Nuôi con

Khi con chơi với bạn xấu, cha mẹ nên làm gì?

Khi con chơi với bạn xấu, thay vì cấm cản con, cha mẹ nên định hướng và giúp trẻ tiếp cận với bạn tốt. Cách dạy con ngoan theo kiểu này giúp trẻ tránh học tính cách và lối sống xấu từ bạn.

Những người bạn bên cạnh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé. Đương nhiên, cha mẹ hoàn toàn không mong muốn sự ảnh hưởng đó theo chiều hướng tiêu cực. Nếu con đang chơi với những người bạn xấu và bắt đầu bộc lộ tính cách, thái độ mà cha mẹ không thích, cha mẹ cần có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Khi con chơi với bạn xấu

Dạo gần đây, cu Bin rất thích chơi với mấy bạn ở xóm trên, vốn là những đứa trẻ nổi tiếng nghịch ngợm, phá phách và hư hỏng. Từ khi chơi với các bạn này, cu Bin thỉnh thoảng lại văng tục hoặc bướng bỉnh cãi lại lời cha mẹ chứ không ngoan như hồi trước.

Sợ con sẽ bị ảnh hưởng và đi lệch với cách dạy con ngoan từ nhỏ đến giờ của mình, cha mẹ cu Bin bắt con không được chơi với các bạn ấy nữa, tuy nhiên, cu Bin không đồng ý vì cho rằng các bạn của mình là một nhóm rất có khí thế “anh hùng”, ăn to nói lớn, dám làm những chuyện hoành tráng,…

Đau đầu vì việc này và không biết nên giải quyết như thế nào để tốt nhất cho con, cha mẹ cu Bin quyết định tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý. Nhờ đó, anh chị đã biết được rất nhiều cách hay ho để “giải quyết” những trường hợp như của con mình!

Tiếp cận với những người bạn tốt

Theo các chuyên gia tâm lý, khi biết con chơi với bạn xấu, một số cha mẹ có thể yêu cầu bé ngừng chơi với những người bạn này, nhưng đó không phải là cách dạy con tốt nhất trong trường hợp này.

Thông thường, các bé sẽ kiên quyết bảo vệ bạn của chúng, cảm thấy bình thường và hợp lý hóa những lỗi lầm và thiếu sót của bản thân. Bé có thể bỏ qua những lời khuyên của cha mẹ và tìm hiểu về những người bạn này một cách qua loa. Khi những phán xét và quyết định khôn ngoan bị ảnh hưởng bởi những người bạn xấu này, bé sẽ có những biểu hiện lạ, chống lại những lời khuyên và mong muốn của cha mẹ, hoặc xảy ra những vấn đề tồi tệ khác.

Cach day con ngoan Giup con phan biet ban tot va ban xau hinh anh 1

Các bé sẽ kiên quyết bảo vệ những người bạn và hợp lý hóa lỗi lầm của bản thân

Trong hầu hết các trường hợp, cách tốt hơn là cha mẹ hãy cho bé tiếp cận với những người bạn tốt – những người có ảnh hưởng tích cực đối với trẻ, những người có cách cư xử và giá trị bản thân đáp ứng được yêu cầu, mong đợi của cha mẹ. Khuyến khích bé mời những người bạn tốt này về nhà chơi, đồng thời cha mẹ có thể lên kế hoạch sắp xếp các hoạt động của bé theo lịch trình, cho các bé chơi với nhau và giới hạn thời gian như chơi bowling, đi xe đạp hoặc xem một sự kiện thể thao.

Ngoài ra, cha mẹ có thể sắp xếp cho bé vui chơi với nhau thông qua các cuộc đi chơi như cắm trại hoặc các chuyến du lịch cuối tuần đặc biệt.

Cach day con ngoan Giup con phan biet ban tot va ban xau hinh anh 2

Cha mẹ hãy cho bé tiếp cận những người bạn tốt thay vì cấm bé chơi với bạn xấu

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể bày tỏ sự bất mãn, không hài lòng về những người bạn xấu của bé – những người chưa đáp ứng được mong muốn, yêu cầu của cha mẹ. Cha mẹ cần nói chuyện với con một cách bình tĩnh và hợp lý, giải thích cho bé hiểu rõ tại sao cha mẹ lại không thích bé chơi với những người bạn này (tập trung vào các hành vi cụ thể chứ không phải nói chung chung hay chỉ trích, la mắng bé). Khi con chơi với bạn xấu, mặc dù không cấm bé chơi với các bạn, nhưng cha mẹ hãy dạy cho bé hiểu và biết về những hậu quả có thể xảy ra nếu như bé làm theo hành vi xấu mà bé đã nhìn thấy từ bạn mình. Cách dạy con ngoan theo kiểu tiếp cận này sẽ dạy cho bé suy nghĩ một cách logic hơn, biết chịu trách nhiệm với hành động của mình và đưa ra các quyết định đúng đắn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Dealing with peer pressure. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/kid/feeling/friend/peer_pressure.html#>. [Ngày 22 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com