Nuôi con

Mẹo lựa chọn các món ăn vặt tốt cho trẻ

Không phải các món ăn vặt nào cũng có hại cho sức khỏe, mẹ có thể hình thành thói quen ăn uống tốt cho bé nếu đặt các món ăn vặt tốt cho trẻ ở những nơi như tủ lạnh hoặc bàn ăn – vị trí mà trẻ thường tìm kiếm thức ăn khi đói bụng.

Mỗi lần đi học về, Bo lại chạy ào đến bên cái tủ lạnh và tìm kiếm các món ăn vặt ngon lành mẹ hay “dự trữ” sẵn trong đó, nào là sữa chua táo thơm ngon, trái chuối thơm lừng hay những hộp phô mai beo béo,… Trước đây mẹ rất hạn chế cho Bo ăn vặt vì sợ Bo béo phì, thừa cân, nhưng từ sau khi nghe lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng, mẹ đã chuẩn bị rất nhiều món ăn vặt cho Bo, mà toàn là những món ăn vặt tốt cho trẻ em thôi nhé. Vì mẹ nghe bác sĩ bảo rằng, đồ ăn vặt không ảnh hưởng đến sự thèm ăn của Bo đâu, miễn là Bo không ăn chúng trước bữa ăn trưa hoặc ăn tối là được.

Ngoài ra, bác sĩ còn cho mẹ biết những trẻ có mức độ hoạt động càng cao thì nhu cầu calo cho cơ thể càng cần được cung cấp nhiều hơn chỉ ba bữa ăn chính mỗi ngày. Đối với những trẻ vận động cơ thể nhiều thì thức ăn vặt có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và cung cấp ¼ lượng calo cho cơ thể trẻ đấy nhé.

Mẹo lựa chọn các món ăn vặt tốt cho trẻ

Hãy chọn các món ăn vặt tốt cho trẻ nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài những thực phẩm đơn giản và tốt cho sức khỏe là các loại trái cây và rau sống thì các loại thức ăn nhanh (như hamburgers, cheeseburgers, thịt gà hoặc cá được tẩm bột chiên giòn và khoai tây chiên) thường có hàm lượng calo, muối, chất béo và tỷ lệ calo từ chất béo tương đối cao. Tuy nhiên, các loại thức ăn nhanh này vẫn có hàm lượng dinh dưỡng tương tự như thực phẩm mẹ chế biến ở nhà đấy, thậm chí nó có thể chứa hàm lượng chất béo và calo cao. Chẳng hạn như một cái bánh hamburger có hàm lượng muối và calo tương tự để thay thế bữa ăn trưa thông thường khác.

Mẹ có thể áp dụng một mẹo nhỏ đó là bắt đầu bữa ăn với món salad (nhằm giảm thiểu việc sử dụng các loại sốt có lượng calo cao và pho mát nhiều chất béo), đồng thời chọn thực phẩm nướng thay vì các loại chiên để cung cấp cho con đầy đủ dinh dưỡng nhưng vẫn hạn chế được những chất có hại cho cơ thể.

Lưu ý khi chọn đồ ăn nhanh cho con

Không chỉ tập cho Bo thói quen sử dụng các món ăn vặt tốt ở nhà, mà mỗi lần đến các quán ăn nhanh như KFC, McDonalds,… mẹ thường lưu ý Bo những việc sau:

Hạn chế thực phẩm quá nhiều chất béo: Quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống sẽ dẫn đến cholesterol trong máu cao, có thể gây ra xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết, vì vậy nên hạn chế những thực phẩm có nhiều chất này.

Ăn ít những thực phẩm có quá nhiều cholesterol: Quá nhiều cholesterol trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến tình trạng cholesterol trong máu cao, do đó, những bạn nhỏ như Bo không nên ăn quá 300 mg cholesterol mỗi ngày.

Lua chon cac mon an vat co loi cho suc khoe hinh anh 2

Lưu ý khi chọn các món ăn vặt tốt cho trẻ

Không nên ăn những thực phẩm quá nhiều calo: Nhiều món trong các nhà hàng thức ăn nhanh thường có hàm lượng calo cao. Lượng calo được hấp thu hàng ngày sẽ làm tăng trọng lượng của trẻ. Việc tiêu thụ quá nhiều calo mỗi ngày có thể gây béo phì và dẫn đến nhiều bệnh khác như đau tim, tăng huyết áp, tiểu đường.

Chú ý tới những món có quá nhiều natri: Tiêu thụ một lượng lớn natri có thể gây ra cao huyết áp đấy. Cơ thể con người cần được cung cấp hàm lượng natri vừa phải trong chế độ ăn uống để thay thế lượng chất khoáng bị mất do hoạt động hoặc thể thao. Lượng natri “đầy đủ và an toàn” cho người lớn khỏe mạnh là 1.100- 3.300 mg/ngày, tương đương với khoảng 1/2 – 3/2 muỗng cà phê muối.

Xem thêm Ăn uống lành mạnh – Thói quen tốt cho sức khỏe



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Fast foods. Đọc thêm tại: <http://health.mo.gov/living/fa
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com