Mang thai

Kiểm soát quá trình sinh con và những điều mẹ cần biết

Mặc dù mới mang thai tháng thứ 6, nhưng tôi luôn muốn kiểm soát quá trình sinh con, đồng thời có những ý nghĩ xác định về việc tôi sẽ làm gì trong suốt quá trình này. Tôi không muốn bị mất kiểm soát vào lúc đó, điều này liệu có thực hiện được?

Nếu mẹ thuộc tuýp người muốn kiểm soát mọi việc thì ý nghĩ giao quyền điều khiển quá trình chuyển dạ và sinh con của mình cho một nhóm nhân viên y tế có thể làm mẹ cảm thấy hơi bất lực. Tất nhiên mẹ muốn các bác sĩ, y tá và bà đỡ có thể chăm sóc tốt nhất cho mẹ và bé con của mình. Nhưng mẹ vẫn thích kiểm soát quá trình sinh con càng nhiều càng tốt (bao gồm cả việc liệu mẹ có thể điều khiển được hay không). Và cơ hội cao là mẹ có thể, đặc biệt nếu mẹ đã chuẩn bị cẩn thận cho quá trình đau đẻ và sinh con với những bài tập chuẩn bị cho sự sinh con, mẹ đã quen thuộc với quy trình sinh con, và phát triển một mối quan hệ cởi mở, tâm đầu ý hợp với bác sĩ của mình. Hãy lên một kế hoạch sinh con cụ thể với những việc mẹ muốn và không muốn xảy ra suốt một quá trình đau đẻ và sinh con bình thường, điều này cũng giúp khả năng kiểm soát của mẹ tốt hơn.

Nhưng với những gì đã được nói, được làm và được viết ra, thì một điều rất quan trọng mẹ phải hiểu rằng mẹ không cần thiết phải chịu trách nhiệm mọi thứ một mình trong suốt quá trình chuyển dạ, cho dù mẹ có chuẩn bị tốt như thế nào hay bác sĩ chuyên môn của mẹ là ai. Những kế hoạch được sắp xếp một cách kỹ lưỡng nhất của các sản phụ và bác sĩ của họ có thể bị sụp đổ bởi vô số các tình huống khác nhau và không thể đoán trước được, vì vậy mẹ nên chuẩn bị cho cả việc có khả năng những kế hoạch của mẹ sẽ hoàn toàn không như mong muốn. Ví dụ, mẹ đã quyết định sẽ vượt cạn mà không nhờ bất kỳ sự trợ giúp y khoa nào, nhưng mẹ đã phải mất quá lâu và cố gắng quá nhiều để mở rộng tử cung và việc này đã làm mẹ thật sự kiệt sức. Hoặc mẹ lên kế hoạch sẽ sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng, nhưng việc sinh con của mẹ xảy ra quá nhanh và bác sĩ gây tê đã không đến kịp lúc.

Kiểm soát quá trình sinh con và những điều mẹ cần biết

Kiểm soát quá trình sinh con không phải lúc nào cũng như kế hoạch

Nếu mẹ nghĩ rằng mẹ có thể kiểm soát nỗi sợ hãi của mình bằng một kế hoạch sinh tỉ mỉ. Mẹ hãy suy nghĩ lại, vì chắc chắn bác sĩ của mẹ sẽ nói, chỉ có một người duy nhất có thể kiểm soát quá trình sinh con, đó chính là bé con của mẹ, đôi khi có thể sẽ cần một chút giúp đỡ từ bác sĩ sản phụ khoa. Cho dù kế hoạch của mẹ có chi tiết và sâu sắc cỡ nào thì mọi việc có thể sẽ diễn ra hoàn toàn không giống như vậy.

Dù muốn kiểm soát quá trình sinh con của mình, nhưng mẹ hãy học cách từ bỏ sự kiểm soát này khi cần thiết và trở nên linh hoạt hơn – đây là quyền lợi lớn nhất của mẹ và con mình. Điều này cũng là một phần quan trọng mẹ được học trong các lớp về giáo dục sinh sản.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Calming Your Labor and Delivery Fears. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/features/calming-your-labor-and-delivery-fears>. [Ngày 11 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com