Nuôi con

Nguyên nhân tăng cholesterol trong máu ở trẻ em

Cholesterol cao là một yếu tố quan trọng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người lớn, trẻ em từ 5 -12 tuổi cũng có thể mắc phải nguy cơ bệnh mạch vành sớm nếu nồng độ cholesterol trong máu cao. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ là một trong những nguyên nhân tăng cholesterol trong máu.

Trẻ em cũng có thể bị cholesterol trong máu cao

Hôm nay lớp Minh Nhật tổ chức cho các cháu đi khám sức khỏe định kỳ. Khi Minh Nhật về nhà, mẹ rất ngạc nhiên vì kết quả cho thấy Minh Nhật có nồng độ chelesterol cao trong máu. Hôm sau, mẹ vội đưa Minh Nhật đến một bệnh viện để kiểm tra lại, và kết quả xét nghiệm máu cũng không khác so với kết luận hôm qua. Bác sĩ giải thích cho mẹ hiểu rằng, cholesterol trong máu cao không phải là bệnh chỉ gặp ở người lớn, mà trẻ em từ 5-12 tuổi cũng có thể gặp phải bệnh này. Trong trường hợp của Minh Nhật, nguyên nhân tăng cholesterol trong máu chủ yếu có lẽ là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý (nhiều dầu mỡ, giàu chất béo) và cậu bé cũng khá thừa cân so với tiêu chuẩn. Để tránh những biến chứng đáng tiếc trong trường hợp trẻ bị cholesterol cao trong máu, bác sĩ đã hướng dẫn mẹ xây dựng lại chế độ ăn uống phù hợp, khuyến khích Minh Nhật tập thể dục thường xuyên và hình thành nếp sống lành mạnh cho cả gia đình.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất sáp được sản xuất bởi gan. Nó là một trong những dạng lipid hoặc chất béo được tạo ra và sử dụng để duy trì hình dạng màng tế bào và một số hoormone trong cơ thể. Mỗi ngày, tế bào gan sẽ sản xuất khoảng 1000mg cholesterol và phần còn lại cơ thể sẽ tiếp nhận từ các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, thịt gia súc, gia cầm, hải sản và các sản phầm từ sữa.

Nguyên nhân tăng cholesterol trong máu ở trẻ em

Cholesterol là gì

Cholesterol được chia làm hai loại:
–  Cholesterol trọng lượng phân tử thấp (LDL-C) hay còn gọi là cholesterol “xấu”: Tích tụ các mảng bám trên các thành động mạch đến tim và não, lâu ngày sẽ làm mạch máu trở nên cứng, hẹp hơn và thậm chí có thể bị tắc ngẽn. Sự tích tụ các mảng bám này khiến cho các cục máu đông dễ dàng hình thành. Nếu một cục máu đông hình thành và làm tắc ngẽn các động mạch hẹp sẽ dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ.
–  Cholesterol trọng lượng phân tử cao (HDL-C) hay còn gọi cholesterol “tốt”: Có vai trò vận chuyển cholesterol “xấu” ra khỏi động mạch trở về gan để xử lý và đưa ra khỏi cơ thể, thậm chí cholesterol “tốt” này còn có vai trò loại bỏ dần các mảng bám trên thành động mạch.

Mức độ cholesterol “xấu” làm tăng nguy cơ bệnh tim hoặc đột quỵ, trong khi nồng độ cholesterol “tốt” có vai trò giúp cơ thể bảo vệ hệ thống tuần hoàn.

Nguyên nhân tăng cholesterol trong máu ở trẻ em

Ở các bé từ 5-12 tuổi, nồng độ cholesterol trong máu cao chủ yếu do ba yếu tố:

  • Yếu tố di truyền: Trẻ có thể thừa hưởng gen di truyền (nồng độ cholesterol trong máu cao) từ cha mẹ và đây cũng là nguyên nhân tăng cholesterol trong máu phổ biến nhất trong hầu hết các trường hợp.
  • Chế độ dinh dưỡng cho trẻ chưa hợp lý và lành mạnh: Trẻ có một chế độ dinh dưỡng giàu chất béo, đặc biệt chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
  • Béo phì: Có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu tập thể dục.

Nồng độ cholesterol trong máu cao sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào và chỉ khi xét nghiệm máu hoặc khi nó biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm mới có thể nhận thấy. Do vậy cha mẹ cần xác định mức độ cholesterol của bản thân, nếu cha mẹ có nồng độ cholesterol trong máu cao hoặc trẻ có dấu hiệu thừa cân, cha mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra để tránh những biến chứng đáng tiếc.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. High blood cholesterol levels. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/000403.htm>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015].
  3. About Cholesterol . Đọc thêm tại: <http://www.heart.org/HEARTORG/Conditions/Cholesterol/AboutCholesterol/About-Cholesterol_UCM_001220_Article.jsp> [Ngày 13 tháng 1 năm 2015].
  4. Cholesterol. Đọc thêm tại: <http://www.svqy.org/cholesterol.htmltm>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015].
  5. Cholesterol. Đọc thêm tại: < http://thuocmoi.com.vn/dong-trung-ha-thao/15108-ldl-cho-c%C3%B3-%C3%BD-ngh%C4%A9a-g%C3%AC-v%E1%BA%ADy.html >. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com