Sinh con

Một số gợi ý giúp mẹ đối phó với tình trạng bí tiểu sau khi sinh

Nếu mẹ bị bí tiểu sau khi sinh, nghĩa là mẹ buồn tiểu nhưng không thể giải quyết được, hoặc nếu mẹ không buồn tiểu trong khoảng thời gian từ 8 – 24 tiếng sau khi sinh, có thể mẹ cần giúp đỡ rồi đấy!

Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ đối phó với tình trạng bí tiểu sau khi sinh, tham khảo và thử ngay mẹ nhé!

– Uống thật nhiều nước. Vì càng nhiều nước vào thì sẽ càng có nhiều nước tiểu để đi. Ngoài ra, mẹ cũng đã mất rất nhiều nước trong quá trình sinh nở, vì vậy mẹ nên bổ sung thêm bằng cách uống nhiều nước.

– Hãy đi bộ. Sau khi sinh, mẹ hãy cố gắng đứng dậy khỏi giường và đi một vòng thật chậm càng sớm càng tốt (tốt nhất là ngay khi mẹ có thể đứng dậy và đi lại được), điều này sẽ giúp cho bàng quang (và ruột của mẹ) hoạt động hiệu quả hơn.

– Đừng ngần ngại. Nếu mẹ cảm thấy không thoải mái khi phải đi tiểu mà có người đứng xem (ai mà không cảm thấy khó chịu chứ?), đừng ngại nói với cô điều dưỡng đợi ở bên ngoài trong khi mẹ đi tiểu. Cô điều dưỡng có thể vào lại trong phòng khi mẹ đã đi tiểu xong và hướng dẫn cho mẹ cách vệ sinh vùng tầng sinh môn nếu cô ấy chưa làm trước đó.

– Dùng bô.Sau khi sinh, nếu mẹ cảm thấy quá yếu để có thể đi vào nhà vệ sinh và phải sử dụng bô để đi, hãy xin một ít nước ấm để đổ lên vùng tầng sinh môn (điều này sẽ giúp kích thích mẹ mắc tiểu). Mẹ hãy ngồi trên bô, tư thế này sẽ tốt hơn thay vì nằm trên bô. Một lần nữa, hãy lưu ý rằng sự riêng tư khi đi tiểu sẽ là chìa khóa giúp mẹ thành công đấy.

– Làm ấm hoặc mát vùng tầng sinh môn.Hãy làm ấm vùng tầng sinh môn của mẹ bằng cách ngồi trong bồn ngâm hoặc chườm lạnh nó bằng những túi nước đá, cách nào cũng được miễn nó giúp đem lại cho mẹ cảm giác mắc tiểu.

Một số gợi ý giúp mẹ đối phó với tình trạng bí tiểu sau khi sinh

Làm ấm hoặc mát vùng tầng sinh môn sẽ giúp mẹ đối phó tốt hơn với tình trạng bí tiểu sau sinh

– Hãy mở vòi nước lên trong khi mẹ cố gắng đi tiểu. Tiếng nước chảy trong bồn sẽ giúp nước tiểu ra dễ dàng hơn.

Nếu tất cả những nỗ lực trên đều thất bại và chẳng giúp mẹ giải quyết được tình trạng bí tiểu sau khi sinh trong vòng 8 tiếng đồng hồ, bác sĩ có thể đề nghị đặt một catheter (một loại ống đưa vào bên trong niệu đạo của mẹ) để làm trống bàng quang – đây sẽ là một yếu tố khích lệ tốt để mẹ thử cố gắng với những cách gợi ý ở trên.

Sau 24 giờ đầu, từ vấn đề quá ít nước tiểu có thể phát triển thành vấn đề quá nhiều nước tiểu. Đa số các bà mẹ mới sinh thường bắt đầu đi tiểu thường xuyên và nhiều khi là các dịch dư thừa của thai kỳ được bài tiết ra. Nếu mẹ vẫn còn có vấn đề với việc đi tiểu, hoặc nếu lượng dịch xuất quá ít trong một vài ngày tới, có khả năng mẹ đã bị nhiễm trùng tiểu rồi đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 425 – 427.
  2. Difficulties with Your Bladder Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urination.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
  3. Loss of Bladder Control Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urinary-incontinence.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com