Mang thai

Vì sao mẹ bầu lãnh cảm với chuyện “yêu”?

Hầu hết các mẹ đều lơ là, không muốn quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu do cơ thể mệt mỏi, nhưng có một số mẹ lại bỗng “cảm hứng trào dâng”, nhưng đâu là nguyên nhân của sự khác nhau trong chuyện quan hệ tình dục khi mang thai này?

Không muốn quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu, tại sao?

Lãnh cảm bởi yếu tố tâm – sinh lý. Như mẹ đã biết, các loại hormone mang thai sẽ hoành hành và ảnh hưởng đến mẹ cả về tâm và sinh lý và chuyện quan hệ tình dục khi mang thai cũng không ngoại lệ. Nhưng chúng ảnh hưởng khác nhau lên mỗi phụ nữ, chúng có thể “thắp lửa” lên ở một số người nhưng lại “dội nước lạnh” lên một số người khác.

Vài phụ nữ chưa từng có ham muốn hay khoái cảm bỗng thấy cả hai ào đến như thác lũ khi bắt đầu mang thai, trong khi một số khác vốn rất hào hứng với chuyện chăn gối lại bỗng thấy mình trở nên lãnh đạm, không muốn quan hệ khi mang thai.

Triệu chứng 3 tháng đầu thai kỳ cũng là yếu tố khiến mẹ lãnh cảm với sex. Và thậm chí nếu mẹ có may mắn nằm trong nhóm đầu tiên, thì những triệu chứng khó chịu kèm theo (như buồn nôn, mệt mỏi, tức ngực) cũng có thể ngăn mẹ tận hưởng trọn vẹn giây phút gần gũi chồng. Những thay đổi trên có thể làm mẹ cảm thấy thật tuyệt, nhưng cũng có thể mẹ sẽ thấy rối bời, hoặc có lỗi, hoặc cảm thấy tất cả cùng lúc. Nhưng hãy nhớ rằng tất cả điều này đều rất bình thường mẹ ạ!

>> Những thay đổi của ngực khi mang thai 3 tháng đầu

>> Mẹo hay giúp mẹ bầu 3 tháng chấm dứt sự mệt mỏi

>> Tất tần tật triệu chứng và bí kíp “khử” tình trạng nghén thai kỳ

Không muốn quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu

Hầu hết các mẹ đều lơ là, không muốn quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân khiến mẹ lãnh cảm chuyện chăn gối không chỉ do những thay đổi của nội tiết tố mà liên quan tới những căng thẳng khác bên ngoài tác động thì mẹ cần đến bệnh viện hoặc bác sĩ tâm lý để tránh tình trạng trầm cảm khi mang thai, chẳng tốt cho bé tí nào.

>> Đừng chủ quan với chứng trầm cảm khi mang thai

Nhu cầu “yêu” thay đổi như thế nào trong 9 tháng thai kỳ?

Trong giai đoạn 3 tháng đầu: do nhiều yếu tố có thể khiến mẹ này tăng ham muốn, nhưng làm nhu cầu chăn gối, yêu đương của mẹ khác bị giảm. Điều quan trọng lúc này, cả hai vợ chồng bạn cần hiểu và sẵn sàng tâm lý rằng cảm hứng cho “chuyện ấy” sẽ rất thất thường. Sự thông cảm, thấu hiểu cho nhau (và cả sự hài hước) sẽ giúp vợ chồng bạn vượt qua giai đoạn này.

Và đừng quên (nhắc chồng) rằng rất nhiều phụ nữ cảm thấy “nồng nhiệt” trở lại sau khi hết tam cá nguyệt thứ nhất, do đó đừng ngạc nhiên khi vợ bỗng hưng phấn với chuyện quan hệ tình dục khi mang thai các ông chồng nhé.

Tong 3 tháng giữa: lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục vùng chậu (tử cung, âm đạo, âm vật) và vú tăng lên, tăng tiết dịch âm đạo và điều này có thể làm tăng cảm giác cực khoái và dẫn đến kết quả là nhu cầu quan hệ tình dục của phụ nữ tăng lên.
Không muốn quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu hình ảnh 2
Nhu cầu chăn gối của mẹ bầu sẽ thay đổi suốt 9 tháng thai kỳ
Đến 3 tháng cuối: chiếc bụng của mẹ đã quá to và tình trạng đau lưng cũng có thể là nguyên nhân khiến ham muốn quan hệ của mẹ giảm xuống. Bên cạnh đó, nguyên nhân giảm vấn đề chăn gối ở giai đoạn này vì sợ cảm giác cực khoái của phụ nữ khởi phát các dấu hiệu chuyển dạ và quá trình chuyển dạ diễn ra sớm.
Tuy nhiên, cả vợ chồng cần biết rằng khi người mẹ lên đỉnh, cơn cực khoái có thể gây cơn co tử cung. Nhưng cơn co này không đủ gây chuyển dạ. Do vậy, cực khoái do quan hệ tình dục không làm tăng nguy cơ sinh non” miễn là các “thao tác yêu” không quá mạnh, quá nhiều lần liên tiếp… là được. Nếu mẹ lo lắng thì có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ nhé.



  1. Murkoff, H, Mazel, S, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, New York (p.184-186)
  2. Making love in the first trimester. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.in/a1029442/making-love-in-the-first-trimester>. [Ngày 12 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com