Sự kiện nổi bật

Nhận biết các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là một vấn đề nghiêm trọng, có khả năng ảnh hưởng tới tính mạng của sản phụ nếu không được phát hiện và kiểm soát kịp thời. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm là một việc làm cần thiết và quan trọng.

Ở thai kỳ bình thường, buồng trứng giải phóng trứng vào ống dẫn trứng. Nếu trứng gặp được tinh trùng và tiến hành thụ tinh, sau đó trứng sẽ di chuyển xuống tử cung và gắn vào niêm mạc tự cung và tiếp tục tăng trưởng suốt 9 tháng sau đó.

Nhưng không phải trường hợp nào cũng diễn ra êm xuôi như thế, có khoảng 1/50 tổng số trường hợp mang thai gặp tình trạng trứng đã thụ tinh vẫn ở trong ống dẫn trứng, khi đó được gọi là mang thai ngoài tử cung. Đối với vài trường hợp hiếm hoi, trứng đã thụ tinh có thể gắn vào buồng trứng, các cơ quan khác ở bụng, sừng tử cung (cornua uterus) hoặc thậm chí ở cổ tử cung. Khi gặp thai ngoài tử cung, bạn cần được điều trị khẩn cấp vì nó là một biến chứng thai kỳ khá nguy hiểm.

Thông thường, thai ngoài tử cung xảy ra trong vài tuần đầu của thai kỳ. Khi đó, bạn có thể không nhận ra mình mang thai, vì vậy có thể là một cú sốc lớn khi biết mình bị thai ngoài tử cung. Bác sĩ thường khám ra biến chứng này tại tuần thứ 8 thai kỳ.

Khi phát hiện mình bị thai ngoài tử cung, có thể sẽ rất đáng sợ và đau buồn. Thai nhi có thể không sống được, nhưng các mẹ nên tự an ủi mình vì những trường hợp này cực kỳ hiếm.

Nhận biết các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Nhận biết các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà bạn có thể lưu ý bao gồm:

  • Xuất huyết âm đạo nhẹ
  • Buồn nôn và nôn ói kèm theo đau
  • Đau bụng dưới, vùng xương chậu. Bạn sẽ thấy đau nhiều hơn khi đi ngoài, họ hoặc khi di chuyển.
  • Chuột rút bụng rõ rệt
  • Đau một bên cơ thể
  • Chóng mặt hoặc cơ thể suy yếu
  • Đau nhức vai, cổ hoặc trực tràng
  • Nếu bị vỡ ống dẫn trứng, tình trạng đau và xuất huyết có thể đủ nghiêm trọng để làm bạn ngất xỉu.

Nếu bạn đang có các triệu chứng được liệt kê bên trên, hãy liên hệ với bác sĩ hay đi cấp cứu ngay lập tức. Điều trị nhanh chóng rất quan trọng để giảm nguy cơ xuất huyết nặng và giúp khả năng sinh sản của bạn không bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin về nguyên nhân, cách điều trị… các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về thai ngoài tử cung.




  1. What to Know About Ectopic Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/guide/pregnancy-ectopic-pregnancy>. [Ngày 19 tháng 01 năm /2016]
  2. Thai ngoài tử cung – Dấu hiệu và nguyên nhân. Đọc thêm tại: <https://www.mekhonghoanhao.com/thai-ngoai-tu-cung-dau-hieu-va-nguyen-nhan.html>. [Ngày 19 tháng 01 năm /2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com