Sức khỏe

Phát hiện và điều trị sớm rối loạn ngôn ngữ tổng hợp ở trẻ em

Rối loạn ngôn ngữ tổng hợp là khi trẻ gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng của mình cũng như hiểu được những gì người khác nói. Việc phát hiện và điều trị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em sớm sẽ giúp trẻ giao tiếp tốt hơn. Đồng thời, việc tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý cũng giúp trẻ giải quyết tốt các vấn đề cảm xúc và sức khỏe tâm thần mà rối loạn gây ra.

Chẩn đoán rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em loại hỗn hợp

Việc hỏi bệnh có thể tiết lộ được trẻ có người thân nào trong gia đình từng mắc các vấn đề về rối loạn ngôn ngữ và lời nói hay không. Bất kì trẻ nào bị nghi ngờ đang mắc rối loạn này cũng sẽ được tiến hành thực hiện những kiểm tra về ngôn ngữ tiếp nhận và diễn đạt bởi một chuyên gia trị liệu ngôn ngữ và lời nói hoặc bác sĩ tâm thần/ bác sĩ thần kinh.

Một bài kiểm tra về khả năng nghe – được gọi là đo thính lực – cũng được thực hiện nhằm loại trừ chứng điếc. Chứng điếc này được cho là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên những vấn đề về ngôn ngữ.

Phát hiện và điều trị sớm rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em

Việc chẩn đoán và điều trị rối loạn ngôn ngữ sớm sẽ giúp trẻ giao tiếp hiệu quả hơn

Điều trị dạng rối loạn ngôn ngữ này

Các phương pháp điều trị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em nhằm giải quyết và làm giảm triệu chứng, bao gồm:

Khám tổng quát
Rối loại này thường được điều trị  với nỗ lực của cả một tập thể gồm có phụ huynh, giáo viên, chuyên gia trị liệu ngôn ngữ và chuyên gia y tế.

Bước đầu tiên của tiến trình điều trị là tìm đến bác sĩ để được khám tổng quát, điều này giúp loại trừ hoặc chẩn đoán các rối loạn khác. Chẳng hạn như khi trẻ có vấn đề về nghe cần phải điều trị, có thể đó chính là nguyên nhân gây ra những vấn đề về giao tiếp.

Ngôn ngữ trị liệu
Phương pháp trị liệu phổ biến cho loại rối loạn ngôn ngữ này là liệu pháp ngôn ngữ và lời nói. Phương pháp này dựa vào độ tuổi của trẻ và nguyên nhân cùng mức độ của rối loạn để tiến hành can thiệp phù hợp.

Chẳng hạn như, con bạn có thể được tham gia các buổi gặp gỡ trị liệu với chuyên gia ngôn ngữ hoặc tham dự các buổi trị liệu nhóm. Chuyên gia ngôn ngữ sẽ lặp đi lặp lại các từ và nói chậm rãi để trẻ củng cố được các kỹ năng hiểu và diễn đạt của mình, giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Chương trình can thiệp sớm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra kết quả thành công như mong đợi.

Các mô hình chăm sóc tại nhà
Giúp trẻ ngay tại nhà cũng có thể đem lại hiệu quả. Ví dụ, bạn nên nói một cách rõ ràng, chậm rãi và chính xác khi đặt câu hỏi cho trẻ. Hãy kiên nhẫn chờ đợi khi trẻ đang định hình một phản ứng; và việc giữ cho bầu không khí thoải mái cũng là điều kiện quan trọng để làm giảm nỗi lo âu ở trẻ. Hãy giải thích, sau đó để con bạn nói lại điều bạn yêu cầu bằng vốn từ ngữ của chính trẻ.

Phát hiện và điều trị sớm rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em hình ảnh 2

Khi trò chuyện với trẻ, hãy nói một cách rõ ràng, chậm rãi và đừng quên giữ bầu không khí thoải mái

Hãy liên lạc thường xuyên với giáo viên của con, điều này rất quan trọng. Con bạn có thể rất dè dặt trong lớp và không muốn tham gia vào các hoạt động liên quan đến việc phải nói chuyện và chia sẻ. Hãy hỏi giáo viên của con về các hoạt động trong lớp sắp tới để giúp con chuẩn bị cho những buổi thảo luận ý kiến trong lớp gần diễn ra.

Liệu pháp tâm lý
Những khó khăn trong việc hiểu và giao tiếp với người khác có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Tham vấn tâm lý có thể giúp trẻ giải quyết những vấn đề về cảm xúc và hành vi đấy.

Có cách nào phòng ngừa
Nguyên nhân của rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em vẫn chưa được hiểu rõ, vì vậy rất khó để có thể đưa ra chiến lược ngăn ngừa.

Tuy nhiên, vẫn có cách làm giảm tác động của rối loạn lên trẻ, đó là việc phối hợp chặt chẽ với các nhà trị liệu ngôn ngữ. Việc tìm đến sự giúp đỡ của một nhà tâm lý cũng có thể giúp giải quyết những vấn đề về cảm xúc và sức khỏe tâm thần mà rối loạn này gây nên cho trẻ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Language Disorder – Children. Đọc thêm tại:<https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/001545.htm>. [Ngày 27 tháng 9 năm 2015].
  2. Mixed Receptive – Expressive Language Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.healthline.com/health/mixed-receptive-expressive-language-disorder>. [Ngày 27 tháng 9 năm 2015]. 
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com