được. Do đó, mình cố gắng để phụ giúp vợ những công việc nhà như giành làm các công việc hút bụi, giặt quần áo, lau dọn nhà vệ sinh.

Dù bình thường thì mình rất lười nhưng thời điểm này, nhưng bây giờ thì có mệt đến mấy mình cũng ráng sức để giảm bớt đi sự mệt mỏi cho vợ.

Mất ngủ

Giai đoạn này, một trong những triệu chứng ốm nghén khi mang thai đáng ghét nhất là vợ mình rất dễ bị mất ngủ.

Thế nên, thay vì trèo lên giường là ngáy tựa sấm như trước đây thì bây giờ mình dành thời gian nói chuyện nhẹ nhàng với nàng để nàng dễ ngủ. Và mình cũng tìm mua loại gối ôm dành cho bà bầu để giúp nàng thoải mái và ấm áp hơn. Xoa lưng, mát xa hay mang đến cho nàng một cốc sữa nóng hoặc bánh nướng xốp cũng là cách giúp nàng thư giãn. Và mình còn ôm nàng vỗ về để cả vợ và chồng đều cảm giác dễ ngủ hơn.

cung-vo-vuot-qua-nhung-trieu-chung-khi-mang-thai-hinh-anh

Vợ bị ốm nghén khi mang thai có thể sẽ bị mất ngủ

Thói quen đi tiểu thường xuyên

Trong ba tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai sẽ luôn đi tiểu thường xuyên và thói quen này còn sẽ trở lại dữ dội hơn vào 3 tháng cuối thai kỳ. Cho nên mình luôn tự dặn lòng là không được chiếm nhà vệ sinh quá lâu, đi xong phải ra ngay (chứ không ngồi “thiền” suy nghĩ vẩn vơ như ngày trước nữa).

Và mình cũng luôn nhớ hạ miếng lót nhựa chỗ ngồi bồn cầu xuống mỗi khi sử dụng, nhất là vào ban đêm để khi đi toilet vợ không bị ngồi vào thành bồn cầu trơn, té ngã.

Các ông chồng nhớ không để vật cản đường trong hành lang và bật đèn ngủ cho vợ thấy đường xuống toilet nữa nhé. Mình cũng thường lưu ý giữ cho nền nhà khô ráo, vì mình hiểu sự trơn trượt rất nguy hiểm cho vợ và thai nhi.

Khi mang thai, tùy cơ địa mà mỗi người phụ nữ sẽ nảy sinh ra những triệu chứng ốm nghén khác nhau. Nhưng dù thế nào, thì chồng cũng hiểu vợ đang gánh trọng trách lớn lao và nặng nhọc thế nào khi mang sinh mệnh đứa con trong bụng. Và chia sẻ, đồng hành cùng vợ vượt qua những giai đoạn khó khăn của thai kỳ, cũng là “sứ mệnh” mà chồng tự nguyện được mang lấy hơn bao giờ hết.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Morning sickness. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/003119.htm>. [Ngày 24 tháng 12 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com