Nuôi con

Phạt con đúng cách, học bở hơi tai

Phạt con đúng cách, học bở hơi tai: Phạt con đúng cách cũng là một trong những phương pháp dạy con thông minh mà bố mẹ cần phải vất vả mới luyện thành tài được. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, hình phạt cho các bé 3 -5 tuổi lại không thể giống nhau và cách dạy con ngoan cũng phải linh hoạt cho phù hợp.

Phạt con đúng cách cần phải phù hợp với từng độ tuổi của các bé, không phức tạp nhưng chẳng hề đơn giản. Bố mẹ tham khảo một số gợi ý ở bài viết này nhé!

Phạt con đúng cách: Nên phạt trẻ 3 tuổi thế nào?

Mặc dù trẻ 3 tuổi hay than vãn mỗi khi tâm trạng không tốt, trẻ ở tuổi này luôn muốn làm hài lòng người lớn. Vì vậy nhẹ nhàng với con trong cách dạy con luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc uốn nắn hành vi của trẻ.

Trẻ sẽ dễ dàng bị dụ bởi một trò chơi mới mẹ bày ra, một hoạt động, hay thậm chí một món “hối lộ” như bánh kẹo, đồ chơi. Tuy nhiên, cũng có lúc hãy để trẻ tự do làm theo ý thích, nhất là khi việc đó không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng.

Bạn không cần lúc nào cũng phải “thắng” con trong mọi vấn đề. Phạt con đúng cách, bạn có thể dùng nhiều “chiến thuật” khác nhau như: cho trẻ lựa chọn, tránh hối thúc trẻ, cảnh báo trẻ hậu quả sắp đến (đếm ngược), hoặc nếu cần, cấm túc.

Phạt trẻ 4 tuổi đúng cách có khó không?

Khi được 4 tuổi, trẻ đã có thể hiểu rõ và tuân theo những quy định đơn giản, lề thói sinh hoạt và những giới hạn rõ ràng (có kèm theo thưởng phạt) mà cha mẹ đặt ra. Bạn cần phải giữ những giới hạn này một cách chắc chắn và kiên định để giúp cho trẻ không phát triển theo chiều hướng nổi loạn. Nhưng đồng thời, mẹ cũng nên đoán trước được khả năng trẻ có hành vi không chấp nhận được.

Phạt con đúng cách là tránh phản ứng bằng cảm xúc (giận dữ, la mắng, vỗ về, vui cười) mỗi khi trẻ gây rối để được người lớn chú ý. Thì thầm, nói chuyện nhỏ nhẹ với trẻ sẽ hiệu quả hơn nhiều việc la mắng, vì bạn vừa khiến con bình tĩnh hơn, vừa làm con chú ý hơn.

Phạt con đúng cách học bở hơi tai

Phạt con đúng cách cũng cần phải học

Nhiều hành động gây rối vô hại của con cũng nên được bỏ qua. Tốt nhất bạn nên tránh đối đầu với con mà hãy đề nghị con làm khác đi bằng một cách nói hài hước thay vì ra lệnh.

Trẻ gây rối có thể vì đang gặp một vấn đề cụ thể nào đó, do đó hãy nói chuyện với con khi mọi thứ đã lặng xuống để giúp mẹ ngăn chặn được những hành động gây rối sau này. Đừng quên khen ngợi con mỗi khi con ngoan.

Phạt con đúng cách: Hình phạt cho trẻ 5 tuổi thế nào?

Trẻ sẽ không phải lúc nào cũng có thể ngoan ngoãn được, do đó bạn hãy tránh để trẻ gặp phải những cám dỗ. Nhắc nhở trẻ thường xuyên hành động nào là ngoan, hành động nào không chấp nhận được, và bạn mong muốn điều gì ở trẻ. Nhưng đừng hy vọng quá nhiều và quá sớm. Hãy nhắc nhở trẻ một cách ngắn gọn, súc tích. Đừng quá dài dòng giải thích vì sao hành động này là sai hay đại loại vậy.

Hình phạt tốt nhất lúc này là bạn có thể lấy đi món đồ chơi ưa thích của con, hoặc không cho con làm hoạt động ưa thích (ví dụ được uống nước cam mỗi sáng, hay ăn kem mỗi chiều cùng mẹ). Nếu bạn phải khiển trách con, hãy nói với giọng bình tĩnh và thể hiện được rằng những gì bạn nói là hiển nhiên. Phạt cấm túc cũng có thể vẫn có hiệu quả.

Phạt con đúng cách học bở hơi tai hình ảnh 2

Phạt con đúng cách là việc cha mẹ nên biết

Cuối cùng, ở độ tuổi này trẻ đã đủ lớn để chịu những hậu quả tự nhiên, ví dụ như không mặc áo lạnh thì sẽ bị lạnh. Vì vậy nhiều khi chỉ đơn giản là cho con lãnh hậu quả nhẹ nhàng và thấm thía từ việc mình làm cũng là hình phạt con đúng cách và hình phạt này sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và tự rút ra kinh nghiệm, bài học cho mình.




Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 140, 141

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com