Nuôi con

Hướng dẫn cách chơi thể thao an toàn cho thanh thiếu niên

Để có cách chơi thể thao an toàn, thanh thiếu niên nên thi đấu với những người tương đồng về chiều cao và cân nặng. Trẻ cũng nên nhớ làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục hoặc chơi thể thao để nâng cao thành tích và giảm chấn thương. Ngoài ra, trẻ cũng nên uống đủ nước và sử dụng các dụng cụ đúng cách.

Chấn thương ở thanh thiếu niên khi chơi thể thao

Chơi thể thao có lợi ích gì? Có đấy, chơi thể thao mang lại nhiều lợi ích cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Thể thao giúp tăng cường khả năng phối hợp cơ thể, sự khỏe mạnh và lòng tự trọng. Thêm vào đó, thể thao còn dạy cho thanh thiếu niên về tinh thần đồng đội và tính kỷ luật nữa.

Tuy nhiên, vì cơ thể thanh thiếu niên vẫn đang phát triển và khả năng phối hợp vẫn chưa hoàn thiện, trẻ sẽ dễ bị chấn thương khi chơi thể thao hơn. Không có môn thể thao nào an toàn tuyệt đối cả. Nhưng cha mẹ, trẻ và huấn luyện viên đều có thể làm nhiều việc để hạn chế tối thiểu nguy cơ chấn thương cho trẻ.

Tần suất và loại chấn thương sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất và yêu cầu của môn thể thao. Các môn thể thao đòi hỏi tiếp xúc và va chạm nhiều như bóng rổ, khúc khôn cầu và bóng đá thường đi kèm với rủi ro chấn thương cấp tính như bong gân, căng cơ, bầm dập, gãy xương và trật khớp. Những môn thể thao đòi hỏi sức bền có tỷ lệ rủi ro chấn thương thấp hơn, nhưng lại có tỷ lệ chấn thương do quá sức cao hơn như viêm gân, viêm khớp xương, gãy xương do lực nén.

Hướng dẫn cách chơi thể thao an toàn cho thanh thiếu niên

Trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên rất dễ bị chấn thương khi chơi thể thao

Nguyên nhân gây chấn thương thường gặp khi chơi thể thao

Nếu không biết cách chơi thể thao an toàn thì trẻ thanh thiếu niên rất dễ bị chấn thương. Dưới đây là một số yếu tố có thể dẫn đến chấn thương:

  • Thiếu trang bị kiến thức về an toàn thể thao và các chấn thương có thể xảy ra.
  • Thiếu dụng cụ an toàn hoặc dụng cụ không phù hợp.
  • Trẻ đang ở trạng thái không đủ điều kiện để chơi thể thao.

Hướng dẫn chơi thể thao an toàn cho thanh thiếu niên

Đảm bảo trẻ thi đấu với những người tương đồng về chiều cao và cân nặng

Nhiều thanh thiếu niên có thể bằng tuổi nhưng khác biệt đáng kể về chiều cao, cân nặng và sự trưởng thành về thể chất. Điều này có thể khiến trẻ kém phát triển hơn rơi vào tình thế bất lợi và gây nguy hiểm cho sự an toàn của trẻ, đặc biệt khi trẻ chơi trong các môn thể thao có sự tiếp xúc và va chạm nhiều.

Khuyến khích trẻ rèn luyện vì yêu thích thể thao

Trạng thái thể chất và tinh thần tốt giúp ích cho việc chơi và làm chủ môn thể thao. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể nhờ huấn luyện viên tư vấn một chế độ tập luyện phù hợp với trẻ.

Đừng lạm dụng và sử dụng tay chân quá sức

Thanh thiếu niên khi chạy bộ có thể hạn chế những chấn thương do quá sức bằng cách chạy trên địa hình mềm, phẳng, xen kẽ ngày chạy cường độ mạnh và cường độ nhẹ. Thanh thiếu niên nên từ từ nâng cao mục tiêu tập luyện của mình. Chuyên gia khuyến cáo rằng nên tránh tăng cường độ tập luyện lên hơn 20% mỗi tuần. Ví dụ, nếu mục tiêu chạy bộ của tuần này là 20 dặm, thì mục tiêu tối đa cho tuần kế tiếp không nên vượt quá 24 dặm.

Duỗi người và làm nóng cơ thể trước khi luyện tập và thi đấu

Để có cách chơi thể thao an toàn, cũng như tăng sự linh hoạt, trẻ nên duỗi thẳng người sau khi chơi thể thao. Mẹ nên nhắc trẻ chuyện này để giúp nâng cao thành tích và giảm chấn thương.

Nên uống nước mỗi 20 phút trong khi luyện tập thể thao để tránh mất nước

Khi chơi các môn thể thao hoạt động nhiều sẽ gây mất nước, mà thiếu nước sẽ làm trẻ mất sức, độ bền và có thể làm tăng các nguy cơ chấn thương liên quan đến nhiệt độ ở trẻ. Nước lọc có tác dụng bù nước, nhưng thanh thiếu niên có khuynh hướng thích uống nước có vị, chứa đường và chất điện giải hơn.

Sử dụng dụng cụ đúng cách

Thanh thiếu niên thường hay sử dụng lại dụng cụ từ người khác vốn không đúng kích thước hoặc không phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Một cây vợt hoặc cây gậy không phù hợp có thể ảnh hưởng đến kỹ thuật chơi, hoặc không đạt hiệu quả tối đa. Các dụng cụ bảo vệ như mũ bảo hiểm và miếng đệm cũng tương tự vậy. Nếu dụng cụ không thật vừa vặn hoặc không bảo vệ tốt, tác dụng của chúng sẽ bị giảm và gây nguy hiểm khi trẻ tham gia chơi thể thao. Và lưu ý nhắc trẻ thay giày mới khi đế giày có dấu hiệu bị mòn nhé các mẹ.

Hướng dẫn cách chơi thể thao an toàn cho thanh thiếu niên hình ảnh 2

Các dụng cụ chơi thể thao phải phù hợp với trẻ và trẻ cần biết cách sử dụng nó

Những tiêu chuẩn an toàn của dụng cụ thể thao mà mẹ và trẻ nên biết:

  • Phù hợp với kích cỡ và khả năng của người chơi
  • Được kiểm tra và bảo vệ thường xuyên
  • Được thay thế ngay khi không còn đáp ứng mục đích sử dụng
  • Trang bị đủ về số lượng
  • Được lót đệm phù hợp
  • Được lắp ráp chắc chắn
  • Được hướng dẫn sử dụng an toàn bởi các thành viên có kinh nghiệm
  • Luôn luôn được sử dụng kể cả khi luyện tập lẫn thi đấu
  • Có thể nâng lên hoặc di chuyển dễ dàng và an toàn
  • Được cấu tạo chuyên sử dụng trong thể thao.

Thực hiện các thao tác tránh các chấn thương do ảnh hưởng bởi nhiệt độ như chuột rút, kiệt sức và đột quỵ

Luyện tập các môn thể thao dưới thời tiết khô ráo, ấm áp nói chung không gây hại cho thanh thiếu niên, trừ khi thời tiết có độ ẩm cao. Trong điều kiện thời tiết nóng, độ ẩm cao, trẻ mất nhiều thời gian để điều chỉnh hơn người lớn. Khả năng tiết mồ hôi ở trẻ kém hơn người lớn và thường sản sinh nhiệt nhiều hơn khi vận động. Khi trẻ thực hiện những thao tác phòng ngừa đúng cách, chấn thương và mất nước do nhiệt sẽ được ngăn ngừa thôi.

Mẹ và trẻ nên lưu ý một số điều sau:

  • Khi tập luyện dưới trời nắng nóng hoặc tập luyện chương trình cường độ mạnh, các bài tập nên ngắn lại và mức độ nhẹ hơn. Dần dần, thời gian và cường độ có thể tăng lên sau khoảng thời gian 10 – 14 ngày.
  • Các buổi tập luyện và thi đấu có thể tổ chức vào buổi sáng hoặc chiều tối, khi nhiệt độ ít bức bối hơn.
  • Uống nước! Thanh thiếu niên nên uống từ 300 – 450 ml nước mát trước khi luyện tập, và từ 200 – 300 ml mỗi 20 – 30 phút khi luyện tập ra nhiều mồ hôi. Các thức uống thể thao chỉ cần thiết cho các môn thể thao kéo dài (như marathon). Nước trái cây hay nước có ga là những thức uống yêu thích của thanh thiếu niên, nhưng thực tế, cả hai loại thức uống đều có hại cho dạ dày của trẻ và cản trở sự hấp thu nước của cơ thể.
  • Nên mặc trang phục thể thao nhẹ, 1 lớp, thấm hút tốt, để tạo điều kiện thấm hút, bay hơi mồ hôi nhanh chóng và giúp cơ thể thoáng mát.



  1. Sport Safety and Teens. Đọc thêm tại: <http://childrensnyp.org/mschony/adolescent-sihub>. [Ngày 28 tháng 8 năm 2015].
  2. Safety Guidelines for Children and Young People in Sports and Recreation. Đọc thêm tại: <http://sma.org.au/wp-content/uploads/2009/05/childrensafetyguidelines-fulldoc.pdf>. [Ngày 28 tháng 8 năm 2015].
  3. Donald E. Greydanus, M.D., FAAP, Editor-in-chief and Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 439 – 443.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com