Vấn đề khác

Những nét đẹp trong phong tục Tết cổ truyền Việt Nam

Phong tục Tết cổ truyền Việt Nam – Tết Nguyên Đán – chứa đựng và mang đậm bản sắc dân tộc. Dù trải qua nhiều biến động trong lịch sử nhưng người Việt vẫn luôn gìn giữ và duy trì những phong tục ngày Tết để mỗi dịp xuân về những người xa xứ lại bồi hồi nhớ về quê cha đất mẹ.

Lễ rước vong linh ông bà – Phong tục ngày Tết thể hiện sự thành kính với tổ tiên

Chiều 30 tháng Chạp, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị các thức ăn và trái cây được xếp thành mâm cỗ ngon để dâng lên bàn thờ mời tổ tiên và những người thân đã mất về ăn Tết cùng con cháu. Đây là dịp cả gia đình quây quần tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên… và cùng nhau kể chuyện năm cũ, ước nguyện năm mới.

Đến mồng ba Tết, mỗi gia đình cũng sẽ chuẩn bị thức ăn và trái cây tiễn đưa linh hồn những người đã được mời về chung vui ngày Tết.

Hoa Tết – Phong tục ngày Tết Nguyên Đán không thể thiếu

Hoa được xem là biểu tượng của cái đẹp và thông điệp của tâm hồn. Nhà nhà đều hân hoan, phấn khởi, ai cũng mong muốn nhà cửa được bài trí phải thật viên mãn và ngập tràn hương sắc ngày Tết cổ truyền. Miền bắc thì cành đào điểm khuyết, miền Nam  và miền Trung thì chậu Mai nở rộ. Nhiều nhà còn trưng cây quất với lộc xanh mơn mởn, hoa trắng lốm đốm, quả chín vàng, tròn trịa tượng trưng cho sự sinh sôi, thịnh vượng và hạnh phúc tràn đầy. Dịp xuân về, những chậu cây cảnh đẹp, những khóm hoa tươi được tìm mua với hy vọng một năm mới nhiều may mắn và tốt lành.

Màu đỏ – Màu của ngày Tết cổ truyền

Theo dân gian, màu đỏ là màu phát tài và may mắn. Ngày Tết của Việt Nam ngập tràn màu đỏ: câu đối đỏ, bao lì xì đỏ, hạt dưa nhuộm màu đỏ, lịch treo tường cũng màu đỏ. Người Việt cũng thích chưng những loại hoa ánh đỏ như hoa hồng, hoa đào,…cả việc chọn trang phục màu đỏ trong ngày đầu năm mới cũng được khá nhiều người Việt ưa chuộng với mong muốn được may mắn và thịnh vượng cả năm.

Những nét đẹp trong phong tục Tết cổ truyền Việt Nam

Màu đỏ – Màu của ngày Tết cổ truyền

Chúc Tết – Phong tục ngày Tết ý nghĩa

Sau thời điểm giao thừa, ta có phong tục mừng tuổi chúc Tết. Những phong bao màu đỏ trông rất bắt mắt sẽ được ông bà, cha mẹ và con cháu trao cho nhau. Đây là dịp để mỗi người bày tỏ lòng hiếu thảo, kính yêu đến ông bà, cha mẹ và những người xung quanh. Trong những ngày Tết, làng xóm, bạn bè nô nức đến thăm nhau, chúc nhau sức khỏe, vạn sự như ý, phát tài phát lộc… Những cái bắt tay dường như đã xóa hết sự hiểu lầm của năm cũ và gắn kết mọi người với nhau, cùng nhau nâng lên những ly rượu để hướng đến những điều tốt đẹp trong năm mới.

Hái lộc đầu năm

Trước thềm  năm mới, sau những giây phút giao thừa đầu tiên đã điểm, mọi người sẽ cùng nhau đi hái lộc. Hái lộc thường diễn ra tại các đình, chùa. Khi đến đây, mỗi người sẽ  hái một cành cây non hoặc được nhà chùa trao cho những bông hoa xinh xắn mang về nhà như một sự “rước lộc”. Bởi ai cũng hy vọng năm mới tài lộc dồi dào, làm ăn thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc.

Xông nhà –  Phong tục ngày Tết thú vị

Quả thật,  xông nhà là phong tục ngày Tết cổ truyền rất thú vị. Người Việt Nam ta có quan niệm, người đầu tiên bước vào nhà sẽ mang đến vận hên, xui cho gia đình trong cả năm, do vậy gia chủ sẽ tìm người nào hợp tuổi với họ để nhờ xông đất. Nếu không tìm được ai, chủ nhà sẽ tự xông nhà cho chính mình.

Câu đối Tết – Thú vui tao nhã của phong tục ngày Tết cổ truyền

Phong tục ngày Tết cổ truyền Việt Nam có rất nhiều điều thú vị nhưng thú vui nho nhã, thanh tao nhất phải kể đến là chơi câu đối đỏ.  Và có rất nhiều thang bậc để tạo nên một tác phẩm tuyệt vời như câu phú trong vế đối, nét chữ, loại mực, chất liệu làm nên tranh đối… Càng là nhà có học thức cao thì câu đối càng bay bổng, ý nghĩa sâu xa, nét viết thanh tao, đậm đà, chất liệu chơi lại càng trân quý.

Những nét đẹp trong phong tục Tết cổ truyền Việt Nam hình ảnh 2

Câu đối Tết – Thú vui tao nhã của phong tục ngày Tết cổ truyền

Chợ Tết – Phong tục ngày Tết của người dân đất Việt

Không khí trong buổi chợ Tết thật đông vui và nhộn nhịp, khác hẳn so với những phiên chợ ngày thường trong năm. Mọi người không chỉ đi mua sắm Tết mà còn đến đây để hàn huyên, trò chuyện vui vẻ, để cùng cảm nhận cái hương vị Tết rạo rực của ngày đầu năm mới.

Chợ Tết rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là những “món ngon vật lạ” luôn sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu sắm Tết. Nhìn cảnh người mua bán tấp nập với những giỏ hàng nặng trĩu trên tay cho ta cảm nhận không khí ngày Tết đang đến rất gần.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Tìm hiểu phong tục ngày Tết Việt Nam cổ truyền. Đọc thêm tại: <http://www.lamsao.com/huong-dan-phong-tuc-tap-quan-trong-ngay-tet-co-truyen-cua-viet-nam-p214a31802.html>. [Ngày 12 tháng 12 năm 2014]
  2. Những câu đối tết xuân 2015 hay để treo trong gia đình Việt Nam. Đọc thêm tại: <http://sukienhay.com/Blogs/nhung-cau-doi-tet-xuan-2015-hay-de-treo-trong-gia-dinh-viet-nam.html>. [Ngày 12 tháng 12 năm 2014]
  3. Những phong tục ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Đọc thêm tại: <http://www.lamsao.com/tong-hop-nhung-phong-tuc-ngay-tet-p214a58568.html>. [Ngày 12 tháng 12 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com