Sức khỏe

Phòng ngừa sâu răng và chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách

Cách phòng ngừa sâu răng và chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách là vấn đề được các bậc phụ quynh quan tâm, nhất là khi bé chưa đủ lớn để nhận thức được việc chăm sóc răng miệng thì sâu răng rất dễ xảy ra. Dưới đây là một số lưu ý mà mẹ cần biết để phòng ngừa sâu răng cho bé!

Bảo vệ và chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách với việc bổ sung Flour

Mẹ đã biết về tác dụng tuyệt vời của Fluor trong việc bảo vệ và chăm sóc răng miệng cho bé chưa! Đây là một loại khoáng chất có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng tiến triển. Nó có thể làm ngưng hay thậm chí có thể phục hồi lại tình trạng răng ban đầu đối với những trường hợp sâu răng mới chớm.

Do đó, một trong những cách tuyệt vời phòng ngừa sâu răng là bổ sung thêm flour bằng cách cho bé sử dụng nguồn cung cấp nước sinh hoạt/nước máy đã được flour hóa hoặc chải răng bằng kem đánh răng có chứa Flour. Trong một số trường hợp, nếu nha sĩ cho rằng bé cần bổ sung nhiều Flour hơn để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bé có thể dùng thêm một số phương pháp khác như:

  • Bổ sung flour dạng gel hoặc tráng flour lên bề mặt răng
  • Uống viên thuốc Flour
  • Dùng nước súc miệng có chứa flour.

Phòng ngừa sâu răng và chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách

Bổ sung Fluor sẽ giúp bảo vệ và chăm sóc răng miệng cho bé hiệu quả

Chăm sóc răng miệng đúng cách với chế độ ăn uống

Bữa ăn của bé là một nhân tố quan trọng trong việc phòng ngừa sâu răng. Mẹ cần biết rằng mỗi khi bé ăn hay uống những thứ có chứa đường hoặc tinh bột thì vi khuẩn sẽ sử dụng những thức ăn này để sản sinh ra acid, chính chất này sẽ làm phá hủy lớp men răng của bé.

Mặc dù nước bọt giúp chống lại sự tấn công của acid, tuy nhiên, nếu cứ cho bé ăn thường xuyên nhiều lần trong ngày thì việc tiết nước bọt sẽ không đủ để bù đắp được lượng acid sinh ra, từ đó răng càng ngày càng mất nhiều khoáng chất, cuối cùng dẫn tới sâu răng.

Vì vậy để đảm bảo có một hàm răng chắc khỏe, không bị sâu, mẹ cần lưu ý những điểm sau:

  • Hạn chế cho bé ăn vặt, điều này sẽ giúp hạn chế lượng acid tấn công răng đồng thời giúp răng có nhiều thời gian hơn để tự phục hồi.
  • Chỉ dùng kẹo, bánh quy, nước uống có gas và các loại đồ ngọt khác vào những dịp thật đặc biệt.
  • Hạn chế nước trái cây.
  • Không để bé ăn uống thêm gì, nhất là đồ ngọt sau khi đã đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ, vì nước bọt tiết ra trong lúc ngủ thường ít, điều này sẽ làm giảm khả năng tự phục hồi của răng sau khi bị acid tấn công.

Chải răng đúng cách giúp chăm sóc răng miệng cho bé hiệu quả

Chải răng với kem đánh răng chứa Flour là điều quan trọng giúp phòng ngừa sâu răng. Vì vậy, mẹ cần chải răng cho bé ít nhất 2 lần 1 ngày, nếu bé còn quá nhỏ thì mẹ nên quan sát trong khi bé đánh răng.

Chải răng đúng cách giúp chăm sóc răng miệng cho bé hiệu quả hình ảnh 2

Chải răng với kem đánh răng chứa Flour ít nhất 2 lần 1 ngày
  • Đối với trẻ từ 3-6 tuổi, mẹ hãy cho kem đánh răng lên bàn chải của bé với một lượng cỡ bằng hạt đậu, mẹ cần nhắc nhở bé nhổ kem đánh răng và nước súc miệng ra ngoài. Nếu bé hấp thu một lượng flour nhiều hơn khuyến cáo trong suốt độ tuổi mọc răng (khoảng 8 tuổi hoặc nhỏ hơn) thì sau này răng vĩnh viễn sẽ xuất hiện những đường đốm hay đường trắng, còn được gọi là ngộ độc flour ở răng. Tuy vậy, tình trạng này thường nhẹ, trong nhiều trường hợp chỉ có nha sĩ mới phát hiện ra được.
  • Đến khi bé được 7-8 tuổi, mẹ cần tập cho bé chải răng. Các bé đôi khi không thể tự mình chải răng cho sạch được nên bố mẹ cần chải răng cho bé một lần trước, sau đó để cho bé tự chải tiếp.

Nếu bé yêu nhà mình còn quá nhỏ, các chuyên gia về nha khuyến cáo rằng không nên cho bé dùng kem đánh răng chứa flour trừ khi có hướng dẫn của bác sĩ hoặc nha sĩ.

Trám bít hố rãnh cho bé bằng sealants

Trám bít hố rãnh bằng sealants là một phương pháp hữu hiệu khác giúp phòng ngừa sâu răng. Sealant là một miếng nhựa dẻo, mỏng phủ lên mặt nhai của răng hàm.

Bề mặt nhai của các răng sâu thường gồ ghề do chúng có nhiều hố và rãnh. Thức ăn và vi khuẩn sẽ tích tụ tại những nơi này và tồn tại trong một thời gian dài, vì bàn chải đánh răng không thể chải sạch được chúng một cách dễ dàng. Do đó, việc trám bít hố rãnh sẽ giúp tạo ra một lớp chắn bảo vệ răng và ngăn không cho vi khuẩn hay thức ăn bám lên các bề mặt này.

Bởi vì hầu hết các bé thường bị sâu răng ở những răng hàm, do đó bố mẹ nên dẫn bé đi trám bít hố rãnh ngay khi những răng này vừa mọc nhé.

Khám nha khoa định kỳ

Bố mẹ nên dẫn bé đến phòng khám răng thường xuyên để làm sạch và kiểm tra răng. Tại đây, các nha sĩ sẽ:

  • Lấy các mảng bám/cạo vôi răng
  • Tìm các vùng sâu răng mới chớm
  • Chỉ cho bố mẹ và bé cách chải răng đúng
  • Bổ sung thêm gel hoặc tráng flour nếu cần
  • Hẹn lịch tái khám định kỳ lần tới.

Để giúp bé có một hàm răng chắc khỏe và không bị sâu răng, hãy chú ý hơn đến việc phòng ngừa sâu răng và chăm sóc răng miệng cho bé hàng ngày mẹ nhé!




The Tooth Decay Process: How to Reverse It and Avoid a Cavity. Đọc thêm tại: <http://www.nidcr.nih.gov/oralhealth/OralHealthInformation/ChildrensOralHealth/ToothDecayProcess.htm>. [Ngày 11 tháng 9 năm 2015]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com