Kỹ năng sống

Làm mẹ đơn thân – Hồi âm vì những dòng tâm sự không thể bỏ qua

Làm mẹ đơn thân – đó không phải là điều xấu hơn, cũng không phải là điều tốt hơn, càng không nên là một lựa chọn mặc định! Đơn giản, đó là tình huống số phận! Điều quan trọng là bạn phải nhìn rõ về nó, đánh giá nó một cách thực tế, không ảo tưởng nhưng cũng đừng khiếp sợ.

Th. Thân mến!

Cô thường nhận được nhiều lá thư tâm sự về tình trạng hôn nhân không như ý, trắc trở, bất hạnh na ná như tâm sự của con từ khá nhiều thiếu phụ trẻ. Cô thường được các bạn trẻ yêu mến vì “nụ cười và những lời chia sẻ chân thành”. Tất cả sự tin yêu ấy, khiến cô nhận ra phần ý nghĩa của việc hãy nỗ lực sống hết mình và suy nghĩ chân thiện.

Đọc thư của các bạn, nhiều khi cô rất buồn… không khỏi nghẹn ngào thương cảm và có phần bối rối. Cô có quyền im lặng và không phải hồi âm vì cô không phải là một chuyên gia tư vấn hôn nhân. Nhưng, tấm lòng cô lại đòi hỏi cô phải làm điều ngược lại… Bởi, cô nhận thấy sự tin cậy nào đó trong những lá thư của các bạn trẻ. Hẳn là các bạn muốn nhận được những lời chia sẻ chân thành từ một người lớn tuổi đi trước… những lời khuyên xuất phát từ tâm như của mẹ, của cô, của chị trong gia đình…

Biết khuyên cháu như thế nào cho tốt nhất? Đúng đắn nhất? và thiện tâm, chính tâm nhất? Thật khó thay!!!

Th. Thân mến!
Cô kể với cháu hai tình huống sau mà cô vừa gặp phải:
Có cô vợ trẻ trong buổi cà phê chém gió đã kể với bạn bè thế này: “Tớ nói với bạn chồng tớ, anh cẩn thận đấy, nếu anh “vớ vẩn” là em đơn thân nuôi con đấy, em rất hâm mộ chị Hải Âu” – Ui trời, may mà cả hai vợ chồng trẻ ấy đều chơi với mình, đều quý mình, nếu không… anh chồng sẽ ghét cô mất!

Rồi, có một anh bạn phóng viên trẻ, chẳng biết vợ chồng trẻ có chút bất đồng gì đó, bạn ấy rủ cô đi uống cà phê, rồi “dội” lên đầu cô điều này: “Chị là chị cẩn thận đấy… đừng có mà làm gương cho mấy cô vợ cứ dọa đơn thân, không cần chồng vẫn ok đấy nhé!”

Thật oan cho cô quá! Cũng may là toàn các bạn thân thiết nên cứ nói thẳng thắn mọi vấn đề, thành ra rất hữu ích.

Và, đêm nay, nhân lá thư buồn bã và khắc khoải hồi âm của cháu gái tên Th. cô quyết định chia sẻ cùng các bạn trẻ mấy lời tâm huyết.

Cuộc đời. Niềm vui thành tựu. Địa Vị xã hội. Nụ cười chân thành gửi lên trang facebook cá nhân… ấy là những khoảnh khắc, là những chắt lọc từ dòng đời ngổn ngang, bề bộn mà cô chiu chắt dành tặng bạn bè, có chút hy vọng truyền cảm hứng đến bạn bè với một thông điệp ẩn đằng sau đó: “Hãy suy nghĩ tích cực, hãy nỗ lực sống, yêu thương cuộc đời một cách chân thật vì cuộc đời không là vô hạn!” Và, hơn thế nữa, một thái độ tích cực, thực tế và tư duy tỉnh táo sẽ dẫn ta đến với thành công.

Tuy nhiên, dòng đời thì không chỉ có thế. Thực sự, cuộc sống của cô trải rất nhiều sóng gió, rất nhiều khổ đau, rất nhiều sai lầm, vấp ngã … Và, vì thế cũng rất nhiều nước mắt. Nhưng cô là người có nghị lực, mộ đạo, ham hiểu biết và dành tình yêu cho con gái của mình đến vô hạn. Từ những yếu tố cốt lõi đó, cô đã từng bước vượt lên chính mình, vượt lên đau khổ, vì cô hiểu, chỉ có như thế mới toàn tâm toàn ý để yêu và dạy con nên người.

Làm mẹ đơn thân Hồi âm vì những dòng tâm sự không thể bỏ qua

Làm mẹ đơn thân đâu phải dễ

Nụ cười của cô là nụ cười của một người tập mỉm cười ngay cả khi vất vả gian truân, ngay cả khi sóng gió cuồn cuộn trong lòng vẫn gắng cười… Dần dần, nụ cười đó đem lại sức lực, sức mạnh cho cô vượt lên mọi giông bão… cặp bến bờ bình an nội tâm. Đôi khi, khóc lại là cần thiết để tâm hồn xả bỏ ưu phiền, không kìm nén và chất chứa trong lòng, như lời thơ cô từng viết. Khóc, để rồi nụ cười rạng rỡ hơn.

Cuộc đời có thể trao cho bạn những thực tế khắc nghiệt, nhưng người mẹ đơn thân lại phải tu luyện để có tâm nhân từ, bao dung, bởi cô thấu hiểu giá trị của câu nói cổ xưa “Phúc đức tại mẫu!” – Người mẹ đơn thân hành động tất cả để yêu và bảo vệ con mình, trong đó có việc dùng cuộc đời mình làm tấm gương cho con về một tâm hồn nhân hậu, hướng thiện. Không lấy sự cay nghiệt để đáp trả điều mình không như ý! Đó chính là cách của một tình yêu con sáng suốt.

Là con gái, nhất là con gái thuần Việt, không một ai không mơ ước xây đắp một tổ ấm gia đình hạnh phúc đầy đủ lứa đôi như nó cần phải như thế, nên như thế. Cô cũng như mọi người con gái Việt, cô được sinh ra trong một gia đình truyền thống, từ thuở thiếu nữ đã nuôi dưỡng trong lòng và được cha mẹ dạy dỗ vẹn toàn tứ đức “công dung ngôn hạnh” để chuẩn bị cho tương lai xây đắp một tổ ấm của riêng mình. Nhưng, dòng đời không phải khi nào cũng trôi theo dòng mình muốn!

(*) Cô ly dị chồng, do chồng cô tuy là người có học hành, có địa vị xã hội nhưng mang tư tưởng gia trưởng nặng nề, thích sử dụng bạo lực như là cách giải quyết mọi khúc mắc, ghen tuông mù lòa cay nghiệt, bạo hành có hệ thống… Nên, việc quyết định ly hôn của cô được đưa ra sớm, và dường như là giải pháp duy nhất (không có lựa chọn nào khác) để bảo đảm dành lấy một môi trường lành mạnh cho con gái lớn lên trong yêu thương và an toàn.

(*)Và, cuộc sống của người mẹ trẻ đơn thân là thế này:
– Phải tự mình gánh vác việc mưu sinh, ổn định nơi ăn chốn ở và ổn định tài chính cho hai mẹ con, không dựa vào ai được?
– Khi con cái còn bé bỏng, yếu ớt, hay ốm bệnh… phải tự mình quyết định gọi taxi ôm con đến bệnh viện trong đêm giá lạnh, và một mình chong mắt thức nhiều đêm bên giường bệnh của con!

Làm mẹ đơn thân hồi âm vì những dòng tâm sự không thể bỏ qua hình ảnh 2

Khi con bị ốm, một mình bạn phải tự xoay xở và lo toan mọi việc

– Những ngày Tết Nguyên đán, ngày nghỉ lễ, khi xung quanh mọi gia đình quây quần đầm ấm, đủ vợ đủ chồng… thì người mẹ trẻ đơn thân phải một mình tạo nên bầu không khí ấm áp cho con một cách trọn vẹn, truyền thống, vui tươi như thế, dù trong lòng héo hắt hay buồn tủi thế nào?

Đó là cô mới kể những thời khắc “nhạy cảm” nhất, những gánh nặng trách nhiệm khó khăn nhất mà người mẹ đơn thân chắc chắn phải vượt qua trong dòng đời, không có cách gì né tránh, hay ủy thác cho ai. Chưa kể, áp lực không nhẹ nhàng chút nào lên tinh thần người mẹ đơn thân từ những lời ong tiếng ve đâu đó, bất kể lúc nào… Nếu không lường trước, đối diện, can đảm dấn thân và trải nghiệm sự khó khăn đó… điều đã khiến nhiều người mẹ đơn thân gục ngã chính trong những thời điểm này.

(*) Như vậy đó Th, sống trong đời sống vốn đã là “bể khổ” – nhưng cuộc sống của người mẹ đơn thân còn đòi hỏi cần nỗ lực rất nhiều về sức khỏe, nghị lực, sự can đảm và kiên định để vượt lên những khó khăn, cũng như vượt lên những định kiến của một xã hội còn mang nặng tư tưởng Khổng giáo con ạ … nên thật sự không dễ dàng gì.

Làm mẹ đơn thân hồi âm vì những dòng tâm sự không thể bỏ qua hình ảnh 3

Làm mẹ đơn thân, bạn cần có đủ nghị lực, sức khỏe, can đảm để vượt lên khó khăn

(*) Ly dị và sống cuộc sống của người mẹ đơn thân, tuy đó là điều cô không hề muốn, cô không lựa chọn. Cô tôn trọng và yêu mến xiết bao, “hâm mộ” hình ảnh những mái ấm gia đình mà trong đó người đàn ông làm trụ cột, nhân hậu, bao dung, giản dị. Cô đặc biệt hâm mộ những người phụ nữ chủ động vun đắp mái ấm gia đình bằng tâm và đức lớn: “một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.

Nhưng, khi cuộc đời vẫn chảy theo cách của nó, thì cô đón nhận sống cuộc sống đơn thân một cách chủ động, tích cực và tự tin vào bản thân mình. Cô đã dần dần thích nghi, tất nhiên là sau nhiều đêm khóc ròng vì tủi thân và cảm nhận cảm giác cô đơn cùng cực; cô đã lao động chăm chỉ như một “con ngựa”, đã tập tư duy độc lập, quyết đoán, tỉnh táo như một “quý ông”, đã dần nhạy bén và thực tế như một “quý bà”… Rồi, đến lúc này, cô đã có được niềm vui “gặt hái” thành quả ngọt ngào sau một hành trình nỗ lực. Cảm giác tự trọng, tự tôn, bình an, thư thái, lịch lãm trọn vẹn vô cùng. Đôi khi, cô chạnh lòng nghĩ đến, cảm thông nhưng không khỏi có phần tiếc nuối cho những người phụ nữ mềm yếu, thụ động, sợ hãi… đã không dám dứt áo ra đi, chôn cuộc đời mình trong nỗi tủi buồn, quan trọng hơn, những người mẹ ấy đã vô tình đánh mất cả quãng thời gian ấu thơ- trưởng thành đầy giá trị của con cái, trong một cuộc hôn nhân đầy bão bùng, bất ổn và duy hình thức.

Như thế đó Th., cô đã kể về hành trình làm mẹ đơn thân của mình và từ đó, con có thể nhận ra đâu là gợi ý cho những quyết định mang tính bước ngoặt số phận của con.

Cô chia sẻ những dòng tâm sự này cho con và mong con đọc chậm những dòng cô viết, ngẫm nghĩ kỹ càng và tự đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho bản thân, Th. nhé.

Làm mẹ đơn thân – đó không phải là điều xấu hơn, cũng không phải là điều tốt hơn. Làm mẹ đơn thân – đó không nên là một lựa chọn mặc định! Đơn giản, đó là tình huống số phận! Điều quan trọng là bạn phải nhìn rõ về nó, đánh giá nó một cách thực tế, không ảo tưởng nhưng cũng đừng khiếp sợ. Và nếu số phận buộc phải, bạn cần học cách chung sống hòa hợp để có được an vui và quan trọng hơn đó là dạy dỗ con cái nên người trong một hành trình có nhiều hoan hỷ!

Một mình trên con đường dài, bạn có thể buộc phải bỏ lại phía sau nhiều thứ trong hành trang để cán đích cuối hành trình, nhưng không bao giờ quên mang theo nụ cười và một tinh thần khỏe mạnh – Điều đó sẽ quyết định số phận bạn chứ không phải là những hên xui thụ động.

Nguồn: Facebook chị Hồ Thị Hải Âu




https://www.facebook.com/photo.php?fbid=633542186791550&set=a.111653838980390.23903.100004073224217&type=3&theater

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com