Chăm sóc bà bầu

“Liều thuốc” nào để vượt qua nỗi đau sảy thai?

Sảy thai dù sớm hay muộn đều là nỗi đau khó giãi bày của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Dù bạn mất đi em bé sớm thế nào đi chăng nữa thì nỗi đau vẫn còn đó và chẳng dễ dàng gì để vượt qua nỗi đau sảy thai này.

Sảy thai – Những khó khăn vợ chồng phải vượt qua

Dù bạn chỉ từng thấy con mình qua hình ảnh siêu âm, nhưng bạn đã biết rằng có một sinh linh đang lớn dần trong bụng mình, và đã hình thành một mối gắn kết giữa bạn với con rồi. Từ khoảnh khắc biết mình có thai, có thể bạn đã mơ tưởng về con và tưởng tượng bản thân mình trở thành một người mẹ. Và rồi, tất cả niềm hân hoan sắp có được trong những tháng ngày tới đột nhiên chấm hết.

Cũng dễ hiểu nếu bạn cảm thấy đau buồn và chán nản khi bị sảy thai; hay tức giận và bực bội với những gì xảy đến với mình; hay bạn có thể muốn lánh mặt người thân, bạn bè (đặc biệt là những người đang mang thai hoặc vừa có con).

Lúc ban đầu bạn có thể bị khó ngủ, không thiết ăn uống và thấy khó chấp nhận sự thật này. Bạn có thể khóc rất nhiều, hoặc chẳng thể khóc nổi nữa. Tất cả đều là những phản ứng lành mạnh, tự nhiên với việc sảy thai. (Hãy nhớ các phản ứng của bạn là những gì bình thường đối với bạn).

Nỗi đau mất con kéo dài còn do…

Không có sự an ủi, chia sẻ từ người khác. Rất nhiều các cặp đôi giữ kín việc có thai đến tận khi thai đã được ba tháng, ngay đến cả gia đình và bạn thân cũng chưa thông báo. Điều này có nghĩa là họ sẽ không nhận được sự động viên, hỗ trợ từ mọi người.

lieu-thuoc-nao-de-vuot-qua-noi-dau-say-thai-hinh-anh1

Không có sự an ủi từ người khác có thể khiến nỗi đau của bạn kéo dài

Nhận được lời an ủi giống nhau. Ngay cả những người biết về việc có thai và/hoặc được kể về việc sảy thai có thể cũng không an ủi bạn được nhiều. Họ có thể sẽ cố an ủi nỗi đau của việc sảy thai bằng những lời lẽ mà dường như ai cũng như thế: “Đừng lo, bạn có thể thử lần nữa mà”. Tuy vậy họ không nhận ra rằng việc mất đi đứa bé, dù xảy ra sớm hay muộn trong thai kỳ, cũng có thể làm bạn tổn thương.

Để hiệu quả hơn, bạn có thể nhờ chuyên gia tâm lý – họ sẽ giúp bạn đối mặt chúng tốt hơn.

Không thể ôm con, chụp ảnh, tổ chức đám tang và chôn cất cho con – những nghi thức có thể giúp khép lại nỗi đau cho bố mẹ – có thể làm quá trình phục hồi của bạn gặp khó khăn hơn.

Vượt qua nỗi đau sảy thai bằng nhiều cách

Cảm xúc đau buồn khi sảy thai mỗi người mỗi khác

Các cặp vợ chồng khác nhau sẽ đối mặt, đương đầu để vượt qua nỗi đau sảy thai khác nhau và tất nhiên cách xử lý các cảm xúc của họ cũng sẽ khác nhau.

Bạn có thể cảm thấy bản thân hết sức buồn bã, thậm chí suy sụp do bị sảy thai – và nhận ra rằng quá trình hồi phục sau việc này diễn ra rất chậm. Hoặc bạn có thể đối mặt với mất mát một cách thản nhiên hơn, xem đó như là một bước lùi trên con đường trở thành cha mẹ của mình.

Bạn có quyền đau buồn, khóc, la hét,…nếu chúng giúp bạn vượt qua nỗi đau

Nếu bạn phải chịu nỗi đau sảy thai (hoặc thai ngoài tử cung hoặc thai trứng), điều quan trọng cần nhớ là bạn có quyền đau buồn và khóc nhiều hay ít, và theo bất cứ kiểu nào miễn là điều này làm lành vết thương lòng và cuối cùng là giúp bạn vượt qua và bước tiếp.

Chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người

Có thể bạn sẽ tìm được sự khuây khỏa trong một buổi lễ riêng tư được tổ chức với sự tham gia của các thành viên thân thiết trong gia đình, hoặc chỉ bạn và chồng mà thôi. Hoặc bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình với những người khác cũng phải trải qua việc sảy thai sớm trên các nhóm, diễn đàn trên mạng.

Do rất nhiều phụ nữ bị sảy thai ít nhất một lần trong suốt thời gian sinh sản của mình, bạn có thể thấy ngạc nhiên khi biết được có bao nhiêu người bạn quen biết cũng từng trải qua hoàn cảnh giống bạn nhưng chưa từng cho bạn biết, hoặc có thể chưa từng nói gì với ai về nó cả. Nếu bạn thấy không thích hoặc không cần chia sẻ cảm xúc của mình – thì đừng làm vậy. Hãy chỉ làm những gì phù hợp với bạn nhất.

lieu-thuoc-nao-de-vuot-qua-noi-dau-say-thai-hinh-anh

Sự an ủi của chồng là “liều thuốc” hữu hiệu để người vợ vượt qua nỗi đau sảy thai

Chấp nhận sự thật – Dành một góc nhỏ trong trái tim cho bé

Hãy chấp nhận việc có thể bạn sẽ luôn dành một chỗ trong trái tim mình cho cái thai đã mất, và bạn có thể cảm thấy buồn hoặc tâm trạng chùng xuống mỗi khi đến dịp ngày dự sinh của đứa con đã mất hoặc ngày bị sảy thai, thậm chí trong nhiều năm sau đó.

Nếu thấy hữu ích, bạn hãy lên kế hoạch làm gì đó – ít nhất là khoảng 1 năm đầu – để làm bạn phấn chấn hơn mà vẫn cho phép bạn tưởng nhớ chuyện cũ: trồng vài cái cây hoặc loại hoa mới, làm một buổi picnic yên tĩnh trong công viên, có một buổi ăn tối cùng chồng để tưởng niệm về đứa con bị mất.

Thương tiếc về việc sảy thai là bình thường – và việc bạn chấp nhận mất mát theo cách của riêng mình là rất quan trọng. Tuy vậy bạn cũng nên cố gắng phục hồi dần dần theo thời gian. Nếu không, hoặc nếu bạn tiếp tục có vấn đề với việc đương đầu với cuộc sống thường ngày – bạn không thể ăn, không thể ngủ, không tập trung làm việc được, bạn trở nên tách biệt khỏi gia đình và bạn bè – hoặc nếu bạn vẫn cảm thấy rất lo âu (lo âu là một triệu chứng còn phổ biến hơn trầm cảm sau khi sảy thai), bạn có thể cần sự tư vấn chuyên môn để giúp bạn vượt qua việc này.

Suy nghĩ tích cực hơn

Bạn cũng có thể thấy sau chút buồn bã nhất thời, bạn có thể quên đi những gì đã trải qua một cách nhanh chóng hơn bạn tưởng – thay vì cứ nán lại với nỗi đau mất thai, bạn có thể chọn cách nhìn về phía trước và cố gắng thêm lần nữa.

Cố nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể – và rất có khả năng sẽ – mang thai lần nữa và sinh ra một em bé khỏe mạnh. Đối với đại đa số phụ nữ, sảy thai là một việc chỉ xảy ra duy nhất một lần – và thật ra là một dấu hiệu cho thấy khả năng sinh nở bình thường trong tương lai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 576 – 578
  2. Coping with a miscarriage. Tham khảo tại: <http://www.babycentre.co.uk/a4006/coping-with-a-miscarriage>. [Ngày 19 tháng 11 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com