Sinh con

Hình ảnh em bé mới sinh có như bố mẹ tưởng tượng?

Nếu bạn tưởng tượng hình ảnh em bé mới sinh sẽ tròn trịa và trơn mịn như một thiên thần trong tranh vẽ thì sự thật có thể làm bạn hơi sốc.

Chín tháng ngâm mình trong khối nước ối và hơn cả chục giờ bị chèn ép trong tử cung đang co thắt mạnh cùng ống sinh chật hẹp là nguyên nhân ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bé khi vừa lọt lòng mẹ (những em bé ra đời nhờ sinh mổ sẽ tạm thời có diện mạo đẹp hơn những em bé sinh thường). Nếu bố mẹ tưởng tượng hình ảnh em bé mới sinh sẽ tròn trịa và đẹp như một thiên thần thì có lẽ bố mẹ sẽ hơi sốc đấy.

Nhưng may mắn là hầu hết những đặc điểm chẳng mấy đáng yêu lúc ày chỉ là tạm thời thôi. Chỉ một vài tuần sau khi bạn mang đứa trẻ nhăn nhúm, hơi gầy guộc, mắt sưng húp kia về nhà, vào một buổi sáng nào đó, bạn sẽ tỉnh dậy và phát hiện một thiên thần xinh đẹp đang nằm trong cũi.

Hinh anh em be moi sinh co nhu bo me tuong tuong p1 hinh anh 1

Hình ảnh em bé mới sinh

Đầu em bé có hình dáng lạ lùng

Đầu em bé là phần lớn nhất củacơ thể về kích cỡ, với chu vi đầu dài bằng vòng ngực. Khi em bé lớn lên, phần cơ thể dưới sẽ phát triển để cân đối theo.

Bình thường, phần đầu phải thay đổi hình dạng để vừa với xương chậu của mẹ; việc này làm đầu bé có hình dạng kỳ lạ, có thể hơi có hình nón. Nếu cổ tử cung mở không đủ, đầu bé có thể bị bóp méo hơn nữa với một khối u lồi lên. Khối u sẽ biến mất sau một hoặc hai ngày, còn sự biến dạng do cổ tử cung sẽ mất đi trong hai tuần; vào thời điểm này, đầu bé sẽ bắt đầu trở nên tròn trĩnh.

Tóc bé

Phần tóc trên đầu của em bé lúc mới sinh có thể sẽ không giống tóc bé sau này. Một số trẻ vừa chào đời gần như không có tóc, một số rất dày, nhưng đa số có một lớp mỏng tóc mềm.

Sau đó, lớp tóc khi mới sinh của tất cả các em bé đều rụng hết (nhưng có thể diễn ra từ từ nên bạn không chú ý), và được thay thế bởi tóc mới, có thể có kết cấu và màu sắc khác với tóc cũ.

Hinh anh em be moi sinh co nhu bo me tuong tuong p1 hinh anh 2

Bé  không có tóc và đầu sẽ không tròn như hình ảnh em bé mới sinh mà bố mẹ từng nghĩ

Bé bị phủ bởi lớp mỏng màu trắng

Chất màu trắng bao phủ thai nhi trong tử cung được cho là để bảo vệ da em bé khỏi tiếp xúc quá lâu với dịch ối. Những trẻ sinh non có kha khá lớp này khi chào đời; những em bé sinh đúng hạn chỉ có một chút; còn những em bé quá hạn khi sinh gần như không có lớp này ở ngoài, ngoại trừ ở dưới các nếp gấp ở da và móng.

Bộ phận sinh dục của bé bị sưng

Điều này có thể xảy ra ở cả bé trai và bé gái mới sinh. Phần ngực của các bé sơ sinh, cả trai và gái, cũng có thể bị sưng (đôi khi có trường hợp ứ nước, tiết ra chất lỏng màu trắng hay hồng) do sự kích thích bởi hormone của mẹ. Các hormone  này cũng có thể tác động gây tiết dịch âm đạo màu trắng sữa, thậm chí có dính máu ở các bé gái. Những điều này bình thường và sẽ mất đi trong một tuần đến 10 ngày.

Đôi mắt sưng húp

Việc sưng húp quanh mắt trẻ sơ sinh là điều bình thường khi bé đã ngâm mình trong dịch ối 9 tháng trời và rồi bị đè ép qua suốt ống sinh chật hẹp, ngoài ra còn bị sưng thêm do thuốc nhỏ mắt ngừa nhiễm khuẩn. Điều này sẽ biến mất trong một vài ngày. Mắt bé thường có màu nâu khi mới chào đời.

Da

Lúc mới sinh, da em bé sẽ có màu hồng, trắng hoặc thậm chí hơi xám. Nguyên nhân là do sắc tố da sẽ không xuất hiện đến tận vài giờ sau khi chào đời. Da bé cũng có thể nổi nhiều loại phát ban, mụn đầu trắng và mụn nhọt li ti làm xấu da bé, tình trạng này là do hormone của mẹ, nhưng tất cả chỉ là tạm thời.

Bạn cũng có thể nhận thấy da em bé bị khô và nứt nẻ do lần đầu tiên tiếp xúc với không khí bên ngoài, nhưng tình trạng này cũng sẽ hết nhanh thôi. Hình ảnh em bé mới sinh có lẽ sẽ rất khác so với những gì bố mẹ tưởng tượng phải không nào!

Lông tơ

Phần vai, lưng, trán và hai bên thái dương của bé sinh đủ tháng có thể bị bao phủ bởi lớp lông tơ mềm mịn. Lớp lông này thường sẽ rụng đi vào đoạn cuối tuần đầu tiên. Ở trẻ sinh thiếu tháng, lớp lông này có thể nhiều và tồn tại lâu hơn, trong khi nó có thể đã mất đi ở trẻ sinh quá hạn.

Vết bớt

Những nốt có sắc tố màu xám xanh ở sâu dưới lớp biểu bì, có thể xuất hiện trên lưng, mông, đôi khi ở tay và đùi, phổ biến hơn ở những em bé châu Á.

Hinh anh em be moi sinh co nhu bo me tuong tuong p2 hinh anh

Hình ảnh em bé mới sinh có thể sẽ khác xa với những gì bố mẹ tưởng tượng

Những vết này thường sẽ biến mất trước khi trẻ được 4 tuổi. Những vết bớt hemangioma có màu hồng đậm, kích cỡ khác nhau từ nhỏ xíu đến khoảng 25 mm hay thậm chí còn to hơn. Chúng sẽ nhạt đi sau đó thành màu xám ngọc trai lốm đốm, và rồi thường biến mất hoàn toàn. Những nốt màu cà phê sữa có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể, chúng thường khó thấy và sẽ không nhạt bớt.

Đối với những ông bố bà mẹ đã phải chờ đợi tận 9 tháng trời để được ôm bé con vào lòng, thì đây quả là những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Để ghi lại sự kiện tuyệt vời này, mẹ có thể lưu lại những hình ảnh em bé mới sinh vào một album để làm kỷ niệm cho bé sau này đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 394 – 395
  2. What a newborn looks like, http://www.babycentre.co.uk/a178/what-a-newborn-looks-like
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com