Sức khỏe

Những lưu ý trong chế độ ăn cho người cao huyết áp

Người cao huyết áp nên ăn gì và chế độ ăn cho người cao huyết áp như thế nào là phù hợp, có lẽ là câu hỏi mà bản thân người mắc bệnh cao huyết áp rất quan tâm. Hãy cùng điểm qua một số lưu ý nhỏ trong chế độ dinh dưỡng cho người cao huyết áp nhé!

Ngoài việc chú ý đến môi trường xung quanh, uống thuốc đều hằng ngày thì việc thay đổi chế độ dinh dưỡng là điều hết sức quan trọng. Có thể bạn rất thích các món như bún mắm, bún đậu mắm tôm…nhưng các món ăn này độ mặn rất cao khiến cho huyết áp của bạn sau khi ăn có thể tăng lên đáng kể đấy.

Để biết được chế độ ăn cho người cao huyết áp nên và không nên ăn gì, như thế nào là phù hợp, trước tiên hãy cũng tìm hiểu cao huyết áp là gì đã nhé!

Cao huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Thông thường huyết áp sẽ tăng lên và giảm xuống trong ngày. Nếu huyết áp tăng lên và không hạ xuống trong khoảng thời gian dài, điều này có nghĩa là bạn đã bị bệnh cao huyết áp.

Huyết áp được thể hiện bằng 02 chỉ số là Huyết áp tâm thu (còn gọi là huyết áp tối đa) xảy ra khi tim co bóp để bơm máu và huyết áp tâm trương (còn gọi là huyết áp tối thiểu) xảy ra giữa các lần tim co bóp, khi cơ tim được thả lỏng.

Thông thường, bạn sẽ thấy huyết áp được thể hiện với chỉ số huyết áp tâm thu nằm trên và huyết áp tâm trương nằm dưới, ví dụ như 120/80 mmHg (mmHg là milimet thủy ngân – đơn vị dùng trong đo huyết áp).

Huyết áp từ mức 140/90 mmHG trở lên trong thời gian dài, được cho là huyết áp cao. Nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính, huyết áp cao là huyết áp ở mức từ 130/80 mmHg trở lên. Chẩn đoán cao huyết áp được đưa ra dựa trên kết quả trung bình của 2 lần đo của 2 đợt khám khác nhau.

nhung-luu-y-trong-che-do-an-cho-nguoi-cao-huyet-ap-hinh-anh1

Huyết áp từ mức 140/90 mmHG trở lên trong thời gian dài, được cho là huyết áp cao

Những lưu ý trong chế độ ăn cho người cao huyết áp

Bác sĩ Ths-Bs Phan Hữu Phước, Trưởng khoa Lão Khoa bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết chế độ dinh dưỡng hợp lý có tác động làm giảm huyết áp và phòng xơ vữa động mạch, do đó nếu đang bị cao huyết áp, bạn cần lưu ý những điều sau:

Người cao huyết áp nên ăn gì?

  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu Kali, Magie, chất xơ. Các bác sĩ khuyên rằng trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp nên bổ sung thêm nhiều trái cây và rau củ quả là các loại thực phẩm giàu Kali, magie và chất xơ đồng thời chứa một lượng Natri khá thấp.

Thay vì uống nước ép trái cây, bạn nên ăn nguyên trái bởi vì trong nước ép chất xơ đã bị loại bỏ. Các loại trái cây như táo, mơ, chuối, củ dền, bông cải xanh, cà rốt, nho, đậu Hà Lan, cải xoăn, cam, đào, dứa, khoai tây, bí ngô, dâu tây, khoai lang đỏ, quýt, cà chua là các thực phẩm rất giàu Kali, magie và chất xơ. Ngoài ra các loại hạt, đậu, thịt nạt, và thịt gia cầm cũng là nguồn cung cấp Magie dồi dào.

  • Chế độ ăn DASH. Những người đang bị cao huyết áp nên áp dụng chế độ ăn DASH. Chế độ ăn DASH được chứng minh là có khả năng làm giảm huyết áp, thêm vào đó nó cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và động mạch vành.

DASH là chế độ ăn giàu kali, canxi, magie, chất xơ, protein; ít chất béo bão hòa và chuyển hóa. Chế độ ăn DASH cũng yêu cầu bạn nạp vào cơ thể lượng natri ít hơn so với chế độ ăn uống thông thường.

nhung-luu-y-trong-che-do-an-cho-nguoi-cao-huyet-ap-hinh-anh2

Tìm hiểu chế độ ăn cho người cao huyết áp nên và không nên ăn gì

Người cao huyết áp không nên ăn gì?

  • Giảm muối natri. Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ở các quần thể dân cư có tập quán ăn mặn thì tỉ lệ người tăng huyết áp cao hơn hẳn so với các quần thể dân cư có tập quán ăn nhạt hơn.

Để kiểm soát tình trạng cao huyết áp, các bác sĩ khuyên không nên tiêu thụ quá 2,300 milligram Natri (khoảng 1 muỗng muối) mỗi ngày.

  • Hạn chế rượu bia. Ngoài áp dụng chế độ ăn cho người cao huyết áp bạn cũng nên hạn chế uống rượu bia hay các thức uống có cồn.

Các nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng huyết áp  do đó nếu bị cao huyết áp bạn không nên uống nhiều hơn 2 ly thức uống có cồn mỗi ngày (khoảng 350ml cho 1 ly bia, 150ml cho 1 ly rượu). Phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly thức uống có cồn một ngày.




  1. Hypertension/high blood pressure health center. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/high-blood-pressure-diet>. [Ngày 28 tháng 12 năm 2015].
  2. High blood pressure. Đọc thêm tại: <http://www.nhlbi.nih.gov/health/health-topics/topics/hbp>. [Ngày 16 tháng 04 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com