Mang thai tháng thứ 7-8-9

Mang thai tuần 31: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Thai nhi 31 tuần tuổi có cân nặng hơn 1,5kg một chút và dài chừng 41cm từ đỉnh đầu xuống chân, bé con có hình hài giống em bé sơ sinh nhất từ trước đến nay. Đặc biệt khi mang thai tuần 31, việc bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cả mẹ và bé vào giai đoạn này là rất quan trọng.

>> Mang thai tuần thứ 32 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Muốn biết con yêu phát triển theo từng tuần trong bụng như thế nào mẹ nhất định phải đọc bài viết này!

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 31

Từ trước tới nay, những cử động của bé con vẫn cứ tăng lên dần dần. Nhưng kể từ bây giờ cho đến hết thai kỳ, các cử động nhiều khả năng sẽ đi vào trạng thái bình ổn. Điều này không có nghĩa là bé sẽ cử động ít lại, nhưng mà là mẹ sẽ nhận thấy được các kiểu cử động bé yêu thay đổi. Chừng nào mẹ còn cảm nhận được bé vặn mình và đạp chân, mẹ sẽ biết là bé con vẫn đang ổn.

Và lúc này các cánh tay, chân, và thân mình của bé tiếp tục đầy lên, và có tỷ lệ cân xứng với đầu. Bé nặng hơn 1,5 kg một chút và dài chừng 41 cm. Điều đặc biệt là chu vi đầu của bé khoảng 25cm và lúc này là thời điểm mà não bộ của bé phát triển mạnh mẽ nhất.

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 31

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 31

Mà mẹ có biết không, thai nhi 31 tuần tuổi giờ vẫn còn phải lớn thêm nhiều nữa, bé sẽ tăng thêm ít nhất là 900g trước khi được sinh ra đấy nhé.

Các cơ quan của bé con vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hơn và giờ thì bé đang thải nước tiểu ra từ bàng quang, việc này giúp bé thực hành tiểu tiện để chuẩn bị cho thời gian sau khi chào đời. Ngoài ra, tủy xương của bé lúc này đã tiếp quản công việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ gan.

Góc nhỏ cho mẹ mang thai tuần 31

Tháng này, mẹ sẽ tăng cân thêm nữa, đâu đó trong khoảng 1,3 – 1,8kg. Việc cân nặng của mẹ tăng 450g mỗi tuần là khá bình thường trong thời gian tam cá nguyệt thứ ba này khi bé con đang ở đợt phát triển mạnh mẽ cuối cùng trước khi chui ra khỏi bụng mẹ.

Tuy nhiên, khi mang thai tuần 31, mẹ có thể gặp phải những triệu chứng không mong muốn, nào là xuất hiện những mụn nhỏ trên da, bị phù chân và đôi khi hội chứng chân không yên làm phiền và ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ nữa,…Nhiều mẹ còn phải còn lo lắng vì bé bị nhẹ cân và tìm cách cải thiện vì sợ sau này bé bị còi xương.

Song có một việc rất thú vị là mẹ đã có thể cảm nhận những “cú đạp” cực mạnh của bé và thú vị hơn là mẹ có thể tự kiểm tra cử động của bé nữa. Việc đếm những cử động của thai nhi trong thời gian này không chỉ giúp mẹ theo sát tình trạng sức khỏe của bé mà còn tạo mối liên hệ gần gũi giữa mẹ và bé nữa. Khi ngày sinh càng đến gần thì việc kiểm tra thường xuyên những cử động của thai nhi càng trở nên quan trọng.

Mang thai tuần 31 mẹ bầu nên ăn gì?

Bổ sung dinh dưỡng đúng cách là vấn đề quan trọng để thai nhi phát triển tốt nhất, tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng am hiểu tường tận về vấn đề này. Đặc biệt, bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cả mẹ và bé trong giai đoạn này là rất quan trọng.

>>  9 nguyên tắc cơ bản trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý để xây dựng khẩu phần ăn phù hợp nhé!

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương thai nhi. Không những thế, canxi cũng giúp mẹ chống lại các nguy cơ gặp các vấn đề về xương như loãng xương, mất xương. Vì vậy, không chỉ khi mang thai tuần 31 mà trong suốt thai kỳ và cả sau này trong thời gian cho con bú, mẹ cần được cung cấp đầy đủ canxi.

Đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ, nhu cầu về canxi ở phụ nữ là rất cao, khoảng 1500mg mỗi ngày; lý do là vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển và càng cần nhiều canxi hơn.

Những thực phẩm có chứa lượng canxi dồi dào gồm có sữa, phômai, sữa chua. Bên cạnh đó, các loại thủy hải sản cũng là nguồn cung cấp canxi phong phú. Mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình các loại cá nhỏ, cua đồng, tôm đồng, tép ăn cả vỏ để tăng lượng canxi cho cơ thể. Trong các loại thức ăn thực vật thì vừng (mè), rau cần, cà rốt, đậu nành cũng có chứa hàm lượng canxi cao.

mang-thai-tuan-31-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh2

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển răng và xương của bé

Việc ăn uống đầy đủ với các loại thức ăn đa dạng, nhiều rau, củ, quả, không kiêng khem vô lý, chọn lựa thức ăn có nhiều canxi cho bà mẹ mang thai là điều cần thiết, tránh được tình trạng thiếu canxi cho cả mẹ và thai.

Ngoài việc bổ sung nguồn canxi từ thực phẩm, mẹ có thể dùng thêm viên thuốc bổ sung canxi. Khi dùng viên uống canxi, tốt nhất mẹ nên uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng đồng hồ. Mẹ cần tránh uống canxi vào buổi tối (đặc biệt không uống trước giờ đi ngủ) vì có thể gây sỏi thận hoặc cản trở giấc ngủ.

Mẹ cũng nên chia ra uống nhiều lần sau các bữa ăn nhỏ trong ngày. Bởi vì mỗi lần uống, cơ thể chỉ có khả năng hấp thu khoảng 500mg canxi một lúc thôi.

Mời ba mẹ xem video sự phát triển của thai nhi tuần 31 và những thay đổi của mẹ:

Bí kíp giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ là đây – Nhạc cho bà bầu 31 tuần:

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Fetal development- 31 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/31-weeks-pregnant>. [Ngày 26 tháng 04 năm 2016]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com