Sức khỏe

Lỗ tiểu thấp ở bé trai cần điều trị sớm

Vì một lý do nào đó, các bé trai có thể lỗ niệu đạo thấp (lỗ tiểu thấp), đây là một dị tật bẩm sinh khi lỗ tiểu hay còn gọi là lỗ mở của niệu đạo không nằm ở đầu dương vật mà nằm ở mặt dưới dương vật. Nhưng rất may là dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai có thể khắc phục bằng phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai

Các dấu hiệu của dị tật lỗ tiểu thấp (niệu đạo thấp) phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thông thường, các bé trai bị dị tật này sẽ có lỗ tiểu nằm gần đầu hoặc hơi lệch về bên dưới dương vật, bệnh nặng hơn khi lỗ tiểu nằm ở thân hoặc gốc dương vật. Hiếm khi lỗ tiểu nằm dưới bìu hoặc sau bìu.

Lỗ tiểu thấp ở bé trai cần điều trị sớm

Hình ảnh minh họa vị trí lỗ tiểu trên dương vật

Một số dấu hiệu khác của dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai bao gồm:

  • Dương vật bị cong xuống dưới.
  • Có thể gặp vấn đề trong việc phun nước tiểu.
  • Phải tiểu ngồi.
  • Một số bé có thể có kèm theo tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không xuống được dưới bìu).

Nguyên nhân gây ra dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai

Dị tật lỗ tiểu thấp (lỗ niệu đạo thấp) xảy ra ở khoảng 4/1000 bé trai sơ sinh. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác gây ra dị tật này. Đôi khi lỗ tiểu thấp có thể do di truyền.

Các nhà nghiên cứu đã có những phát hiện quan trọng về một số yếu tố ảnh hưởng từ người mẹ khiến con sinh ra có thể bị lỗ tiểu thấp, gồm:

  • Tuổi và cân nặng. Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên và mắc bệnh béo phì.
  • Điều trị vô sinh. Phụ nữ sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản để giúp mang thai.
  • Một số kích thích tố. Phụ nữ đang được điều trị bằng một số loại hormone (như progesterone) ngay trước hoặc trong quá trình mang thai.

Cách chẩn đoán

Thông thường bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng này ngay sau khi bé chào đời. Các xét nghiệm hình ảnh có thể được thực hiện để tìm các khuyết tật bẩm sinh khác kèm theo.

  • Chụp X-quang đường niệu. Nhằm khảo sát hình ảnh đường tiểu của bé, qua đó có thể phát hiện sự bất thường của thận hoặc ống dẫn nước tiểu xuống bàng quang.
  • Nội soi ổ bụng. Để kiểm tra xem bé có kèm theo tinh hoàn ẩn hay không.

Điều trị lỗ tiểu thấp ở bé trai bằng cách nào?

Hầu hết các trường hợp bị dị tật lỗ tiểu thấp sẽ cần phẫu thuật để điều chỉnh những khiếm khuyết. Thời điểm phẫu thuật lý tưởng cho bé là vào khoảng từ 1- 2 tuổi. Tiến hành phẫu thuật càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao, tuy nhiên việc phẫu thuật còn phụ thuộc vào các dị tật hoặc các bệnh lý khác kèm theo. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ phẫu thuật theo từng giai đoạn cho bé.

Lỗ tiểu thấp ở bé trai cần điều trị sớm hình ảnh 2

Dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai có thể điều trị bằng phẫu thuật

Mục tiêu của phẫu thuật là:

  • Đặt lỗ niệu đạo vào đúng vị trí.
  • Điều chỉnh dương vật bị cong trở lại hình dáng bình thường.
  • Khắc phục và cải thiện vùng da xung quanh lỗ niệu đạo.

Ngoài ra, bác sĩ có thể phải dùng đến bao quy đầu để thực hiện việc sửa chữa, vì vậy các bé bị dị tật lỗ tiểu thấp không nên cắt bao quy đầu.

Kết quả phẫu thuật thường rất khả quan, hầu hết các bé trai có thể sinh hoạt tình dục bình thường khi trưởng thành.

Chăm sóc cho bé sau

phẫu thuật

Vài lưu ý mẹ cần ghi nhớ sau khi phẫu thuật:
Hầu hết các bé sẽ được về nhà ngay trong ngày sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên để bé mau hồi phục có thể bác sĩ sẽ làm một số thủ thuật sau:

  • Đặt Stent. sẽ được đặt một ống nhựa (stent) trong niệu đạo nhằm giữ cho niệu đạo mở, từ đó giúp vết thương phẫu thuật mau lành hơn, chỗ đặt ống stent sẽ được khâu tại chỗ bằng chỉ. Do đó mẹ sẽ phải đưa bé quay lại bệnh viện để cắt chỉ và rút stent trong vòng từ 1-10 ngày sau phẫu thuật. Trong trường hợp ống stent vì lý do nào đó mà bị rơi ra, mẹ hãy mang bé đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé.
  • Đặt ống thông tiểu. Dựa vào độ phức tạp của việc tạo hình niệu đạo, một số bé sẽ phải đặt thông tiểu thay vì stent để giúp dẫn nước tiểu ra bên ngoài cơ thể.

Chăm sóc tại nhà:

  • Hạ sốt. Thông thường bé sẽ đau và dễ bị sốt vào ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật dị tật lỗ tiểu thấp. Mẹ có thể cho bé uống thuốc chứa acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin) để giảm đau và hạ sốt. Tuyệt đối không cho bé uống thuốc Aspirin vì có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye.

Lỗ tiểu thấp ở bé trai cần điều trị sớm hình ảnh 3

Bé dễ bị sốt trong ngày đầu tiên sau phẫu thuật

Nếu bé bị đau dữ dội mà những loại thuốc kể trên không thể đáp ứng thì bác sĩ có thể cho bé sử dụng Morphine. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bé, vì vậy, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng bất kì loại thuốc nào nhé.

  • Lưu ý những biểu hiện lạ trên dương vật của bé sau khi phẫu thuật. Thông thường mẹ sẽ nhìn thấy một ít máu ở vết khâu của bé, điều này xảy ra có thể là do bé bị ngã, nếu lượng máu ít thì mẹ không nên quá lo lắng. Trường hợp bé bị ra nhiều máu, mẹ cần bóp mạnh vào dương vật khoảng 15 phút và đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.
  • Cho bé uống nhiều nước sau khi xuất viện. Có một số loại thuốc giúp giảm đau như Codeine có thể gây ra tình trạng táo bón. Do đó, mẹ có thể cho bé sử dụng một số loại thuốc để làm mềm phân, đồng thời cho bé ăn những thức ăn giàu chất xơ như ngô; các loại đậu (đậu trắng, đen, đỏ, đậu răng ngựa, đậu nành non, đậu lăng,…); quả bơ; lê; táo; đu đủ; bí ngô; pasta, gạo ít xay xát (gạo nâu), lúa mạch có trong bánh mì (bánh mì nâu tốt hơn bánh mì trắng) và ngũ cốc lúa mạch; atisô tươi; ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch; súp lơ xanh; hạt hạnh nhân, mơ, mận, nho khô…


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Tật lỗ niệu đạo thấp. Đọc thêm tại: <http://www.benhviennhi.org.vn/news/detail/1009/tat-lo-tieu-dong-thap.html >. [Ngày 07 tháng 1 năm 2015]
  2. Hypospadias. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/001286.htm>. [Ngày 07 tháng 1 năm 2015]
  3. Facts about Hypospadias. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/ncbddd/birthdefects/hypospadias.html>. [Ngày 07 tháng 01 năm 2015]
  4. Hypospadias. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hypospadias/basics/definition/con-20031354>. [Ngày 07 tháng 01 năm 2014]
  5. Hypospadias Repair: Taking care of your child at home after the operation. Đọc thêm tại: <http://www.aboutkidshealth.ca/en/healthaz/testsandtreatments/procedures/pages/hypospadias-repair-taking-care-of-your-child-at-home-after-the-operation.aspx>. [Ngày 07 tháng 01 năm 2015]
  6. 20 loại thực phẩm giàu chất xơ. Đọc thêm tại: <http://petrotimes.vn/news/vn/xa-hoi/20-loai-thuc-pham-giau-chat-xo.html>. [Ngày 07 tháng 01 năm 2015]
  7. Hypospadias. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/parenting/baby/tc/hypospadias-topic-overview>. [Ngày 07 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com