Chăm sóc bà bầu

Khi nào thai phụ cần “tĩnh dưỡng”?

Nằm dưỡng thai có lẽ chẳng còn xa lạ với các mẹ, dù chuyện này chẳng mấy dễ dàng và sung sướng gì nhưng mẹ hãy cố gắng nhé. Một số mẹ sẽ có khả năng được chỉ định “tĩnh dưỡng” thường mang đa thai, hoặc mắc bệnh lý mãn tính nào đó. Cùng tham khảo một số nguyên nhân sau nhé!

Tiền sản giật

Còn được gọi là cao huyết áp do mang thai, tiền sản giật xảy ra với 10% trường hợp mang thai. Do cách chữa duy nhất là sinh em bé ra, mục tiêu của việc nằm dưỡng thai đơn giản là kéo dài thời gian mang thai đủ dài để giúp sinh em bé an toàn.

me-can-nam-duong-thai-khi-nao-hinh-anh1

Mẹ bị tiền sản giật rất có thể được chỉ định nằm dưỡng thai

Chuyển dạ sinh non

Những người sắp làm mẹ bắt đầu co thắt đều đặn trước tuần 37 của thai kỳ hoặc có các dấu hiệu chuyển dạ sớm khác có thể sẽ được yêu cầu nghỉ dưỡng thai.

Mục tiêu của việc nằm dưỡng thai là để cố hoãn việc sinh em bé ít nhất là 48 giờ để có thể dùng các steroid đẩy nhanh sự phát triển phổi của em bé. Đôi khi chuyển dạ sinh non được ngăn chặn kịp thời – và người mẹ cuối cùng sinh em bé ra đúng hạn.

Các thay đổi ở cổ tử cung

Bác sĩ sẽ theo dõi độ dài cổ tử cung trong những lần kiểm tra sức khỏe thường lệ với dụng cụ siêu âm qua ngã âm đạo (một thanh dài được đưa vào trong âm đạo của bạn), được tiến hành như một thủ tục nếu bạn mang đa thai hoặc có tiền sử cổ tử cung khiếm khuyết.

Nếu cổ tử cung của bạn rút ngắn sớm, bạn có thể cần được khâu cổ tử cung, mà về cơ bản sẽ khâu cổ tử cung của bạn kín lại, và thường bác sĩ sẽ chỉ định bạn hạn chế hoạt động.

Mang đa thai

Những bà mẹ mang đa thai có thể được yêu cầu hạn chế hoạt động đơn giản vì việc mang thai của họ gặp nhiều thử thách hơn.

Nếu mẹ mang đa thai phải nhập viện, bạn thậm chí có thể được cho nằm với tư thế gác chân cao hơn đầu để trọng lực có thể giúp giữ em bé phát triển trong tử cung của bạn càng lâu càng tốt.

Các nguyên nhân khác

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn nằm dưỡng thai khi có các vấn đề với sự phát triển của em bé, chảy máu âm đạo do tình trạng nhau tiền đạo hoặc nhau bong non, dọa sẩy thai, hoặc các vấn đề khác. Các bác sĩ hi vọng bằng cách nghỉ ngơi, bạn sẽ giảm nguy cơ sinh non hoặc các biến chứng thai kỳ khác.

Những bác sĩ chỉ định hạn chế hoạt động cho rằng việc này có thể làm giảm một ít sức ép lên cổ tử cung của bạn và sức ép lên tim, trong khi tăng tuần hoàn máu đến tử cung của bạn.

me-can-nam-duong-thai-khi-nao-hinh-anh2

Nằm dưỡng thai có thể giúp mẹ giảm sức ép lên cổ tử cung và sức ép lên tim

Nếu bác sĩ chỉ định bạn phải hạn chế hoạt động ở mức độ nào đó và bạn không chắc chắn nguyên nhân, hãy cứ hỏi. Bác sĩ sẽ có thể giải thích cho bạn biết việc đó có những lợi ích gì, cũng với việc những lợi ích đó có vượt trội hơn các nguy cơ hay không.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Bed rest during pregnancy: Everything you need to know. Tham khảo tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/bed-rest/>. [Ngày 19 tháng 02 năm 2015]
  2. Does bed rest during pregnancy really help?. Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/baby/guide/bed-rest-during-pregnancy>. [Ngày 19 tháng 02 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com