Chăm sóc bà bầu

Khám sàng lọc trước sinh – Sàng lọc tích hợp trong 6 tháng đầu

Sàng lọc trước sinh đang là đề tài nóng hổi được nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Khám sàng lọc trước sinh là rất cần thiết và được khuyến khích bởi các chuyên gia vì việc này sẽ giúp mẹ tầm soát tốt hơn dị tật thai nhi. Mẹ tham khảo bài viết để biết rõ hơn nhé.

Sàng lọc tích hợp là gì?

Sàng lọc tích hợp là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ nên thực hiện. Tương tự như sàng lọc kết hợp ở 3 tháng đầu thai kỳ, sàng lọc tích hợp cũng bao gồm siêu âm và xét nghiệm máu, tuy nhiên quy trình thực hiện sẽ khác một chút. Siêu âm độ mờ da gáy và xét nghiệm máu lần 1 (đo nồng độ PAPP-A) được tiến hành trong 3 tháng đầu thai kỳ; và xét nghiệm máu lần 2 (đo nồng độ alpha-fetoprotein, hCG, estriol and inhibin-A) sẽ được tiến hành trong 3 tháng giữa thai kỳ. Cả 3 xét nghiệm này được tích hợp lại để cung cấp kết quả cho mẹ.

Khám sàng lọc trước sinh - Sàng lọc tích hợp trong 6 tháng đầu

Mẹ cần thực hiện khám sàng lọc trước sinh để tầm soát tốt hơn dị tật thai nhi

Cũng như các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác, sàng lọc tích hợp không trực tiếp kiểm tra các vấn đề về nhiễm sắc thể cũng như những tình trạng cụ thể khác. Kết quả của nó chỉ đơn thuần là cho mẹ biết được nguy cơ bé mắc phải vấn đề nào đó là cao hay thấp mà thôi. Mẹ xem thêm bài Sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ – Bước đầu tầm soát dị tật thai nhi rồi quyết định nhé! Biết được thông tin đó rồi, mẹ (cùng với sự tư vấn của bác sĩ) có thể quyết định xem liệu mình có nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán hay không.

Sàng lọc tích hợp được thực hiện vào tuần thứ mấy?

Mẹ sẽ được siêu âm và xét nghiệm máu lần 1 vào khoảng  tuần thứ 10 – 14 của thai kỳ. Xét nghiệm máu lần 2 được thực hiện trong khoảng tuần 16 – 18. Mẹ sẽ nhận được kết quả sau lần xét nghiệm máu thứ 2.

Sàng lọc tích hợp có chính xác và an toàn?

Phương pháp này được thực hiện trong cả 3 tháng đầu thai kỳ và 3 tháng giữa, do đó việc thu thập thông tin về thai kỳ của mẹ sẽ hiệu quả hơn so với những phương pháp chỉ thực hiện ở mỗi 3 tháng đầu hoặc 3 tháng giữa thai kỳ. Sàng lọc tích hợp có thể phát hiện đến 90% hội chứng Down và 80 – 85% khuyết tật ống thần kinh.

Siêu âm và xét nghiệm máu đều an toàn và không gây đau đớn hay nguy hiểm gì cho mẹ và bé cả nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm mẹ nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman, New York (p.59 – 63). [Ngày 29 tháng 3 năm 2015]
  2. Common Tests During Pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.hopkinsmedicine.org/healthlibrary/conditions/pregnancy_and_childbirth/common_tests_during_pregnancy_85,P01241/>. [Ngày 29 tháng 3 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com