Sức khỏe

Phòng chống ung thư với nấm đông cô xào tỏi

Rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tỏi và các loại nấm như nấm đông cô, linh chi có tác dụng phòng chống ung thư. Nấm đông cô xào tỏi không chỉ thơm ngon mà còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng với các loại bệnh tật đấy!

Nguyên liệu

  • 2 thìa cà phê (30 ml) dầu olive
  • 2/3 tách (93 g) nấm đông cô, xắt miếng
  • 100 g lá cải xoăn
  • 27 g lá bồ công anh tươi
  • 1 tép tỏi băm nhuyễn
  • 1 thìa cà phê (5 ml) dầu mè
  • 3 thìa cà phê (45 ml) nước tương
  • Muối và hạt tiêu đen xay nhuyễn

Phòng chống ung thư với nấm đông cô xào tỏi

Nấm đông cô giúp tăng sức đề kháng, phòng chống ung thư

Phòng chống ung thư bằng nấm đông cô xào tỏi

Vặn lửa vừa và đun nóng dầu ô liu trong chảo. Cho nấm đông cô vào xào trong 2-3 phút, đảo liên tục. Vặn nhỏ lửa, thêm cải xoăn, lá bồ công anh, tỏi, dầu mè và nước tương vào rồi nấu trong khoảng 2 phút hơn cho tới khi lá cải xoăn vừa teo lại. Nêm muối và tiêu cho vừa ăn rồi dùng nóng.

Các loại rau họ cải như cải xoăn, cải rổ xanh (collards), cải mù tạt, cải bẹ trắng, rau arugula, cải xoong, và rau maca chứa nhiều canxi và magne – những chất giúp phòng chống ung thư đại tràng. Phụ nữ ăn nhiều rau có màu xanh đậm cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Lá bồ công anh (Taraxacum officinale) và cây tầm ma (Urtica dioica) mặc dù không thuộc họ cải nhưng cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng hai loại cây này có tác dụng phòng chống ung thư. Tốt nhất là bạn hãy tự trồng rau bồ công anh và thu hoạch lá trước khi cây nở hoa. Không nên dùng các cây mọc hoa dại vì chúng có thể nhiễm thuốc trừ sâu.

Không chỉ vậy, rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tỏi (Allium sativum) có tác dụng phòng chống ung thư. Tỏi làm tăng các enzyme giúp giải những độc chất sinh ung thư, ức chế quá trình oxy hóa, ngăn ngừa tăng sinh và tiêu diệt tế bào ung thư cũng như tăng cường miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm hủy hoại những thành phần thiết yếu của tỏi.

Phòng chống ung thư với nấm đông cô xào tỏi hình ảnh 2

Tỏi – Nguyên liệu phòng chống ung thư

Do đó, để tối ưu hóa tác dụng của tỏi, bạn hãy cho tỏi tươi băm nhuyễn vào các món canh, nước chấm hoặc ướp gia vị. Sau khi giã tỏi, giữ nguyên trong 10 phút để các enzyme có thời gian chuyển hóa rồi mới cho vào nồi nấu.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các loại nấm như nấm đông cô, nấm maitake (một loại nấm Nhật Bản) và nấm linh chi Reishi có chứa polysaccharides và các thành phần giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể và chống được ung thư.

Tuy nhiên, trên thực tế tất cả các loại nấm ăn được đều bổ dưỡng như nhau; kể cả loại nấm mỡ trắng (Agaricus bisporus) hay mọc dại bên đường rất phổ biến ở Mỹ. Phụ nữ thường xuyên ăn nấm cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Cancer Prevention. P. 135, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com