Chăm sóc bà bầu

Phòng ngừa mắc bệnh sởi Rubella khi mang thai

Bệnh sởi Rubella có thể gây sinh non, sẩy thai hay chết sau sinh cũng như nhiều khuyết tật bẩm sinh khác, nhưng còn phụ thuộc vào thời điểm và thời gian mẹ nhiễm vi rút nữa. Để tránh những hậu quả đáng tiếc này, bài viết chia sẻ cách phòng ngừa bệnh Rubella khi mang thai, các mẹ tham khảo nhé!

Biện pháp ngăn chặn bệnh sởi Rubella?

Nếu mẹ bầu chưa miễn nhiễm với Rubella (chưa tiêm vacxin phòng chống Rubella trước khi mang thai hoặc không có đủ kháng thể chống lại Rubella), hiện không có bất kỳ một biện pháp nào để ngăn chặn việc tiến triển thành bệnh Rubella một khi mẹ đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Do đó, nếu mẹ không có khả năng miễn nhiễm với Rubella và không tiếp xúc với bệnh sởi Rubella trong thời kỳ mang thai lần này, thì sau khi sinh, mẹ nên tiêm vắc xin ngừa bệnh càng sớm càng tốt.

Phong ngua benh soi rubella khi mang thai hinh anh

Tiêm vắc xin ngừa bệnh sởi Rubella trước khi mang thai

Cách giảm thiểu nguy cơ bị bệnh sởi Rubella nếu mẹ chưa miễn nhiễm với bệnh?

Do mẹ không thể tiêm vắc xin Rubella trong thời gian mang thai, nên nếu mẹ không miễn nhiễm với bệnh sởi Rubella này thì mẹ cần phải cẩn thận để tránh tiếp xúc với những người nào đang bị phát ban, hoặc nhiễm vi rút, hoặc những ai vừa nhiễm Rubella lần đầu.

Mẹ có thể tham khảo một số khuyến cáo sau để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sởi Rubella cho mình trong thai kỳ:

  • Đảm bảo các con phải được tiêm vacxin đầy đủ cũng như mọi người trong gia đình đều được tiêm vacxin.
  • Tránh tiếp xúc với mọi người ngay khi mẹ biết chỉ có một trường hợp nhiễm Rubella. Xin nghỉ phép và ở nhà trong thời gian dịch Rubella bùng nổ cho tới khi được thông báo dịch đã được dập tắt.
  • Hủy bỏ những chuyến đi du lịch tới những vùng vi rut Rubella vẫn còn phổ biến với các mẹ sống ở nước ngoài. Các mẹ ở Việt nam thì chuyện này không có nghĩa lý gì vì chúng ta đang sống đúng trong vùng vẫn còn dịch bệnh sởi Rubella.
  • Khi mẹ sinh con, hãy chắc chắc rằng nên đi tiêm ngừa vắc xin để không phải bận tâm trong lần mang thai sau. Mẹ có thể tiêm ngừa trong thời gian đang cho con bú, nhưng cần ít nhất một tháng sau tiêm mới có thể mang thai tiếp. Do đó mẹ nên sử dụng các biện pháp tránh thai trong thời gian này cho an toàn hơn. Nhưng nếu mẹ vô tình có thai, hay lỡ tiêm ngừa vắc xin trong khoảng thời gian 1 tháng sau khi tiêm vacxin này thì cũng đừng lo lắng quá vì vẫn chưa có nguy cơ chính xác hay rõ ràng về những hậu quả có thể mang lại cho mẹ và thai nhi.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Rubella (German measles) during pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.babycenter.com/0_Rubella-german-measles-during-pregnancy_9527.bc>. [Ngày 25 tháng 02 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com