Mang thai

Mang thai tuần 27: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì

Bước sang tuần 27, mắt của bé đã biết nhắm và mở, bé ngủ và thức theo những khoảng thời gian đều đặn và có thể mút ngón tay cái hoặc một ngón tay nào đó rồi đấy. Vì vậy mẹ mang thai tuần 27 nên duy trì chế độ dinh dưỡng với đa dạng các loại rau, củ, quả và ngũ cốc tốt cho sức khỏe.

>> Mang thai tuần thứ 28 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Thai nhi phát triển như thế nào qua mỗi tuần?

Quá trình phát triển của thai nhi ở tuần 27

Ở thời điểm này của quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, bé con có cân nặng khoảng 900g và có thể sẽ có chiều dài đo được tính từ đầu đến chân là hơn 36cm đấy mẹ bầu ạ. Hiện giờ, mắt bé đã biết nhắm mở, bé ngủ và thức theo những khoảng thời gian đều đặn và có thể mút ngón tay cái hoặc một ngón tay nào đó.

Hãy chúc bé có những giấc mơ đẹp nào! Một số chuyên gia tin rằng thai nhi bắt đầu mơ ngủ ở tuần 27 đấy. Bé mơ về gì vậy mẹ nhỉ? Chẳng ai biết rõ về điều đó nhưng não của thai nhi 27 tuần tuổi chắc chắn đang tích cực hoạt động trong thời gian này. Những nếp nhăn đặc trưng trên bề mặt não bé đang bắt đầu xuất hiện và các mô não cũng đang ngày càng tăng thêm.

mang-thai-tuan-27-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-can-an-gi-hinh-anh1

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ – Bé 27 tuần tuổi đã biết nhắm mở mắt rồi đấy

Cũng ở thời gian này, có lẽ mẹ đang nhận thấy các cử động nhịp nhàng, mà chỉ đơn giản là do bé con đang bị nấc cụt. Bé thường bị nấc cụt trong tuần này và diễn ra suốt thời gian còn lại của thai kỳ. Mỗi đợt nấc cụt thường qua đi sau vài giây. Mẹ có thể có cảm giác kì cục, nhưng khá thoải mái.

Góc nhỏ cho mẹ mang thai tuần 27

Khi mang thai tuần 27, tử cung (dạ con) của mẹ đã dâng lên đến gần lồng ngực và giờ mẹ có thể cảm thấy khó thở , nếu chưa bị khó thở trước đó rồi.

Bắt đầu từ bây giờ và kéo dài suốt ba tháng cuối của thai kỳ, mẹ có thể bị quấy rầy bởi chứng chuột rút, bệnh trĩ, ngứa bụng  và có thể gặp phải biến chứng huyết khối tĩnh mạch sâu . Có lẽ mẹ đang bực mình với những khó chịu này, nhưng mẹ yên tâm là chúng sẽ sớm hết sau khi mẹ sinh em bé và một lớp học tiền sản phù hợp sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn với những triệu chứng này.

Nếu vào thời gian trước đó của thai kỳ, xét nghiệm máu kiểm tra tình trạng Rhesus (kháng nguyên Rh – một chất hiện diện trong hồng cầu có tác dụng tạo ra kháng thể) cho thấy không có kháng nguyên Rh trong máu của mẹ (RhD âm), nhiều khả năng bác sĩ sẽ cho mẹ làm xét nghiệm xem có các kháng thể trong máu không vào tuần này hoặc tuần tới.

Những kháng thể này có thể hiện diện trong máu mẹ nếu bé con có RhD dương, và mẹ sẽ được tiêm anti-D để chống lại sự bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé. Mẹ có thể được đề nghị tiêm lặp lại khi thai nhi được 34 tuần.

Mẹ bầu cần ăn gì khi mang thai tuần 27?

Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng các loại thực phẩm tốt. Khi mẹ bước sang tuần thứ 27 của thai kỳ, hãy tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng với đa dạng các loại rau quả và ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Mẹ nên ưu tiên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ để giúp giảm các triệu chứng của táo bón nhé.

mang-thai-tuan-27-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-can-an-gi-hinh-anh2

Mẹ mang thai tuần 27 nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất xơ

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc chất béo. Nhằm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tăng cân không cần thiết. Các thức uống có chứa caffeine cũng nên tránh, vì đó cũng là một tác nhân gây nên các triệu chững giãn tĩnh mạch, hoặc tê nhức chân tay trong giai đoạn này.

Hãy nhớ uống nhiều nước lọc. Mẹ cũng nên uống thêm nước hoa quả để bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể uống sữa bầu để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và em bé.

Ba mẹ xem thêm video về những diễn biến của mẹ và sự phát triển của thai nhi tuần 27 nhé:

Giúp bé con thông minh từ trong bụng mẹ với nhạc không lời cho mẹ bầu 27 tuần:

Chúc các mẹ có một thai kỳ suôn sẻ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development – 27 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/27-weeks-pregnant>. [Ngày 22 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai 27 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-27-tuan-tuoi.html>. [Ngày 22 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com