Nuôi con

Khi con biết yêu ở độ tuổi vị thành niên

Khi con biết yêu ở tuổi vị thành niên thì tình yêu là một chủ đề đầy tính quyến rũ. Nếu nhận thấy chuyện học tập hay những mối quan hệ của con bị ảnh hưởng thì cha mẹ nên hạn chế thời gian gặp gỡ của con và người yêu.

Khi con biết yêu, hẹn hò theo nhóm an toàn hơn

Khi con biết yêu ở tuổi vị thành nên, rất khó để biết trẻ có đang hẹn hò hay không, vì ngày nay trẻ thường có khuynh hướng chơi theo nhóm gồm cả nam lẫn nữ để cùng đi dạo, xem phim hay chơi thể thao cùng nhau. Bạn đừng nhầm lẫn việc hẹn nhóm với hẹn cặp đôi hay ba. Tất nhiên, khi đi cùng nhóm, thỉnh thoảng cũng sẽ có khoảng thời gian lãng mạn riêng tư giữa 2 thành viên trong nhóm, nhưng nhìn chung chúng sẽ không bị ràng buộc lẫn nhau. Bởi dù gì đi nữa trẻ vẫn sẽ dành thời gian để vui đùa và trò chuyện với những thành viên (cùng hay khác giới) còn lại trong nhóm.

Bác sĩ nhi khoa Ron Eagar thuộc Trung tâm Y khoa Denver cho rằng, việc hẹn hò theo nhóm là một phương thức lành mạnh cho con trẻ dần bước vào “thế giới hẹn hò”. Ông cho rằng lợi ích rõ nhất của việc hẹn hò theo nhóm là sự an toàn, vì hẹn hò riêng lẻ có thể khiến trẻ cảm thấy lúng túng, ngượng nghịu hoặc bị những sức hút về giới tính chi phối.

Khi con biet yeu o do tuoi vi thanh nien hinh anh 1

Khi con biết yêu ở tuổi vị thành niên

Con đủ tuổi để hẹn hò hay chưa?

Câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ đặt ra có lẽ là “Khi nào thì con đủ tuổi để hẹn hò?”. Một số ông bố bà mẹ khi tưởng tượng cảnh con trẻ đang tay trong tay với một người nào đó thì thường nghĩ rằng con mình còn quá trẻ để hẹn hò.

Bác sĩ Ron Eagar khuyên không nên để trẻ vị thành niên hẹn hò riêng lẻ trước tuổi 16. Ông cho rằng có sự khác biệt rất lớn về kinh nghiệm sống giữa độ tuổi 14 – 15 và 16 – 17. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cứng nhắc về độ tuổi hẹn hò của con. Dựa vào sự trưởng thành, khả năng chịu trách nhiệm và tâm lý tuổi dậy thì của con mà bạn có thể thay đổi con số này (có thể là thêm hoặc bớt 1 năm). Những tiêu chuẩn từ cộng đồng cũng có thể giúp bạn xem xét, ví dụ như cũng vào độ tuổi này, những phụ huynh khác đã cho phép con họ hẹn hò chưa? Dựa vào đó, bạn sẽ biết cách xử lý phù hợp hơn khi con đến tuổi bắt đầu hò hẹn!

Tình yêu và những mối quan hệ khi con biết yêu

Khi nói chuyện cùng con về tình yêu, ngoài việc đề cập đến những vấn đề về hormone, các khía cạnh sinh học và sức hút giới tính, bạn cũng nên nhấn mạnh để con hiểu rằng tình yêu là thứ chứa đựng những cảm xúc mãnh liệt và chân thành nhất của con người.

Khi con biết yêu ở tuổi vị thành niên thì tình yêu là một chủ đề đầy tính quyến rũ. Những câu hỏi thường xuất hiện đầu tiên trong đầu trẻ là “Làm thế nào biết mình yêu ai đó?”. Ngoài ra, trẻ có thể cũng rất muốn biết về thời điểm tỏ tình và kết hôn của cha mẹ trẻ (“Mẹ yêu cha ngay từ ánh nhìn đầu tiên à?”) và nếu có ly dị (“Cha ơi, có phải cha mẹ yêu nhau ngần ấy năm và bây giờ thì không còn yêu nhau nữa?”).

Khi những cuộc tình của bạn bị dang dở không có nghĩa là bạn không đủ tư cách để cho con những lời khuyên hợp lý. Bạn có thể nói “Không phải lúc nào mẹ cũng có những quyết định sáng suốt trong tình yêu, nhưng mẹ tự hứa với bản thân rằng, sau này, nếu mẹ có một mối quan hệ với một người đặc biệt nào đó, đó cũng sẽ là một mối quan hệ chân thật và lành mạnh. Khi con lớn và sẵn sàng để bắt đầu hẹn hò, mẹ hy vọng con sẽ làm điều tương tự.”

Tình yêu “gà bông” thì vẫn là tình yêu

Khi con biet yeu o do tuoi vi thanh nien hinh anh 2

Cha mẹ hãy nhớ, tình yêu “gà bông” thì vẫn là tình yêu nhé!

Bạn không tin tưởng vào những mối tình “gà bông” của con hoặc bạn đang lo sợ đứa con gái mới lớn bé bỏng của bạn sẽ có quan hệ tình dục với bạn trai. Khi bạn thấy thấp thoáng bóng một chàng trai và một cô gái đang nắm tay nhau trên đường hoặc những cặp tình nhân yêu nhau cuồng si, bạn có thể liên tưởng đến một buổi hẹn hò của testosterone và estrogen (testosterone là hormone sinh dục nam, estrogen là hormone sinh dục nữ). Trong đầu bạn có thể sẽ luôn nghĩ một điều rằng “Tụi nhỏ quen nhau tất cả chỉ vì tình dục mà thôi”. Do đó, bạn thường châm biếm tình yêu của con bằng những từ như “điên dại”, “mê đắm”, “tình yêu gà bông”. Cha mẹ đừng làm như vậy với trẻ, vì tâm lý tuổi dậy thì của trẻ rất nhạy cảm, dù sao thì tình cảm đó cũng được gọi là tình yêu mà.

Bác sĩ nhi khoa George Comerci ở Tucson cho rằng “Phụ huynh đừng bao giờ đánh giá thấp hay chế nhạo mối tình đầu của con. Đó là một mối quan hệ rất quan trọng đối với thanh thiếu niên vì đây là mối quan hệ thân mật đầu tiên của họ với một người không phải là thành viên của gia đình”.

Khi con chuyển từ việc “đi chơi” sang “hẹn hò”, có lẽ bạn sẽ lo lắng vì sợ tình cảm của trẻ tiến triển quá nhanh ngoài tầm kiểm soát. Nếu nhận thấy chuyện học tập hay những mối quan hệ bạn bè của con bị ảnh hưởng thì đây chính là lúc các bậc phụ huynh nên hạn chế thời gian gặp gỡ của con và người yêu.

Xem thêm: Cha mẹ làm gì khi con thất tình ở tuổi vị thành niên?




When to let your teenager start dating). Donald E. Greydanus, MD., F.A.A.P., Editor-in-chief and philip Bashe, (eds) 2003, Caring for your teenager, Bantam books, USA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com