Chăm sóc bà bầu

Làm gì với những lời nhận xét vô ý khi mẹ mang song thai?

Khi mang song thai, bên cạnh những lời chúc mừng, có thể bạn sẽ gặp phải những lời nhận xét vô ý. Cách tốt nhất để phản ứng với sự khiếm nhã này là đừng để bụng, vì thật ra họ chẳng có ý xấu gì đâu.

Mang song thai, mẹ có thể nhận những lời “chúc mừng” không như ý

“Không thể tin được, khi tôi mang thai song sinh và kể với những người bạn rằng vợ chồng tôi chuẩn bị có một cặp sinh đôi, một trong số họ nói với tôi rằng “Mừng vì người mang thai đôi là cậu chớ không phải tớ”. Tôi nghĩ đáng lẽ cô ấy sẽ thấy vui cho tôi chứ – sao cô ấy lại có thể nói vậy được?”.

Đó là lời chia sẻ của một phụ nữ đang mang song thai khi nhận được những lời nhận xét vô ý khiến cô ấy khá buồn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia tâm lý, mặc dù đây có thể là nhận xét vô ý khiến bạn buồn trong thời gian mang song thai, nhưng có thể bạn sẽ phải nghe những lời nói tương tự như vậy nữa từ đồng nghiệp đến các thành viên trong gia đình, từ bạn bè đến những người hoàn toàn xa lạ bạn gặp trong siêu thị. Bạn sẽ sửng sốt bởi thấy mọi người hoàn toàn thoải mái khi đưa ra những nhận xét rất khiếm nhã như: “Ôi chao! Trông bụng cô bự thật đấy!”, “Cậu chuẩn bị gặp rắc rối rồi” hoặc “Tớ chẳng bao giờ có thể một lúc xoay xở được với hơn một đứa con như cậu”.

Nhung nhan xet vo y khi me mang song thai da thai hinh anh

Những nhận xét vô ý khi mẹ mang song thai, đa thai

Tại sao vậy?

Những nhận xét trên đúng là thiếu tế nhị! Nhưng thật ra rất nhiều người không biết cách phản ứng thế nào cho phải khi biết tin bạn đang mang đa thai. Chắc chắn một lời “Chúc mừng!” đơn giản là phù hợp, nhưng đa số mọi người coi việc sinh đôi là điều đặc biệt (thực sự là như thế) và vì vậy muốn công nhận điều đó bằng một nhận xét “đặc biệt”. Họ thấy tò mò không biết cảm giác mang song thai là như thế nào, thấy ngưỡng mộ với những gì bạn sẽ trải qua sau khi sinh chúng ra, nhưng không biết cách hưởng ứng – vì vậy họ đưa ra những lời nhận xét hoàn toàn không thích hợp. Họ có ý tốt nhưng cách thể hiện sau đó làm bạn khó chịu.

Phải làm gì với những lời nhận xét vô ý khi mẹ mang song thai?

Cách tốt nhất để phản ứng với sự khiếm nhã mà bạn nhận được là đừng để bụng và xem nó quá nghiêm trọng, vì thật ra họ chẳng có ý xấu gì đâu.

Bạn nên biết rằng, dù cô bạn của bạn có nhận định gì đó thiếu tế nhị đi chăng nữa thì cô ấy hầu như chắc chắn đang cố chúc bạn khỏe mạnh (và có thể cô ấy chẳng hề để ý rằng đã làm bạn khó chịu, vì vậy đừng để tâm).

Bạn cũng hãy nhớ rằng mình chính là người phát ngôn tốt nhất cho các bà mẹ mang song thai ở khắp mọi nơi – và bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để truyền đi thông điệp tốt đẹp về việc mang đa thai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 409 – 410.
  2. 6 things not to say to a parent of twins. Đọc thêm tại: <http://www.kidspot.com.au/what-not-to-say-to-parents-of-twins/>. [Ngày 19 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com