Nuôi con

Những lợi ích khi bé tập thể dục

Có rất nhiều lợi ích về sức khỏe khi bé tập thể dục và chơi thể thao. Tập thể dục có thể giúp bé duy trì trọng lượng thích hợp, tăng tính linh hoạt, tăng khả năng tim mạch… Chính vì thế, bạn hãy khuyến khích con hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe lành mạnh cho bản thân nhé

Vận động thể chất bằng cách tham gia các môn thể thao lành mạnh là cách tốt nhất để bé rèn luyện sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời khi bé tập thể dục và chơi thể thao, cha mẹ tham khảo ngay nhé!

Tăng khả năng tim mạch khi bé tập thể dục và chơi thể thao

Mặc dù hầu hết các bệnh tim mạch xảy ra ở tuổi trưởng thành, tuy nhiên, một số trẻ em từ 3 tuổi đã được phát hiện có tình trạng tích tụ mỡ trong động mạch và có khoảng 5% trẻ em bị mắc bệnh cao huyết áp. Vì vậy, các bé ở độ tuổi 6 – 8 tuổi cần phải tập luyện liên tục trong 20 – 30 phút với nhịp tim nhanh hơn bình thường, ít nhất là 3 lần/tuần.

Việc tập thể dục có thể cải thiện thể lực, giúp bé cảm thấy tốt hơn và bảo vệ cơ thể chống lại một số vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, tập thể dục nhịp điệu có thể giúp quá trình tuần hoàn máu hiệu quả hơn và góp phần làm giảm tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp. Nó cũng có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol trọng lượng phân tử cao (HDL-C) – một dạng cholesterol “tốt”, giúp cơ thể loại bỏ lượng chất béo thừa trong máu.

Những lợi ích khi bé tập thể dục

Tập thể dục nhịp điệu không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp bé rèn luyện sức khỏe tốt

Trước mỗi buổi tập luyện, bé nên đến sớm và thực hiện bài khởi động tạo điều kiện để các cơ bắp, khớp xương, hệ thống tim mạch của cơ thể dễ dàng thích nghi trước khi thực hiện các hoạt động thể chất mạnh. Điều đó sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho quá trình tập luyện. Bé có thể thực hiện bài tập khởi động này trong vài phút trước khi hoạt động mạnh để giúp cơ thể nóng dần lên và bài tập thư giãn sau khi kết thúc buổi tập luyện để làm dịu cơ thể và điều hòa nhịp tim.

Trọng lượng được duy trì thích hợp khi bé tập thể dục

Có khoảng 12% trẻ em bị thừa cân trong những năm trước tuổi dậy thì (mặc dù trong đó vẫn có một số bé tham gia các hoạt động thể chất). Tuy nhiên, khi bé tập thể dục và chơi thể thao, lượng calo, chất béo của cơ thể có thể được đốt cháy hiệu quả và bé sẽ giảm sự thèm ăn, từ đó giúp duy trì cân nặng phù hợp.

Tập thể dục giúp tăng tính linh hoạt

Để hoàn thành bài luyện tập thể chất, bé cần có khả năng xoay và uốn cong cơ thể thông qua hàng loạt các động tác bình thường mà không vượt quá khả năng hoặc gây ra thương tích. Khi hoàn thành xong bài luyện tập trên, bé sẽ trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Trong hầu hết các bài tập thể dục kéo dãn, bé nên kéo dãn đến một tư thế mà mình bắt đầu cảm thấy căng nhưng không đau, sau đó giữ vững trong 20-30 giây trước khi thư giãn. Bé không nên cố ép người khi đang kéo dãn (ép chân, tay,…), vì làm như vậy có thể gây tổn thương cho các cơ bắp hoặc dây chằng.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp và khả năng chịu đựng

Khi các cơ bắp trở nên khỏe hơn, bé có thể luyện tập trong thời gian lâu hơn, cũng như bảo vệ cơ thể khỏi những chấn thương (cơ bắp khỏe mạnh sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các khớp xương). Việc thực hiện động tác sit-ups (nằm xuống rồi ngồi dậy lưng thẳng, đầu gối uốn cong, bàn chân duỗi thẳng trên mặt đất) có thể góp phần tạo các cơ bụng, tăng dung tích phổi và bảo vệ cơ thể chống lại các chấn thương lưng. Ngoài ra, bé cũng có thể thực hiện các động tác khác để có cơ bắp chắc khỏe như: động tác pull-up (còn gọi là hít xà đơn, bé phải giữ cánh tay gập lại và dùng sức nâng mình trên một thanh ngang) hay động tác push-up (hay còn gọi là hít đất, với tư thế nằm sấp, chân duỗi thẳng trên mặt đất trong khi 2 tay dang rộng và khuỷu tay duỗi thẳng).

Những lợi ích khi bé tập thể dục hình ảnh 2

Hít đất là bài tập thể dục tốt giúp bé cải thiện sức mạnh cơ bắp và khả năng chịu đựng

Tập thể dục là phương pháp hữu hiệu giúp bé giảm stress

Stress không được kiểm soát có thể gây ra căng cơ hoặc dẫn đến tình trạng nhức đầu, đau bụng và các triệu chứng khó chịu khác. Học cách làm giảm stress không chỉ để bé nhận ra sự căng thẳng trong cơ thể mình mà từ đó còn tìm cách giải quyết nó một cách hiệu quả. Một trong những lợi ích của việc tập thể dục là kiểm soát sự căng thẳng của bản thân đấy cha mẹ ạ. Khi bé tập thể dục và chơi thể thao thường xuyên, bé sẽ ít có khả năng có các triệu chứng liên quan đến stress hơn những đứa trẻ ít vận động.




  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. Australia’s Physical Activitiy and Sedentary Behaviour Guidelines. Đọc thêm tại: <http://www.health.gov.au/internet/main/publishing.nsf/content/health-pubhlth-strateg-phys-act-guidelines>. [Ngày 14 tháng 1 năm 2015].
  3. Sport and children. Đọc thêm tại: <http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Sport_and_children?open >. [Ngày 15 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com