Sức khỏe

Nhiễm độc chì – Mối nguy hiểm rình rập trẻ em

Nhiễm độc chì là mối nguy hiểm rình rập ở trẻ em vì nó ẩn chứa ở nhiều nơi – trong đồ chơi trẻ em, trong sơn, lon thực phẩm, nguồn nước,… Và chỉ cần một lượng chì ngấm vào cơ thể cũng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Tham khảo ngay để biết rõ nguyên nhân nhé!

Nhiễm độc chì là gì?

Chì là một kim loại rất độc hại. Chúng có thể phá hủy các tế bào hồng cầu, hạn chế khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan, từ đó gây ra thiếu máu.
 
Ngoài ra chúng còn làm cản trở việc sản xuất các tế bào máu và sự hấp thu canxi. Chỉ cần một lượng nhỏ chì khi ngấm vào cơ thể cũng có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ, cha mẹ cần lưu ý điều này nhé.

Triệu chứng biểu hiện của nhiễm độc chì

Đôi khi trẻ bị nhiễm độc chì sẽ không có triệu chứng rõ ràng nào, tuy nhiên nếu liên tục ăn phải chì trong một thời gian dài thì dần dần chì sẽ tích lũy và ảnh hưởng đến nhiều khu vực trong cơ thể, bao gồm cả não bộ
 
Dưới đây là những triệu chứng nhiễm độc chì khá phổ biến, các mẹ tham khảo để biết nhé:

  • Đau bụng hoặc chuột rút (thường xảy ra khi bé ăn phải một lượng lớn chì)
  • Thiếu máu
  • Táo bón
  • Khó ngủ
  • Nhức đầu
  • Bé cảm thấy khó chịu
  • Mất cảm giác ngon miệng.
  • Với hàm lượng chì cao có thể gây nôn mửa, đi không vững, cơ yếu, co giật hoăc hôn mê
  • Thiếu sắt làm tăng nguy cơ nhiễm độc chì, đó là lý do tại sao hai rối loạn này thường được tìm thấy cùng lúc ở bé.

Nhiễm độc chì - Mối nguy hiểm rình rập trẻ em

Triệu chứng phổ biến ở trẻ em

Nhiễm độc chì lâu ngày có dẫn đến biến chứng?

Có đấy! Nếu bị nhiễm độc chì lâu ngày nhưng không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến những biến chứng sau:

  • Ảnh hưởng đến khả năng chú ý và cư xử.
  • Tổn thương não và giảm chỉ số IQ
  • Giảm khả năng nghe
  • Tổn thương thận
  • Chậm tăng trưởng     
  • Hiếu động quá mức

Thế nhiễm độc chì do những nguyên nhân nào?

Tại sao ư? Do trẻ tiếp xúc với những đồ vật, thức ăn, đồ uống có chứa hoặc bị nhiễm chì. Dưới đây là những nguồn có nguy cơ khiến bé bị nhiễm độc chì:
 
Chì có trong đồ chơi. Đây có lẽ là nguyên nhân chính mẹ à. Nhiều mẹ chỉ mua đồ chơi theo sở thích của bé nhưng ít khi quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều mầm bệnh từ đồ chơi không rõ nguồn gốc ngày nay khá phổ biến nên ý thức của cha mẹ đã được cải thiện. Chỉ nên mua đồ chơi rõ nguồn gốc và từ những nhà sản xuất uy tín thôi nhé!

Nhiễm độc chì - Mối nguy hiểm rình rập trẻ em hình ảnh 2

Nhiễm độc chì do đồ chơi trẻ em

Chì có trong sơn. Trẻ cũng có thể bị nhiễm độc chì do vọc những mảnh sơn bị bong tróc từ những bức tường cũ. Hãy lưu tâm đến nguyên nhân này mẹ nhé. Nếu nhà đang sơn cũng không nên để bé đến gần vì có thể bé sẽ hít phải bụi sơn.
 
Đồ men, gốm sứ. Chì cũng có thể có trong thức ăn được đựng trong các loại chén dĩa làm bằng gốm sứ vì vậy mẹ không nên tận dụng để chứa các loại thức ăn có tính axit (ví dụ như nước cam) trong các vật dụng này, vì axit có thể làm tan chì và chì sẽ ngấm vào thức ăn.
 
Các lon thực phẩm có mối hàn chì. Những lon đựng thực phẩm có các mối hàn cũng có thể bị nhiễm chì vì vậy mẹ nên thay những lon này bằng những lon nhôm nguyên khối (các loại lon nhôm không có mối hàn) để đảm bảo sức khỏe cho bé. 
 
Nguồn nước. Trẻ cũng có thể bị nhiễm độc chì khi uống nước từ các ống nước được lót hay hàn bằng chì. Mẹ nên quan tâm luôn cả đường ống dẫn nước nhé bởi đó là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.
 
Không khí bị ô nhiễm. Trẻ cũng dễ bị nhiễm độc chì vì hít phải chì trong không khí, ăn phải chì lẫn trong bụi, mẫu sơn cũ, bụi bẩn.
 



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Lead Poisoning. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. Lead Poisoning . Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002473.htm>. [Ngày 20 tháng 10 năm 2014]
  3. Lead Poisoning. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/firstaid_safe/home/lead_poisoning.html#>. [Ngày 20 tháng 10 năm 2014].
  4. Lead Poisoning. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/lead-poisoning/basics/tests-diagnosis/con-20035487>. [Ngày 20 tháng 10 năm 2014].
  5. Lead Poisoning: Signs & Symptoms. Đọc thêm tại: <http://public.health.oregon.gov/HealthyEnvironments/HealthyNeighborhoods/LeadPoisoning/ParentsFamilies/Pages/signs.aspx#children>. [Ngày 20 tháng 10 năm 2014].
  6. Osteoporosis. Đọc thêm tại: <http://www.niams.nih.gov/Health_Info/Bone/Bone_Health/bone_health_for_life.asp>. [Ngày 21 tháng 4 năm 2015].
  7. Anemia caused by low iron – children. Đọc thêm tại <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/007134.htm>.  [Ngày 11 tháng 12 năm 2014
  8. Anemia and Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.ucsfhealth.org/education/anemia_and_pregnancy/>.  [Ngày 11 tháng 12 năm 2014].
  9. Phát hiện, xử trí nhiễm độc chì. Đọc thêm tại: <http://bachmai.edu.vn/677/print-article.bic>. [Ngày 04 tháng 07 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com