Mong con

Từng bị sảy thai, người mẹ cần bao lâu để đón nhận em bé mới?

Sảy thai là việc mà tưởng tượng thôi đã khiến chúng ta thấy buồn chứ đừng nói phải trải qua nó, đó là nỗi đau khó giãi bày. Chính vì thế mà nhiều mẹ đã chọn giải pháp nhanh chóng mang thai sau khi sảy thai – đón nhận “tin vui” để phần nào nguôi ngoai vì sự mất mát quá lớn. Nhưng điều đó có nên?

Sảy thai xảy ra khi tình trạng của thai hay phôi không thích ứng với cuộc sống bình thường, là quá trình chọn lọc tự nhiên do phôi hay thai bị khiếm khuyết không có khả năng để tiếp tục sống. Các khiếm khuyết ấy có thể do những bất thường trong di truyền, yếu tố môi trường tác động (phóng xạ hay thuốc), do thai hoặc phôi gắn vào tử cung không chặt hoặc vì một lý do nào đó. Tuy nhiên nếu muốn mang thai sau khi sảy thai, mẹ cần lưu ý một số điểm sau đây:

Sảy thai, cảm xúc của mẹ thế nào?

Rất khó khăn để hai vợ chồng có thể chấp nhận được sự thật khi sảy thai xảy ra, vì mất con khi vừa mới mang thai là một sự mất mát và đau lòng rất lớn. Mẹ có thể cảm thấy sốc và bấn loạn, đồng thời cảm thấy giận dữ trách móc số phận, thậm chí giận lây cả sang chồng mình và những người phụ nữ mang thai bình thường khác.

Nếu mẹ không muốn mang thai hay không có kế hoạch mang thai thì khi sảy thai, mẹ rất khó để hiểu được cảm xúc của mình lúc này và có thể mẹ sẽ lẫn lộn giữa việc cảm thấy bớt được gánh nặng lẫn tội lỗi. Đối với một số người, cảm giác của họ mãnh liệt nhưng không phải không chống lại được.

Khi bị sảy thai, mẹ có thể cảm thấy tội lỗi, nhưng đừng để cảm giác tội lỗi hằn sâu thêm vào nỗi mất mát của mình. Sảy thai không phải là lỗi của hai vợ chồng, mẹ hãy cho phép bản thân đau khổ – vì đây là bước cần thiết trong quá trình này.

Mẹ có thể cảm thấy buồn, thậm chí đau khổ trong một khoảng thời gian, tuy nhiên, hãy chia sẻ cảm xúc của mình với người bạn đời, với bác sĩ, người thân hay bạn bè vì điều này sẽ giúp ích cho bản thân mẹ.

Mang thai sau khi sảy thai bao lâu là thích hợp

Việc chia sẻ cảm xúc với người bạn đời sẽ giúp mẹ vượt qua nỗi đau và dễ dàng mang thai sau khi sảy thai hơn

Việc tham gia hay thành lập các nhóm hỗ trợ cho các cặp vợ chồng, những người từng bị sảy thai ở địa phương nơi mẹ sống (hoặc có thể qua mạng trực tuyến) sẽ giúp mẹ chia sẻ với những người thực sự hiểu được cảm giác của mẹ (điều này đặc biệt quan trọng nếu mẹ bị sảy thai không chỉ một lần).
>> Đương đầu với việc sảy thai liên tiếp

>> “Liều thuốc” để vượt qua nỗi đau sảy thai

Mang thai sau khi sảy thai – Bao giờ thì mẹ có thể có thai trở lại?

Đối với một số phụ nữ, liệu pháp tốt nhất là cố gắng mang thai sau khi sảy thai để phần nào quên bớt chuyện đau buồn này. Nhưng trước khi làm vậy, hãy bàn bạc trước những nguyên nhân có thể gây sảy thai với bác sĩ nhé.

Thông thường thì sảy thai chỉ đơn giản là ngẫu nhiên xảy ra một lần như do bất thường trong nhiễm sắc thể, nhiễm trùng, phơi nhiễm các tác nhân, chất hóa học gây hại và thường không tái phát lần nữa.

Dù nguyên nhân gây sảy thai là gì, một số bác sĩ vẫn đề nghị mẹ nên đợi từ 2-3 tháng trước khi quyết định mang thai sau khi sảy thai (dù rằng quan hệ vợ chồng có thể được cho phép ngay khi mẹ cảm thấy mình có cảm xúc). Tuy nhiên, những bác sĩ khác có thể sẽ để thuận theo tự nhiên, rằng cơ thể sẽ tự biết khi nào nó có thể mang thai lại.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có tỉ lệ thụ thai cao hơn trong vòng 3 chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sảy thai. Nếu bác sĩ đề cập tới khoảng thời gian nên chờ thì mẹ hãy sử dụng biện pháp tránh thai đáng tin cậy (tốt nhất là màng ngăn hay bao cao su cho tới khi hết thời gian chờ đợi). Mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian chờ đợi này bồi dưỡng cơ thể để có vóc dáng phù hợp nhất cho việc mang thai đấy.

May mắn là mẹ sẽ có cơ hội tuyệt vời để mang thai sau khi sảy thai bình thường đồng thời sức khỏe của thai nhi cũng sẽ khỏe mạnh trong lần tới. Hầu hết những mẹ từng sảy thai một lần sẽ không bị lần nữa. Thực tế sảy thai là một minh chứng cho thấy mẹ hoàn toàn có thể mang thai sau khi sảy thai và thai nhi sẽ hoàn toàn khỏe mạnh.

Muốn mang thai sau khi sảy thai nên kiêng gì?

Đây là câu hỏi thường gặp ở các mẹ. Theo các chuyên gia y tế, nếu muốn mang thai sau khi sảy thai mẹ không cần phải kiêng gì quá nhiều đâu, chỉ cần chú ý không vận động mạnh và bồi bổ cơ thể là được.

Rất nhiều mẹ cảm thấy cơ thể của mình bị ảnh hưởng theo nhiều cách, mẹ có thể cảm thấy rất mệt ngay cả sau khi sảy thai. Mẹ cũng có thể bị đau đầu, đau bao tử, táo bón, tiêu chảy và khó ngủ.

Những triệu chứng này sẽ biến mất nhưng nếu mẹ cảm thấy lo lắng về chúng, mẹ có thể đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên đúng đắn.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P 539 and 542
  2. Feelings after pregnancy loss. Đọc thêm tại: <http://www.miscarriageassociation.org.uk/support/feelings-after-pregnancy-loss/>. [Ngày 22 tháng 04 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com