Nuôi con

Khác biệt giữa trẻ em, cha mẹ thời xưa và nay

Sự khác biệt giữa trẻ em xưa và nay khá rõ rệt, trẻ ngày nay có nhiều thú tiêu khiển, thoải mái và đặc biệt là sự can thiệp của gia đình vào cuộc sống riêng tư giảm đi rõ rệt. Còn phong cách làm cha mẹ cũng khác xưa, thay vì kiểm soát, cha mẹ trở thành những người bạn dành cho con sự quan tâm và khuyến khích con chia sẻ mọi chuyện.

Lối sống và suy nghĩ của thanh thiếu niên ngày nay

Ngày nay, trẻ có nhiều thú tiêu khiển để lựa chọn, như xem ti vi, chơi thể thao, nghe nhạc, đi xem phim, hẹn hò với bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội như: lạm dụng rượu, lạm dụng chất, mang thai ngoài ý muốn, nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục…

Và có lẽ điều khác biệt quan trọng nhất, giữa thanh thiếu niên ngày nay so với bố mẹ chúng trước khi bước đến tuổi truởng thành, là sự hiện diện của gia đình giảm trong đời sống của trẻ.

Các cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly hôn tăng nhiều so với thời gian trước đây, lượng cha/ mẹ đơn thân cũng tăng.

Trẻ sống với một cha hoặc mẹ sẽ thiếu thốn sự chăm sóc, quan tâm, giám sát từ gia đình, do cha mẹ phải làm việc kiếm sống và đôi khi ít có thời gian dành cho con. Khi trẻ ít có sự quan tâm từ người lớn thì nguy cơ trẻ vướng vào các vấn đề xã hội ở trên cao hơn.

Về phía phụ huynh

So với thế hệ phụ huynh trước đây, bố mẹ ngày nay hầu như có sự hiểu biết nhiều hơn trong việc nuôi dạy con cái, đặc biệt là con đang ở tuổi thanh thiếu niên.

su-khac-biet-giua-tre-em-xua-va-nay-hinh-anh

Cha mẹ ngày nay hiểu biết nhiều hơn trong việc nuôi dạy con cái

Một nguyên tắc chung, chia sẻ là một khởi điểm tuyệt vời để bắt đầu thiết lập và nuôi dưỡng truyền thống trong gia đình, tạo sự gần gũi và sự tin tưởng với con cái.

Trong một khảo sát lứa tuổi từ 13 – 17 tuổi, 2/3 cảm thấy rằng cha mẹ có thể “nắm bắt được nhịp sống” của các em ngày nay. Vì vậy, phụ huynh có thể hòa hợp được với con cái của họ hơn họ nghĩ.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng thanh thiếu niên ngày nay là một thế giới khác. Cám dỗ sẽ mạnh hơn, quan hệ tình dục không an toàn, bệnh lây qua dường tình dục có thể dễ dàng lây sang trẻ vị thành niên và sự gia tăng của bạo lực trong xã hội, là những điều đáng lo ngại trong nhiều cộng đồng. Các nguy cơ cao hơn và tuổi ngây thơ cũng ngày càng trở nên ngắn lại trong thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với việc đưa ra quyết định quan trọng ở lứa tuổi ngày càng trẻ, mà những điều này thường được làm khi chúng đủ trưởng thành để đánh giá đầy đủ các rủi ro liên quan. Vì vậy, sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ kịp thời từ bố mẹ chắc chắn sẽ vô cùng cần thiết.

Nếu chúng ta biết cách giao tiếp thường xuyên với các con thì những nguy cơ kể trên sẽ giảm. Sự hướng dẫn, dìu dắt của bố mẹ là điều cực kì cần thiết và quan trọng khi con chuẩn bị bước vào đời.

Tuy tuổi vị thành niên của con là khoảng thời gian mà bố mẹ nổ lực thể hiện tình yêu thương bằng cả trái tim của của một người từng trải qua những năm tháng đó, nhưng mỗi thế hệ mỗi khác, áp dụng những cách mà cha mẹ ở thế hệ trước đã đạy mình đôi khi lại không hiệu quả đối với con mình ngày nay. Vì vậy, trang bị trước các kỹ năng làm cha mẹ là điều cần thiết các bạn nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 8 – 9.
  2. Today’s Teens vs Yesterdays Teens: Is There Really a Big Difference? Infographic. Tham khảo tại: <http://infographicworld.com/high-schoolers-then-and-now/>. [Ngày 08 tháng 6 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com