Mang thai tháng thứ 7-8-9

Mang thai tuần 28: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Mang thai đến tuần 28 lúc mẹ bước vào thời gian cuối và rất quan trọng của thai kỳ chính là tam cá nguyệt thứ ba. Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất nhằm đảm bảo sự phát triển của thai nhi cũng như giảm bớt những khó chịu thường gặp khi mang thai.

>> Thỏa mãn sự tò mò về sự phát triển của thai nhi theo tuần cho các chị em lần đầu làm mẹ

>> Mang thai tuần thứ 29 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 28

Mẹ biết không, thai nhi 28 tuần tuổi đã có cân nặng hơn 1kg một chút và độ dài đo đợc từ đầu đến chân bé khoảng 38-40 cm rồi đấy.

Vào khoảng thời gian này, bé con có thể mở mắt và ngoảnh đầu lại dù đang ở trong tử cung (dạ con) của mẹ nếu bé nhận thấy có ánh sáng chói liên tục chiếu vào từ bên ngoài. Bé con cũng đang quen dần với việc nháy mắt, và mắt thai nhi 28 tuần tuổi giờ cũng đã có lông mi rồi đấy mẹ ạ.

Bên trong, các lớp mỡ đang tiếp tục hình thành và các xương thì gần như đã phát triển đầy đủ, tuy chúng vẫn còn mềm và dẻo. Các xương của bé con sẽ chỉ trở nên cứng cáp sau khi bé được sinh ra.

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 28

Góc nhỏ cho mẹ mang thai 28 tuần

Hiện giờ mẹ đã bước vào thời gian cuối của thai kỳ rồi đấy. Tam cá nguyệt thứ ba thường bắt đầu vào tuần này và kéo dài cho đến cuối tuần 39, mà đôi khi còn lâu hơn nữa. (Nói vậy chứ mẹ đừng lo nhé – 42 tuần là thời gian mang thai tối đa rồi, sau đó thì bác sĩ thường sẽ dùng các biện pháp giục sinh (kích đẻ) để kích thích mẹ chuyển dạ và sinh con đấy.) Đa số các mẹ bầu tăng trung bình 5kg trong tam cá nguyệt cuối này.

Lúc này, mẹ có lẽ đang chới với giữa cảm giác như thể mình sẽ mang bầu mãi và cả lo lắng về việc chuyển dạ và sinh con sắp tới nữa. Nếu vậy thì mẹ hãy tìm hiểu những kiến thức xoay quanh vấn đề chuyển dạ, sinh con như những dấu hiệu sinh non, biết về hiện tượng suy thai hay cách giảm cơn đau khi chuyển dạ, các tư thế giúp mẹ vượt cạn dễ dàng,…biết càng nhiều càng tốt mẹ à, vì mẹ chẳng thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra.

Việc tìm hiểu kỹ càng những thông tin liên quan đến những tháng cuối của thai kỳ sẽ đảm bảo bé con được khỏe mạnh.

Ngoài ra, khi mang thai tuần 28 cũng là lúc thích hợp để mẹ nghĩ cho bé một cái tên thật hay và ý nghĩa hoặc suy nghĩ về cuộc sống sau này khi bé chào đời.

Mang thai tuần 28 mẹ bầu nên ăn gì?

Khi mang thai, mẹ nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt mẹ cần bổ sung nhiều chất xơ để phòng tránh táo bón. Thêm vào đó, bé con của mẹ vẫn cần được cung cấp acid folic và vitamin để tạo máu và phát triển.

Mẹ nên ăn nhiều rau củ trong bữa ăn hàng ngày như cải bó xôi, đậu bắp, súp lơ… Mẹ cũng có thể chia các bữa ăn thành các bữa nhỏ để tránh khó tiêu mà vẫn nạp vào đủ năng lượng cho thời gian mang thai tuần 28 này.

mang-thai-tuan-28-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh2

Dinh dưỡng hợp lý là điều mẹ bầu tuần 28 nên chú trọng

Ngoài ra, các loại hoa quả tươi cũng rất tốt cho mẹ và bé. Để tăng cường vitamin C cho cơ thể, mẹ có thể ăn ổi vì trong vỏ ổi có chứa lượng vitamin C nhiều gấp 5 lần so với cam. Hãy thêm ổi vào khẩu phần rau quả của mình mỗi ngày nhưng nhớ là phải bỏ phần hạt đi để tránh khó tiêu nhé. Dưa hấu, đậu đỏ, hành tây, cần tây, bạc hà, tỏi, dưa leo,… có tác dụng lợi tiểu tiêu phù; do đó, mẹ bầu nên ăn thêm nhiều một chút các loại rau quả này.

Cũng như các tuần trước, khi mang thai tuần 28 mẹ cũng nên uống thật nhiều nước vì sẽ giúp tăng lượng nước ối trong tử cung của mẹ. Việc này cũng hỗ trợ cho mẹ tránh khỏi các tình trạng như tăng huyết áp, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sinh non.

Một điều mẹ cần nhớ là hãy thường xuyên nghỉ ngơi, vào buổi tối mẹ chỉ nên ăn các món ăn nhẹ, uống 1 ly sữa nóng và đi ngủ sớm. Khi tinh thần được thư giãn, mẹ sẽ tránh cho bản thân bị làm phiền bởi những cảm giác khó chịu, mệt mỏi khi mang thai cũng như chứng khó ngủ đấy mẹ ạ.

Mời ba mẹ xem thêm video về sự phát triển của thai nhi tuần 28 và sự phát triển của mẹ:

 

Giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ với các bản nhạc không lời:

Chúc các mẹ có một thai kỳ suôn sẻ!




  1. Fetal development – 28 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/28-weeks-pregnant>. [Ngày 23 tháng 04 năm 2016]
  2. Your pregnancy: 28 weeks. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-28-weeks_1117.bc>. [Ngày 23 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com