Thực đơn ăn dặm cho bé

Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm blw

Trong 3 phương pháp cho trẻ ăn dặm hiện nay, không ít mẹ chọn cho trẻ ăn dặm tự chỉ huy (ăn dặm blw). Nếu mẹ chọn phương pháp này, có những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm mẹ cần ghi nhớ.

Ăn dặm đúng cách sẽ giúp bé hấp thu tốt, tăng cân đều và là nền móng cho thói quen ăn uống lành mạnh sau này của bé.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm blw

1. NÊN Cho bé cơ hội tham gia bữa ăn cùng các thành viên khác trong gia đình. Bạn có thể bắt đầu làm việc này ngay khi nhận thấy bé có vẻ hào hứng nhìn người lớn ăn, mặc dù bé chưa sẵn sàng ăn dặm cho đến khi bé khoảng 6 tháng tuổi.

2. NÊN đảm bảo rằng bé được hỗ trợ ngồi thẳng lưng khi ăn. Trong những ngày đầu bạn có thể để bé ngồi trong lòng đối diện với bàn ăn. Đến khi nào kĩ năng cầm nắm của bé tốt hơn đồng nghĩa với việc bé đủ cứng cáp để ngồi ghế ăn dặm mà không cần hỗ trợ

3. NÊN bắt đầu cho bé ăn thức ăn vừa với nắm tay bé, hoàn hảo nhất là có dạng miếng, thanh. Nếu có thể, hãy cho bé ăn cùng loại đồ ăn mà bạn đang ăn miễn là thức ăn đó phù hợp với bé, như vậy bé sẽ cảm thấy mình là một phần trong bữa cơm đang diễn ra.

4. NÊN cho bé ăn đa dạng đồ ăn khác nhau. Không cần phải giới hạn những trải nghiệm của bé với thức ăn.

5. KHÔNG NÊN thúc giục bé. Bạn hãy cho phép bé tự kiểm soát nhịp độ trong việc bé đang làm. Cụ thể là không nên cố gắng giúp bé bằng việc đút đồ ăn cho bé.

6. KHÔNG NÊN kỳ vọng bé sẽ ăn mọi thứ vào những lần ăn dặm đầu tiên. Khi bé khám phá ra những món ăn mới có vị ngon, bé sẽ bắt đầu nhai và nuốt.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm blw

Những lưu ý khi cho bé ăn dặm theo phương pháp ăn dặm blw

7. KHÔNG NÊN kỳ vọng bẽ sẽ ăn hết khẩu phần ăn khi bắt đầu vì bé vẫn chưa đủ kĩ năng để ăn hết thức ăn nằm trong nắm tay của mình.

8. NÊN thử cho bé ăn lại đồ ăn bé đã từng từ chối trước đó – bé thường thay đổi suy nghĩ của mình và sau đó lại đồng ý ăn những món từng bị bỏ qua.

9. KHÔNG NÊN để bé một mình với món đồ ăn của bé tránh nguy cơ bị hóc, nghẹn khi ăn.

10. KHÔNG NÊN cho bé đồ ăn mà rõ ràng là mối nguy hiểm cho bé, ví dụ như các loại hạt hay bơ đậu phộng.

11. KHÔNG NÊN cho bé ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn nấu sẵn đã bỏ muối hoặc đường.

12. NÊN cho bé uống nước trong ly nhưng đừng lo lắng nếu bé tỏ ra không thích thú với việc đó. Cụ thể một bé bú mẹ, thì thường có xu hướng tiếp tục muốn “giải khát” bằng ti mẹ.

13. NÊN chuẩn bị tinh thần là sẽ có 1 bãi chiến trường! Một tấm trải nhựa sạch nên trải dưới sàn ngay dưới chân ghế cao của bé sẽ bảo vệ tấm thảm của bạn và làm cho việc dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn.

14. NÊN tiếp tục cho phép bé được ti mẹ mỗi khi bé muốn, và cho đến chừng nào bé còn muốn.

15. Nếu gia đình bạn có tiền sử về dị ứng, không hợp thực phẩm hay có vấn đề về tiêu hóa thực phẩm, hãy trao đổi phương pháp ăn dặm này với người tư vấn sức khỏe cho bạn trước khi bắt tay thực hiện.

16. Cuối cùng, NÊN hào hứng quan sát bé học về thức ăn và phát triển kỹ năng ăn bằng tay cũng như kỹ năng nhai của bé trong quá trình đó.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Lyonnet, H, 2014, Nuôi con không phải là cuộc chiến, trans Bubu H, Me OB, LD – XH Publisher, Hanoi (Trang 130 – 149).
  2. Gill Rapley, Guidelines for implementing a baby-led approach to the introduction of solid foods – tháng 6/2008. Đọc thêm tại: <http://www.rapleyweaning.com/assets/blw_guidelines.pdf>. [Ngày 30 tháng 09 năm 2014]
  3. Phương pháp ăn dặm Baby led weaning. Tham khảo tại <http://phunuso.net/so-sanh-3-phuong-phap-an-dam-baby-led-weaning-an-dam-kieu-nhat-an-dam-truyen-thong.html>.[ Ngày 30 tháng 09 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com