Khéo tay hay làm

Hướng dẫn cách làm bò viên ngon cùng bé

Bò viên là món ăn ngon dễ làm và được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, với cách làm bò viên ngon ở bài viết này các bé sẽ được vào bếp cùng mẹ, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bé vừa học vừa chơi cùng mẹ.

Với các bé 1 tuổi đến 3 tuổi, được cùng mẹ vào bếp là cả một niềm vui thích to lớn đấy mẹ ạ. Ngoài việc cho bé phụ giúp các việc vặt như rửa rau củ, trái cây thì mẹ cũng có thể cho bé cùng tham gia chế biến các món đơn giản như món bò viên này. Đây là một món rất dễ làm và cũng rất dễ ăn nữa.

Nguyên liệu làm bò viên

Để có cách làm bò viên ngon tại nhà, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu sau:

  • 500gr thịt bò xay hoặc bò bằm kỹ. Nếu bé không thích vị của thịt bò hay thích ăn miếng bò viên mềm hơn, mẹ có thể trộn một nửa thịt bò và một nửa thịt heo. Mẹ lưu ý là thịt nạc sẽ tốt cho sức khỏe của bé hơn là thịt mỡ có chứa nhiều chất béo bão hòa nên mẹ cho chút xíu mỡ thôi nha. Nếu mẹ cẩn thận hơn, mẹ có thể mua thịt về lọc bỏ bớt mỡ và gân, thái thành các miếng nhỏ và xay bằng máy xay sinh tố (Mẹ nhớ lọc kĩ gân để không bị mắc vào trục máy xay nha).
  • 1 nửa thìa cà phê muối tinh. Nếu không có muối tinh, mẹ có thể dùng một chút nước mắm hoặc nước tương. Tùy từng loại muối và khẩu vị của bé mà mẹ có thể nêm nếm thêm bớt sao cho vừa miệng bé hơn.
  • 2 thìa dầu ăn
  • 2 củ hành khô nhỏ hoặc 2 cọng hành lá.
  • Nếu bé không ghét vị hạt tiêu thì mẹ có thể cho thêm một chút hạt tiêu xay mịn.

Vào bếp thực hiện món bò viên thơm ngon cùng bé nào

Đầu tiên, mẹ và bé cần rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu. Mẹ nên đeo bao tay bằng nilon hoặc cao su cho bé để tránh cho bé tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm sống. Mẹ có thể dùng 1 sợi dây thun buộc ngoài găng tay để găng tay không bị tuột ra trong quá trình nấu nướng. Giờ thì bắt đầu với cách làm bò viên ngon tại nhà nào:

  • Bước 1: Bóc vỏ và băm nhỏ hành khô hay hành lá. Nếu hành không băm đủ nhỏ thì khi nắm thịt bò viên sẽ bị rời rạc, khó tạo hình tròn và dễ bị tơi ra trong khi nấu.
  • Bước 2: Ướp tiêu, muối (hoặc nước tương/nước mắm) vào thịt bò hoặc hỗn hợp thịt bò và thịt heo đã xay.  Mẹ và bé có thể cho thịt xay ra bát và bóp thịt cho đều cùng nhau, sẽ rất là vui đó mẹ ạ.

huong-dan-cach-lam-bo-vien-ngon-cung-be-hinh-anh1

Cách làm bò viên ngon tại nhà với bé yêu

  • Bước 3 (cho những gia đình muốn ăn bò viên với thịt xay nhuyễn như giò): Mẹ cần có máy xay thịt ở nhà để thực hiện bước này, nếu không có thì có thể bỏ qua.

Thịt đã ướp cần được bọc kỹ thịt bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 3h rồi mới xay nhuyễn lần 2. Sau khi xay lần 2, thịt xay trông nhuyễn hệt như giò sống và có màu đỏ hồng.

  • Bước 4: Dùng thìa xúc thịt ra từng nhúm trước khi viên cho dễ định lượng.

huong-dan-cach-lam-bo-vien-ngon-cung-be-hinh-anh2

  • Bước 5: Mẹ và bé cùng viên thịt xay thành những viên tròn. Các bé thường không tập trung được từ đầu đến cuối nên lúc này một số bé nhỏ có thể bắt đầu chán hoặc không thể viên thịt thành hình tròn.

Mẹ đừng buồn, chỉ cần cùng nhau nấu là mẹ tạo điều kiện cho bé rèn cho tay thêm khéo và nhuần nhuyễn trong việc kết hợp tay và mắt hơn đấy. Thành quả bé làm không quan trọng vì bé còn nhỏ mà. Có thể khi mẹ nấu một mình, các viên thịt đều rất đều thì khi nấu món bò viên cùng bé, viên thịt sẽ to nhỏ khác nhau, có khi còn viên tròn viên dẹt ấy chứ.

huong-dan-cach-lam-bo-vien-ngon-cung-be-hinh-anh3

huong-dan-cach-lam-bo-vien-ngon-cung-be-hinh-anh4

  • Bước 6: Đun chín và bảo quản bò viên. Bước này mẹ không nên cho bé làm nữa kẻo bị bỏng. Nếu có thể, mẹ hãy nhờ người nhà bế bé xa bếp nấu để cho bé xem mẹ nấu.
– Cho một nồi nước khoảng 1 – 1.5 lít lên bếp đun sôi, mẹ thả viên thịt bò xay vào nồi và luộc chín kỹ.
– Khi các viên bò viên đã chín, mẹ vớt ra và cho ngay vào một âu nước đun sôi để nguội thật lạnh để thịt bò nguội nhanh và dai hơn.
– Sau khi bò viên đã nguội hoàn toàn, cho vào hộp nhựa và trữ trong ngăn đá dùng dần.

huong-dan-cach-lam-bo-vien-ngon-cung-be-hinh-anh5

Viên bò viên làm xong vừa mềm vừa thơm phức, đảm bảo mẹ trộn với cơm thì cứ là đưa cơm thun thút thôi. Bé sẽ rất hào hứng khi ăn món ăn được cùng mẹ nấu đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com