Nuôi con

Khi trẻ 3 tuổi muốn làm người lớn

Khi tớ là trẻ 3 tuổi, tớ đã biết canh chú cún cho ông ngoại, tớ biết tự đi bô, biết nhảy, biết múa,… Điều quan trọng là khả năng giao tiếp của tớ cũng khá hơn rất nhiều và thân hình của tớ cũng khác hẳn lúc nhỏ – cái thời còn là trẻ sơ sinh được mẹ bế bồng. Như vậy tớ có được xem là người lớn?

3 tuổi có phải là người lớn?

Là trẻ 3 tuổi, tớ được mẹ tin tưởng giao cho rất nhiều công việc to tát, chẳng hạn như ngồi canh con cún Ti nhà ông ngoại không cho nó ra đường, và cả việc lau bàn sau khi ăn nữa. Những việc này làm cho tớ cảm thấy mình có vai trò rất là quan trọng. Nhưng ba tuổi đã là người lớn thật sự chưa nhỉ?

Việc đầu tiên cần làm để xem mình đã lớn chưa, ấy là tớ xem xét tình trạng thể chất của mình hiện tại như thế nào. Tớ căn cứ theo tiêu chuẩn của WHO năm 2006 được công bố bởi Viện Dinh Dưỡng Việt Nam để biết vì tớ là con trai nên khi tròn 36 tháng, tớ có cân nặng trung bình vào khoảng 14,3 kg và chiều cao trung bình khoảng 96,1 cm. Còn bạn Phương Anh là con gái nên khi bạn ấy tròn 36 tháng lại có cân nặng trung bình khoảng 13,9 kg và chiều cao trung bình khoảng 95,1 cm. Khuôn mặt xinh xinh của tớ đang dần có những nét trưởng thành hơn. Kích thước của hộp sọ và hàm dưới cũng tăng nhẹ nhằm giúp cho việc phát âm của tớ được tốt hơn. Cùng lúc đó, hàm trên của tớ sẽ mở rộng ra để tạo khoảng trống cho những chiếc răng vĩnh viễn. Kết quả là, khuôn mặt tớ sẽ lớn hơn và có những đặc điểm khác biệt so với lúc nhỏ – cái thời còn là trẻ sơ sinh được mẹ bồng bế suốt ngày.

Tớ lên 3 tuổi, nghĩa là tớ đã có thể tự ngồi bô một mình rồi. Tuy tớ vẫn còn làm phiền mẹ khi đi vệ sinh nhưng nhất định tớ sẽ không để mẹ phải chăm lo cho tớ về vấn đề tế nhị này nữa hihi. Do tớ có thể chất tốt nên vận động khá nhiều. Bạn Phương Anh tuy thể chất yếu hơn tớ, nhưng mẹ Phương Anh vẫn cho bạn ấy vận động vì nếu hạn chế thì không mang lại lợi ích nào cho sự phát triển của trẻ 3 tuổi như tụi tớ cả.

Khi trẻ 3 tuổi muốn làm người lớn

Khi tớ 3 tuổi tớ đã có thể tự ngồi bô một mình đấy

Cả mẹ tớ và mẹ Phương Anh đều thống nhất cho bọn tớ vận động vừa phải dưới sự giám sát của người lớn. Tớ không còn chỉ tập trung vào việc đứng, chạy, nhảy hay bước như trước nữa mà lúc này tớ trở nên nhanh nhẹn hơn, có thể di chuyển trước, sau và lên xuống cầu thang rất tài rồi.

Tớ có thể kiểm soát và điều khiển cho cơ thể di chuyển theo ý muốn nên tớ thích mê đi các trò chơi và thể thao, chẳng hạn như trò leo trèo, chạy nhảy, tớ đạp được xe 3 bánh hay xe cân bằng và tớ còn có thể tự leo lên xuống cầu thang mỗi chân trên một bậc nhé.

Khi thấy các anh chị trượt patin ngoài công viên về nhà tớ cũng chạy lăng xăng với đôi dép xăng đan hệt như mình đang tập trượt patin, trượt, trượt, trượt…nào. Vậy tớ đã trở thành người lớn chưa nhỉ?

Trẻ 3 tuổi như tớ có thể làm được nhiều… nhiều hơn nữa…

Ôi, còn một chuyện nữa mà tớ lấy làm tự hào lắm cơ. Ấy là tớ đã có sự tiến bộ vượt bậc về các kỹ năng xã hội và biểu hiện tình cảm. Tớ đã người lớn hơn rất nhiều đấy, tớ có thể bắt chước và làm theo lời nói cũng như hành động của mọi người. Bố gọi trêu tớ là con Vẹt cũng vì lý do này.

Khi trẻ 3 tuổi muốn làm người lớn hình ảnh 2

Tớ rất thích được chơi và bắt chước những hành động của bố

Nhớ hôm trước khi mẹ gọi bố xuống ăn cơm: “Anh Hiếu ơi xuống ăn cơm”, thế là tớ cũng gọi theo “Anh Hiếu ơi xuống ăn tơm” làm cả nhà cười ồ cả lên vì cái giọng gọi ngọng ngịu của tớ.Tớ đã có thể đi học vui vẻ ở trường mầm non cùng cô giáo, tham gia các trò chơi cùng bạn bè trong lớp mà không cần có bố mẹ ở bên cạnh. Ở lớp tớ có một vài bạn vẫn khóc nhè vì nhớ mẹ chứ không ngoan như tớ đâu nên tớ thường xuyên được cô tặng phiếu bé ngoan cuối tuần đấy.

À, còn một vấn đề vô cùng… vô cùng quan trọng, theo như mẹ nói với bố mà tớ nghe lỏm được, ấy là vấn đề phát triển về ngôn ngữ và trí tuệ của cậu con trai cưng tiến triển rất tốt đẹp.

Khi tớ là trẻ 3 tuổi, tớ đã thấy mình làm được nhiều thứ hơn lúc trước. Tớ thích được làm theo chỉ dẫn của bố mẹ. Tớ có thể làm được hai đến ba hành động như nhảy theo bố trong bài Gangnam Style. Hay tập đếm từ 1 đến 10 nữa nhé và tớ có thể đọc tên được các đồ vật quen thuộc ở lớp cũng như ở nhà chẳng hạn như cái ca này, ghế nhỏ này, tô cơm này.

Tớ nhớ được tên các bạn trong lớp mình nè, tớ còn biết trả lời mình là con trai và tớ đã tròn 3 tuổi rồi cơ đấy. Tớ cũng có thể nói chuyện với người lạ và tớ có thể nói tới hai đến ba câu để trò chuyện nữa.

Lúc này, tớ đã thành thạo quy luật ngôn ngữ đơn giản và khiến bố mẹ ngạc nhiên khi thấy con yêu càng ngày càng nói được nhiều hơn. Đó là biểu hiện kỹ năng ngôn ngữ phát triển, thông qua khả năng này tớ sẽ bộc lộ cho mẹ thấy khả năng quan sát và ghi nhớ rất tốt của tớ.

Là trẻ 3 tuổi, tớ biết chơi các đồ chơi tháo lắp, tớ thích chơi xếp hình, và tớ dễ dàng nhớ hơn khi hình ảnh và màu sắc đi kèm. Tớ cũng có thể vẽ vòng tròn bằng sáp màu đấy. Mẹ đã mua cho tớ cây viết màu bự ơi là bự nhưng ngắn ngủn à, kèm theo giấy để tớ vẽ nữa, và tớ đã chơi say sưa hàng giờ liên tục luôn.

Lúc này mẹ mua sách truyện và đọc cho tớ nghe thường xuyên hơn vào mỗi tối trước khi đi ngủ và tớ thích mê đi những cuốn sách truyện có hình ảnh màu sắc sặc sỡ này.

Mẹ luôn dành thời gian trò chuyện và chơi cùng tớ để giúp tớ ngày càng phát triển hoàn thiện hơn các kỹ năng vì mẹ biết tớ rất hiếu động muốn khám phá thế giới xung quanh mình.

Khi trẻ 3 tuổi muốn làm người lớn hình ảnh 3

Mẹ luôn dành thời gian trò chuyện và chơi cùng tớ

Mẹ luôn lắng nghe những cảm nhận của tớ và không ép tớ làm theo những gì mẹ muốn mà tớ lại không thích tẹo nào. Mẹ khuyến khích và khen ngợi khi tớ làm những việc tốt đơn giản, giúp tớ giải quyết những vấn đề làm tớ buồn chán và mẹ rất nghiêm khắc mỗi khi tớ làm điều gì không tốt. Nhiều khi hai mẹ con tớ cùng chơi đùa với nhau, mẹ sẽ nói máy bay và tớ vừa chạy vừa giang rộng hai cánh tay ra hệt như một chiếc máy bay thật đang bay lượn trong phòng. Khỉ con… thế là tớ giả bộ trèo lên cũi như chú khỉ trên ti vi… Thế là cả hai mẹ con tớ đều cười nắc nẻ luôn, vui ơi là vui.

Thế đấy, tớ đã lên ba và tớ lớn vậy rồi mà mẹ vẫn chưa thôi quan tâm và chăm sóc tớ đâu, có khi mẹ lại còn chăm tớ hơn ấy chứ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Chuẩn phát triển của trẻ dưới 5 tuổi WHO 2006
  2. Nguyen, LD, 2004, Chăm sóc con từ 2 đến 3 tuổi, Phu nu Publisher, Hanoi
  3. Growth Milestones- THREE YEARS.

Tham khảo tại <http://www.kidsgrowth.com/resources/articledetail.cfm?id=321>.[ 14 tháng 7 năm 2014]

  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com