Mẹ đẹp

Những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất cho da

Chị em phụ nữ chúng ta thường thích các phương pháp trị mụn tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên. Nhưng khi mụn không được chữa khỏi bởi những phương pháp đó thì vẫn còn cách khác. Bài viết sau cung cấp những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất với các phương pháp y học, cùng tham khảo ngay nhé!

Mụn đầu đen được nhận biết bởi những đốm mụn đen đầu hở trên bề mặt da, được hình thành do dầu nhờn, tế bào chết, vi khuẩn và bụi bẩn bị kẹt trong các nang lông. Mụn được chữa trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, vì vậy, mụn đầu đen có thể không cần phải được điều trị và bản thân nó sẽ tự mất đi – mặc dù thường là sau một khoảng thời gian dài (tuy nhiên, tình trạng mụn nghiêm trọng thường được chữa trị nhằm kiểm soát ảnh hưởng xấu nhất của nó và để ngừa sẹo).

Chị em phụ nữ chúng ta thường thích các phương pháp trị mụn tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, khi mụn không được chữa khỏi bởi những phương pháp đó thì vẫn có sự giúp đỡ của y học. Điều trị y khoa cũng có thể tránh để lại sẹo vĩnh viễn nữa đấy. Bài viết sau cung cấp những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất với các phương pháp y học, chị em mình cùng tham khảo ngay nhé!

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả với kem thoa ngoài da

Bác sĩ có thể kê toa một loại kem hoặc thuốc mỡ cho những loại mụn đầu đen cứng đầu.

  • Dẫn xuất của vitamin A. Hầu hết các loại kem trị mụn theo toa được làm từ các dẫn xuất của vitamin A như là adapalene, tazarotene và tretinoin.
  • Thuốc kháng sinh dạng thoa ngoài da có thể giúp diệt vi khuẩn bên trong mụn đầu đen. Khi kết hợp với benzoyl peroxide, các loại kem kháng sinh có thể giúp tăng cường sự phát triển của tế bào mới và tiêu diệt vi khuẩn. Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng các loại kem trị mụn đầu đen này là cảm giác đau nhức, bỏng rát và tấy đỏ ở da.
  • Dapsone (Aczone). Loại gel này hiệu quả nhất khi kết hợp với một loại thuốc bôi retinoid. Các tác dụng phụ thường là đỏ và khô da.

Những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất cho da

Áp dụng những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất giúp da sạch mụn và tràn đầy sức sống

Các loại thuốc trị mụn đầu đen

  • Các loại thuốc kháng sinh mạnh hơn thường được yêu cầu dùng để tiêu diệt vi khuẩn mụn đầu đen. Thuốc kháng sinh cũng giúp giảm sưng viêm do mụn đầu đen gây ra, và do vậy, giúp các loại kem thoa ngoài da có hiệu quả tốt hơn. Thuốc kháng sinh có thể gây rối loạn tiêu hóa và làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Cơ thể con người có thể tự tạo ra kháng sinh, vì vậy, thuốc kháng sinh nên được hạn chế dùng, chỉ dùng khi có chỉ định từ bác sĩ điều trị.
  • Thuốc ngừa thai trị mụn đầu đen. Thuốc ngừa thai chứa norgestimate và ethynil estradiol có thể hữu hiệu trong việc điều trị dù chúng cũng mang lại một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn chán, buồn nôn và tăng nguy cơ bị ung thư vú.
  • Chất chống androgen. Thuốc spironolactone (Aldactone) có thể được dùng cho phụ nữ và trẻ nữ tuổi vị thành niên nếu thuốc kháng sinh dạng uống không hiệu quả. Nó hoạt động theo cách ngăn chặn ảnh hưởng của hóc môn androgen lên các tuyến bã nhờn. Các tác dụng phụ có thể gặp phải là: đau ngực, đau trong kỳ kinh nguyệt và giữ kali.
  • Isotretinoin (Amnesteem, Claravis, Sotret) là loại thuốc được dành riêng cho những người bị mụn trầm trọng và không đáp ứng với những phương pháp điều trị khác. Isotretinoin dạng uống rất hữu hiệu. Nhưng bởi vì các tác dụng phụ có thể có của nó, bệnh nhân cần được bác sĩ giám sát chặt chẽ trong khi dùng thuốc. Tác dụng phụ nghiêm trọng nhất có thể có bao gồm: viêm loét ruột kết, tăng nguy cơ trầm cảm và tự sát và các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi. Cần trao đổi cẩn thận với bác sĩ điều trị trước khi dùng thuốc.

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả với các liệu pháp y học khác

  • Liệu pháp lột da bằng hóa chất (Chemical peel). Liệu pháp này sử dụng lặp đi lặp lại một dung dịch hóa học như axit salicylic trên da. Nó hiệu quả nhất khi kết hợp với các cách điều trị mụn khác, ngoại trừ retinoid dạng uống.

Lột da bằng hóa chất không được khuyến cáo cho nững người đang dùng retinoid dạng uống bởi vì khi các phương pháp này kết hợp với nhau có thể làm da tấy, rát một cách trầm trọng. Lột da bằng hóa chất có thể gây đỏ da, tróc da, phồng da nghiêm trọng trong chốc lát và đổi màu da lâu dài.

Những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất cho da hình ảnh 2

Liệu pháp lột da bằng hóa chất được áp dụng trong điều trị mụn đầu đen
  • Liệu pháp điều trị bằng laser và ánh sáng. Liệu pháp này nhắm đến việc điều trị tận gốc mụn đầu đen mà không làm da xấu thêm. Điều trị bằng laser hướng đến những túi dầu sâu dưới da có thể gây mụn đầu đen và làm giảm nguồn cung dầu nhờn trong tương lai.

Còn liệu pháp ánh sáng tấn công vi khuẩn nằm ẩn trong các mụn đầu đen. Các liệu pháp ánh sáng và laser thường được xem là điều trị thẩm mỹ và không được bảo hiểm chi trả. Hầu hết các bệnh nhân chỉ bị mẩn đỏ nhẹ và chúng sẽ nhanh chóng tan đi chỉ trong vòng 1 đến 2 ngày sau điều trị.

  • Nặn mụn. Các bác sĩ thường không khuyến khích việc tự nặn mụn ở nhà. Thay vào đó, việc này sẽ được thực hiện trong điều kiện vô trùng ở phòng y khoa. Các nhân viên y tế thường sử dụng một thiết bị có kích cỡ như một cây bút để ép dầu và vi khuẩn ra khỏi nang lông.

Đôi khi, việc này yêu cầu sử dụng lưỡi dao mảnh để cắt mụn đầu đen ra. Phương pháp này thường để lại một vết sẹo nhỏ sau đó và vết sẹo này sẽ lành lại nếu phương pháp được thực hiện đúng cách.

  • Tiêm steroid. Các tổn thương ở nốt mụn và nang mụn có thể được chữa trị bằng cách tiêm thuốc steroid trực tiếp vào chúng. Cách này giúp hạn chế sự xuất hiện của mụn mà không cần phải nặn chúng ra. Tác dụng phụ của kỹ thuật này bao gồm làm mỏng da, da sáng màu hơn và làm cho các mạch máu nhỏ xuất hiện trên vùng da được chữa trị.

Những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất cho da hình ảnh 3

Tiêm steroid giúp hạn chế sự xuất hiện của mụn đầu đen

Với những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất được giới thiệu trên đây, bạn cần trao đổi cẩn thận trước với bác sĩ trước khi dùng. Khi bác sĩ đề xuất các cách điều trị, không có phương pháp nào có tác dụng nhanh chóng cả, vì vậy, hãy kiên trì điều trị. Tương tự, bạn đừng nên kỳ vọng quá nhiều đối với những sản phẩm không cần kê toa (mà được quảng cáo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông) nhé.




  1. Diseases and Conditions Acne – Treatments and drugs <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/acne/basics/treatment/con-20020580>. [Ngày 31 tháng 12 năm 2015].
  2. Medical Blackhead Treatments <http://www.livestrong.com/article/110363-medical-blackhead-treatments/> [Ngày 29 tháng 12 năm 2015].
  3. Blackheads: Treatments and Prevention <http://www.medicalnewstoday.com/articles/71615.php?page=3> [Ngày 29 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com