Mang thai tháng thứ 7-8-9

Lái xe khi mang thai và một số lưu ý dành cho mẹ

Bạn vẫn có thể lái xe khi mang thai tháng thứ 8 nếu bạn ngồi vừa vào chỗ tài xế, đẩy ghế ra sau và nâng tay cầm vô-lăng lên cao một chút.

Nếu bạn không có bất kỳ biến chứng nào, có thai kỳ bình thường và bác sĩ cho phép, chỉ cần bạn đảm bảo vẫn có đủ khoảng trống và cảm thấy thoải mái khi ngồi lái xe thì bạn vẫn có thể lái xe ô tô một quãng đường ngắn cho đến lúc bạn sinh. Tuy nhiên cũng có một vài lưu ý bạn cần biết khi lái xe trong giai đoạn cuối thai kỳ:

  • Bạn có cảm thấy mệt mỏi? Ngoài việc mang bụng bầu gần sinh có thể khiến cho bạn mệt mỏi, thì việc tăng nhiệt độ cơ thể do tăng tuần hoàn máu khi mang thai có thể khiến cho bạn dễ buồn ngủ hơn. Thêm vào đó, buổi tối bạn cũng sẽ không dễ chịu do bụng bầu, ngủ không ngon giấc ban đêm có thể khiến bạn bị mệt cả ngày. Hãy nghĩ về điều này trước khi ngồi vào ghế tài xế nhé!
  • Ngồi bao lâu trên xe? Việc ngồi trên xe liên tục hơn 1 giờ đồng hồ thì sẽ trở nên quá sức với thai phụ trong giai đoạn cuối thai kỳ, cho dù bạn có là người lái xe hay không. Nếu bạn có một chuyến đi xa thì nên thay đổi tư thế ngồi thường xuyên và dừng nghỉ mỗi một hoặc hai giờ đồng hồ để đứng dậy và đi lại một chút. Co duỗi nhẹ nhàng cơ cổ và cơ lưng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Lái xe khi mang thai và một số lưu ý dành cho mẹ

Lái xe khi mang thai và một số lưu ý dành cho mẹ
  • Đeo dây an toàn. Đừng lấy bụng bầu to bự của bạn làm lý do cho việc không đeo dây an toàn. Hãy luôn tuân thủ nguyên tắc quan trọng khi ở trên xe (dù bạn là người lái hay được chở đến bệnh viện): phải thắt dây an toàn, nhất là bạn đang trong thời kì mang thai tháng thứ 8, gần cuối thai kỳ, rất nguy hiểm.
  • Không được lái xe một mình khi chuyển dạ. Khi bạn bắt đầu chuyển dạ thì không nên tự lái xe một mình tới bệnh viện vì những cơn co thắt tử cung có thể rất mạnh và sẽ gây nguy hiểm cho bạn trên đường đi. Trong trường hợp bạn cảm thấy mình sắp sinh mà không có ai ở xung quanh bạn để chở bạn tới bệnh viện, hãy gọi taxi hoặc gọi cấp cứu.



  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 327.
  2. Driving in late pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.madeformums.com/pregnancy/driving-in-late-pregnancy/29985.html>. [Ngày 03 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com